Cần ổn định cho gia đình công chức, viên chức sau sáp nhập
Người lao động

Cần ổn định cho gia đình công chức, viên chức sau sáp nhập

NGUYỄN VIỆT (THỰC HIỆN)
Cần có kế hoạch hỗ trợ dài hạn hơn, mạnh mẽ hơn để đảm bảo sự ổn định cho gia đình các gia đình cán bộ công chức, viên chức trong dài hạn sau sáp nhập, sắp xếp lại.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Trọng Nghĩa - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh với với Tạp chí Lao động và Công đoàn về những trăn trở của các cán bộ công chức, viên chức sau sáp nhập.

Cần ổn định cho gia đình công chức, viên chức sau sáp nhập
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

PV: Việc sáp nhập các cơ quan, tổ chức sẽ dẫn đến những thay đổi về nhân sự, và việc một số cán bộ công chức, viên chức phải chuyển công tác hoặc nghỉ việc là điều khó tránh khỏi. Vậy, theo ông chúng ta cần giải quyết vấn đề này như thế nào?

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa: Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, theo tôi chúng ta có thể xem xét 5 giải pháp sau.

Thứ nhất, đánh giá và bố trí lại nhân sự. Thực hiện đánh giá kỹ năng và năng lực của từng cá nhân để tìm ra vị trí phù hợp trong tổ chức mới. Điều này giúp tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có. Tránh thất thoát những người có năng lực thực sự.

Thứ hai, đào tạo và tái đào tạo. Cung cấp các chương trình đào tạo và tái đào tạo để giúp nhân sự thích nghi với yêu cầu công việc mới hoặc chuyển đổi sang các lĩnh vực khác.

Thứ ba, chính sách hỗ trợ. Xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính hoặc tư vấn nghề nghiệp cho những công chức, viên chức phải nghỉ việc, giúp họ tìm kiếm cơ hội mới.

Thứ tư, truyền thông minh bạch. Đảm bảo thông tin về quá trình sáp nhập và các thay đổi liên quan được truyền đạt một cách minh bạch và kịp thời để giảm bớt lo lắng của công chức, viên chức và tạo sự đồng thuận.

Thứ năm, khuyến khích sự tham gia. Tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia vào quá trình ra quyết định hoặc đóng góp ý kiến về bố trí nhân sự, giúp họ cảm thấy được coi trọng và có động lực hơn.

- Sau sáp nhập, vấn đề cán bộ công chức, viên chức trăn trở nhất là ảnh hưởng đến đời sống của mỗi cá nhân và gia đình. Ông có thể chia sẻ về những lo lắng này?

Những lo lắng của cán bộ, công chức, viên chức về việc ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và gia đình khi phải nghỉ việc là hoàn toàn dễ hiểu và chính đáng. Việc mất đi nguồn thu nhập ổn định có thể gây ra nhiều áp lực tài chính và tâm lý.

Do đó, tôi thấy cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như hỗ trợ tài chính hợp lý. Việc hỗ trợ từ một đến hai tháng lương, hoặc thậm chí một năm lương có thể giúp giảm bớt áp lực tài chính trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, cần có kế hoạch hỗ trợ dài hạn hơn, mạnh mẽ hơn để đảm ảo sự ổn định cho gia đình công chức, viên chức trong dài hạn.

Tư vấn và hỗ trợ tâm lý. Cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý để giúp những người bị ảnh hưởng vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời hỗ trợ họ trong việc tìm kiếm cơ hội mới.

Tạo cơ hội việc làm mới. Hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác để tìm kiếm cơ hội việc làm mới cho những người bị ảnh hưởng.

Chính sách bảo hiểm và an sinh xã hội. Đảm bảo rằng những người nghỉ việc được tiếp cận với các chương trình bảo hiểm thất nghiệp và an sinh xã hội để hỗ trợ họ trong thời gian tìm kiếm công việc mới.

Việc giải quyết những lo lắng này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình sáp nhập.

Video: ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa nêu một số giải pháp đối với những công chức, viên chức chuyển công tác hoặc nghỉ việc sau khi sáp nhập các cơ quan.

- Ông có đề xuất, kiến nghị gì để hỗ trợ cho đời sống các cán bộ công chức, viên chức sau sáp nhập?

Việc hỗ trợ các cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc cần quan tâm đến những vấn đề sau:

Một là, cần có những chương trình hỗ trợ tài chính dài hạn. Ngoài việc hỗ trợ một khoản tài chính ban đầu đủ lớn, thì cũng cần có các chương trình hỗ trợ tài chính dài hạn như vay vốn ưu đãi hoặc trợ cấp sinh hoạt để giúp các cán bộ công chức vượt qua giai đoạn chuyển đổi.

Hai là, đào tạo và nâng cao kỹ năng. Tổ chức các khóa đào tạo và nâng cao kỹ năng để giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc mới hoặc chuyển đổi sang các ngành nghề khác.

Ba là, tư vấn nghề nghiệp. Cung cấp dịch vụ tư vấn nghề nghiệp để giúp họ định hướng lại sự nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm mới phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Bốn là, khuyến khích khởi nghiệp. Cung cấp các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm đào tạo, tư vấn và hỗ trợ tài chính, để khuyến khích họ tự tạo ra cơ hội việc làm cho bản thân và cộng đồng.

Những đề xuất trên cần được thực hiện một cách đồng bộ và linh hoạt để đảm bảo cho các cán bộ công chức được hỗ trợ tối đa trong quá trình chuyển đổi, đồng thời góp phần ổn định gia đình, ổn định xã hội và phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Ông Phạm Trọng Nghĩa bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học tại Đại học Brunel, Vương quốc Anh (2010).

Sau đó, ông hoàn thành Chương trình Nghiên cứu Sau Tiến sĩ về Quản trị toàn cầu tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ (2016) và tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh (2017).

Trân trọng mời độc giả xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Tìm sự đồng thuận trong tinh giản biên chế Tìm sự đồng thuận trong tinh giản biên chế

Để tinh gọn bộ máy thành công và đạt được sự đồng thuận trong quá trình cải cách, cần thiết phải có các chính sách ...

Không để người lao động bị ảnh hưởng tâm lý vì dôi dư! Không để người lao động bị ảnh hưởng tâm lý vì dôi dư!

Sau sáp nhập, sắp xếp sẽ có một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, người lao động dôi dư bị ảnh hưởng tâm ...

Công chức, viên chức trước cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy Công chức, viên chức trước cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

Trong bối cảnh cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, việc tinh gọn bộ máy nhà nước và các tổ chức chính trị ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm