![]() |
Thường vụ công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam xuống tàu lắng nghe tâm tư người lao động; trên cơ sở đó thương lượng, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. |
Công ty CP Vận tải biển Việt Nam hiện có gần 1.000 lao động, 15 tàu tàu vận tải và 3 đến 5 tàu thường xuyên thuê ngoài. Những năm gần đây, ngành vận tải biển rơi vào suy giảm sâu, kéo dài đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, tác động đến đời sống người lao động. Đặc biệt là lực lượng sỹ quan, thuyền viên luôn làm việc trong điều kiện lao động vất vả, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.
Đội ngũ này làm việc trên biển từ 6 đến 10 tháng/năm, làm bạn với biển khơi, thiếu thốn tình cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý. Tuy vậy, chế độ chính sách đối với thuyền viên Việt Nam không thực sự hấp dẫn, khiến người lao động không yên tâm gắn bó với nghề, nhất là các chức danh như thủy thủ, thợ máy.
Ban Thường vụ công đoàn công ty đã nghiên cứu văn bản pháp luật có liên quan; tham khảo cách làm của các doanh nghiệp cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực để làm tài liệu dẫn chứng cho việc thương thảo thỏa ước lao động tập thể và chủ động đề xuất với Tổng Giám đốc công ty duy trì những nội dung có lợi cho người lao động đã thực hiện. Đồng thời, đưa vào các nội dung có lợi hơn, trong đó có những điều khoản về an toàn vệ sinh lao động.
![]() |
Một chiếc tàu trong đội tàu container của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam. Người lao động yên tâm với những chuyến đi biển dài ngày vất vả do thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi cho mình - Ảnh ctsv.vimarru.edu.vn |
Ví dụ, quy định công ty có trách nhiệm hằng năm tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, phóng chống cháy nổ cho cán bộ, công nhân viên và sỹ quan, thuyền viên. Người lao động bị tai nạn lao động, suy giảm chưa tới 81% sức lao động, có nguyện vọng tiếp tục làm việc, công ty sẽ căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng của người lao động để bố trí việc làm.
Trong trường hợp thuyền viên bị ốm, bị tai nạn hoặc chết khi đang công tác trên tàu, trên đường tới tàu, rời tàu hồi hương, công ty có trách nhiệm.
Cụ thể, thuyền viên bị ốm, bị tai nạn không thể tiếp tục công tác trên tàu, công ty chịu mọi chi phí hợp lý liên quan đến việc sơ cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị, phẫu thuật, thuốc men và các chi phí khác liên quan đến thuê phương tiện đưa thuyền viên đi cấp cứu/khám bệnh, đưa trở lại tàu, lưu trú và trong trường hợp phải nằm viện điều trị và chi phí hồi hương về quê nhà… Thuyền viên khi làm việc trên tàu được công ty mua bảo hiểm tai nạn con người mức trách nhiệm cao và mức bồi thường cao nhất lên đến 25.000 USD/người/vụ.
Theo đồng chí Phạm Gia Hiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty, trong quá trình thương thảo, các phòng, ban chuyên môn đều muốn đưa vào dự thảo những nội dung rộng của Công ước quốc tế, của bảo hiểm để thuận tiện cho công tác chuyên môn. Nên khi thương thảo, công đoàn đã gặp gỡ, thảo luận với lãnh đạo công ty để bảo vệ quan điểm của người lao động sau khi tìm hiểu kỹ các công ước quốc tế và kiên trì đưa vào dự thảo những điều chung, chủ yếu nhất, nhưng vẫn đầy đủ.
![]() Trong ngày đầu tuần (30/9), thời tiết ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì ngày nắng, còn Nam Bộ lại có mưa rào ... |
![]() Chẵn một tháng, cũng ngày 28 và sau 5 giờ. Chỉ khác là giờ sáng và giờ chiều nhưng đều thanh thiên bạch nhật và ... |