Cách làm hay

Bố trí nơi để người lao động làm cho mình đẹp, chuyên nghiệp hơn

Thanh Hà
Tác giả: Thanh Hà
05 phòng trang điểm tiêu chuẩn '4 sao' đã được đưa vào sử dụng tại Trung tâm phục vụ hành khách - Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Nội Bài đã giúp người lao động thêm tự tin, làm việc tốt hơn.    
bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon
Nhân viên của Trung tâm tại phòng trang điểm (khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài). Ảnh: TTPVHK

Trong lĩnh vực hàng không, khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ của các hãng. Đặc biệt là ở Sân bay quốc tế Nội Bài - nơi phong cách phục vụ chuyên nghiệp của cán bộ, công nhân viên được đặt lên hàng đầu. Sự chuyên nghiệp không chỉ thể hiện ở kỹ năng giải quyết công việc, kỹ năng giao tiếp mà còn ở diện mạo xinh đẹp của những người nhân viên dịch vụ mặt đất sân bay.

Trung tâm phục vụ hành khách - Chi nhánh Nội Bài hiện có 638 đoàn viên, người lao động. Trong đó 379 cán bộ, công nhân viên là nữ. Có đến 70% lao động nữ trong độ tuổi nuôi con nhỏ và chưa lập gia đình.

Nhân viên của trung tâm thuộc tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thông qua công việc tiếp đón, cân hành lý, làm thủ tục, kiểm tra giấy tờ tùy thân từ khi khách bước chân đến cửa sân bay quốc tế Nội Bài cho đến khi lên máy bay và ngược lại. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo đủ điều kiện an ninh an toàn để khách lên tàu bay. Vì vậy, nếu cán bộ, công nhân viên có một diện mạo tươi sáng, chỉn chu chính là ấn tượng tốt đẹp đến với khách hàng ngay từ phút ban đầu.

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon
Khung cảnh bên trong phòng trang điểm. Ảnh: TTPVHK

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, người lao động không tránh khỏi những giây phút mệt mỏi do thời gian làm việc ca kíp kéo dài từ 03h sáng đến 12h đêm. Cộng thêm căng thẳng tâm lý do hành khách chưa cảm thông, quát mắng, thúc giục, nhất là vào thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao như cao điểm hè hiện nay.

“Một yêu cầu bắt buộc của nghề làm dịch vụ hàng không là dù vất vả đến mấy, mệt mỏi, buồn chán hay tâm tư bao nhiêu thì người nhân viên phục vụ vẫn luôn phải giữ gương mặt tươi tắn, tiếp xúc với hành khách với phong cách chuẩn mực, chu đáo và phải đẹp” - đồng chí Trần Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Trung tâm phục vụ hành khách chia sẻ.

Trước kia, do đơn vị còn khó khăn chưa bố trí được nguồn kinh phí, cộng với mặt bằng nhà ga chật hẹp nên Chi nhánh và Trung tâm chưa cải tạo được nơi giao ca, nghỉ ngơi và trang điểm cho chị em. Vào giờ giao ca, hàng chục nhân viên phải chung chỗ ngồi, chung gương trang điểm. Ai nấy đều phải tranh thủ trang điểm nhanh chóng ở nhà vệ sinh hay phòng thay đồ nên chưa thật sự chuyên nghiệp ở môi trường như sân bay quốc tế. Chị em trang điểm chưa đẹp, ra quầy thiếu tự tin dẫn đến hành khách không hài lòng.

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon
Nhân viên của Trung tâm đang làm nhiệm vụ. Ảnh" TTPVHK

Với sự quyết tâm, năm 2019, Công đoàn Trung tâm phục vụ hành khách đã đề xuất với lãnh đạo cấp trên nâng cấp, hoàn thiện 5 phòng trang điểm (mỗi phòng rộng 30m2) để chị em thêm tự tin bước vào ca làm việc.

