Đời sống

Thanh Hóa: "Oằn mình gánh" xe tải chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng

HOÀNG DŨNG
Tác giả: HOÀNG DŨNG
Chỉ vài tháng khi điểm tận thu đất trên địa bàn xã Cán Khê, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động, cung đường nhựa chạy qua địa bàn xã này bị biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông và đời sống người dân trong vùng.
Đề nghị thanh tra vi phạm quy định làm thêm giờ tại Công ty Giầy Sun Jade Việt Nam Thanh Hóa: Sẽ kỷ luật cán bộ xã đi du lịch trong ngày làm việc Vì sao giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thành không được chi trả tiếp phụ cấp?

Đường nhựa bỗng “nát như tương”

Phản ánh với Tạp chí Lao động và Công đoàn, người dân sinh sống ven tuyến tỉnh lộ 514, đoạn qua địa bàn xã Cán Khê, tỏ ra ngao ngán trước tình trạng xe tải chở đất hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường này.

Được biết, trên địa bàn xã Cán Khê hiện có hai điểm tận thu đất thải nên các xe tải lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển đất san lấp đi nơi khác. Chỉ sau vài tháng các xe tải hoạt động, cung đường nhựa phẳng lì bỗng xuất hiện những “ổ voi” sâu hoắm. Nhiều đoạn đường xuất hiện những rãnh sâu vết hằn bánh xe, sụt lún chạy dài.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường nhựa qua địa bàn xã Cán Khê bỗng "nát như tương" (Ảnh: Hoàng Dũng)

Hệ thống mương dẫn nước hai bên tuyến đường nhiều chỗ đã không còn do mặt đường biến dạng, nền đường phình sang hai bên lấp kín mương nước.

Ghi nhận thực tế tại cung đường này, phóng viên nhận thấy có những đoạn, mặt đường bị vệt bánh xe trọng tải lớn đè bẹp, hằn sâu xuống so với mặt đường cũ khoảng 40cm, kéo dài cả chục mét. Mặt đường nham nhở, lớp đất bụi dày đặc, mỗi lần xe tải chở đất chạy qua, bụi bay mù mịt.

Hậu quả của sự việc trên là khiến cho các loại xe ô tô gầm thấp 4 – 5 chỗ không thể đi qua cung đường này. Các phương tiện tham gia giao thông của người dân như xe máy, xe đạp điện đều rất vất vả. Trẻ em buộc phải thay đổi lộ trình đến trường để tránh bụi bẩn, người dân cũng buộc phải “né” sang những cung đường tránh, chấp nhận đi xa hơn để thuận tiện lưu thông.

Người dân cho biết, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây. Tuy nhiên, có một điều được cho là “may mắn”, bởi do đường quá khó đi nên các phương tiện đều phải di chuyển rất chậm và thận trọng, thế nên các vụ tai nạn hầu hết chỉ gây xây xát, nặng thì gãy xương tay, chân…

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Hệ thống mương nước hai bên đường bị san phẳng (Ảnh: Hoàng Dũng)

Không chỉ khiến tuyến tỉnh lộ 514 biến dạng mà hai dự án tận thu đất nói trên còn khiến cả xã Cán Khê bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hầu hết cây cối, vườn tược, nhà cửa ven đường đều bị phủ một lớp bụi màu nâu nhạt. Tiếng xe tải gầm rú suốt ngày đêm khiến mọi hoạt động, sinh hoạt của bà con bị đảo lộn.

Anh Toản – Chủ cơ sở nhôm kính Toản Yến, trú tại thôn 11, xã Cán Khê bức xúc cho biết, tình trạng xe trọng tải lớn chở đất san lấp cày phá đường đã xảy ra khoảng hơn 3 tháng trở lại đây. Vì nhà ở ngay mặt đường nên gia đình anh thường xuyên phải hứng chịu hệ lụy từ đoàn xe này. Ngày nắng thì bụi theo bánh xe cuộn thốc vào nhà, ngày mưa thì bùn đất văng vào tận sân. Nhà lau buổi sáng thì chỉ đến giữa buổi là bụi đã phủ kín đồ đạc. Cũng vì những hệ lụy này mà người già và trẻ nhỏ trong nhà đều bị mắc các bệnh về hô hấp.