Được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo, Công đoàn trung tâm đã kết hợp thiết kế, trang trí, lắp đặt đồ dùng, dụng cụ phục vụ người lao động như bàn, ghế, gương soi, lược, máy là, bàn, đèn, máy sấy tóc… đầy đủ và sạch sẽ. Người lao động còn có thể nghỉ ngơi giữa ca trực và dùng bữa trưa tại đây.

Từ hơn nửa tháng nay, phòng trang điểm đi vào hoạt động đã khiến người lao động, đặc biệt là các chị em cảm thấy tươi mới, thêm yêu và hứng khởi hơn trong công việc. Chị em ý thức hơn nữa về vẻ bề ngoài của mình cũng là một phần đại diện cho bộ mặt của công ty. Chị em đã động viên nhau cần phải ngày càng đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt đồng nghiệp và khách hàng. Đồng thời chia sẻ, lan tỏa hình ảnh phòng trang điểm mới cho nhau kèm theo những lời khen tấm tắc. Những người đang còn làm việc thì động viên nhau: “Bây giờ có phòng trang điểm rồi, cấm được trang điểm xấu nhé”. Những người đã chuyển công tác thì “tiếc hùi hụi” nói: “Ngày xưa phải trang điểm cả trong phòng thay đồ và nhà vệ sinh!”, “Phòng đẹp như thế này mà make-up xấu là trừ điểm. Đẹp bình thường cũng không được. Phải đẹp xuất sắc”…

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon
Hướng dẫn và tiếp đón khách tại chân tàu bay. Ảnh: TTPVHK

Chị Trần Thị Hương Giang - nhân viên Đội Hành khách đến và chuyển tiếp chia sẻ: “Khi khách phải chờ đợi lâu, họ mệt mỏi và dễ quát mắng nhân viên. Khách hàng cũng luôn chú ý cử chỉ, hình thức và tác phong của nhân viên phục vụ. Nếu chúng em có hình thức chỉn chu, xinh đẹp, chuyên nghiệp thì dù hành khách có cáu giận một chút, họ vẫn dễ nguôi ngoai và thông cảm hơn”.

Không chỉ góp phần làm cho cán bộ, công nhân viên xinh đẹp, chuyên nghiệp hơn, nâng tầm dịch vụ, Công đoàn Trung tâm phục vụ hành khách - Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Nội Bài còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động: Vào mùa nắng nóng, Công đoàn chuẩn bị các loại nước mát để người lao động giải khát. Vào các dịp ngày lễ, tết trong năm, Công đoàn Trung tâm cũng như Công đoàn Chi nhánh thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện, sắp xếp thời giờ làm việc để tất cả mọi người có thể cùng nhau tham gia xả stress, tái tạo sức lao động như: xem phim, liên hoan tặng quà, tham dự hội chợ, hội thi … Tất cả hướng tới xây dựng một Trung tâm phục vụ hành khách trẻ trung sôi nổi, đoàn kết và ngày càng lớn mạnh.

Bằng những hoạt động thiết thực, nhiều năm qua, Trung tâm Phục vụ hành khách là một trong những đơn vị chăm lo tốt cho người lao động của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam.

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon
Diện mạo rất quan trọng với nhân viên mặt đất sân bay, đặc biệt là ở sân bay quốc tế. Ảnh: TTPVHK
bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 16/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 16/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt quá 8 triệu người với hơn ...

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon Cái lý của mình là gì đây?

"20 năm gắn bó, 4 miệng ăn phụ thuộc vào mình, nhưng đó chỉ là cái lý của mình thôi. Ai nghe cho?”

bo tri noi de nguoi lao dong lam cho minh dep chuyen nghiep hon Nghi vấn cho lao động lớn tuổi nghỉ việc: Sự trung thành không có giá trị gì sao?

Có hay không việc người công nhân gắn bó trọn vẹn tuổi trẻ cho sự phát triển của doanh nghiệp, vậy mà vì lớn tuổi, ...

Tin mới hơn

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Tin tức khác

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Xem thêm