“Từ khi trên địa bàn xã có dự án tận thu đất san lấp đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà con nhân dân. Làm việc cả ngày, buổi trưa, buổi tối muốn ngã lưng, ngủ một giấc cho lại sức cũng không thể vì tiếng xe tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Trẻ con học đến trung học cơ sở còn không dám cho chúng đi học một mình vì sợ sểnh ra là tai nạn. Hình như họ đang tận dụng mọi thời gian để khai thác đất thì phải. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng tình hình cũng không được cải thiện và nghe đâu, đây là dự án được tỉnh cho phép” – Anh Toản thất vọng nói.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Đường xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân (Ảnh: Hoàng Dũng)

Chung số phận như cung đường tỉnh lộ 514, đoạn qua xã Cán Khê mà chúng tôi phản ánh ở trên là tuyến đường nhựa chạy từ UBND xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn, đi qua khu vực thôn 7 của xã.

Do trên địa bàn cũng “sở hữu” một điểm tận thu đất nên tình trạng xe tải chở đất nơi đây cũng hoạt động theo kiểu “liên tiếp nối đuôi nhau”. Hậu quả của sự việc này là cung đường nhựa phẳng lì, bon bon xe chạy trước đây, giờ cũng lâm vào tình trạng “nát như tương”. Nhiều hộ dân kinh doanh hàng ăn uống ven đường đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh do bụi bẩn kéo dài.

Bức xúc tột độ, chịu không nổi với thực trạng trên, người dân thôn 7, xã Thọ Sơn đã cùng nhau lập rào chắn ngay trên đường, chặn đoàn xe tải chở đất đang lưu thông, yêu cầu chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Cán Khê cho biết, chiều dài khoảng 6 km của tuyến tỉnh lộ 514 bị hư hỏng nặng nề nên gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân địa phương. Trước thực tế trên, xã đã nhiều lần mời nhà thầu lên để làm việc và yêu cầu phải sửa chữa, khắc phục tuyến đường mới cho tiếp tục thi công. Bên cạnh đó, ngày 26/3/2022, lực lượng công an tỉnh cũng đã về làm việc với địa phương và nhà thầu, yêu cầu phải giám sát và tuân thủ mọi quy định của Nhà nước, pháp luật khi thi công.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Người dân dựng rào chắn chặn đoàn xe tải chở đất qua địa bàn (Ảnh: Hoàng Dũng)

“Hiện nay phía nhà thầu đang tạm dừng khai thác, vận chuyển đất san lấp để tổ chức cho đổ đá bây (base- loại đá hỗn hợp) và lu lèn lại các điểm bị sụt lún, hư hỏng nặng trên dọc tuyến đường. Sau khi đi vào hoạt động phải tuân thủ thời gian vận chuyển cũng như bảo đảm công tác bảo vệ môi trường. Chúng tôi cũng giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác và yêu cầu nhà thầu phải khai thác đúng chỉ giới quy định” – Ông Quý nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn xác nhận có sự việc đường xuống cấp do xe tải chở đất chạy trên địa bàn như phóng viên phản ánh. Theo ông Sơn, khi xảy ra sự việc người dân chặn xe, lãnh đạo xã đã xuống tận địa bàn thôn để ghi nhận ý kiến phản ánh và trao đổi với người dân. Ông Sơn cho biết thêm, hoạt động xe tải chở đất tận thu trên địa bàn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép, thời gian hoạt động đến tháng 6/2022.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND huyện Triệu Sơn cũng đã chỉ đạo xử lý tình trạng đường xuống cấp, người dân lập rào chắn chặn xe tải trên địa bàn xã Thọ Sơn. Cụ thể, ông Bùi Huy Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu đơn vị thi công tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng theo thiết kế được phê duyệt. Nếu đơn vị được giao tận thu đất tiếp tục có dấu hiệu sai phạm, UBND huyện Triệu Sơn sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa không cho phép công ty tiếp tục tận thu đất thừa trên địa bàn. Ngoài ra, huyện Triệu Sơn cũng yêu cầu đơn vị tận thu đất thừa thực hiện hoàn trả tuyến đường về như trước đó.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Điểm khai thác tận thu đất trên địa bàn xã Thọ Sơn (Ảnh: Hoàng Dũng)

Dư luận cho rằng, việc yêu cầu các đơn vị hoàn trả hiện trạng các cung đường xuống cấp của cơ quan chức năng là đúng nhưng chưa đủ. Nếu không tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, việc cung đường mới lại tan nát như cung đường cũ trước đây là điều khó tránh.

Theo phản ánh của người dân, từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi hoàn trả tạm thời hiện trạng mặt đường trên hai tuyến đường chúng tôi vừa đề cập ở trên, tình trạng xe tải chở đất vẫn rầm rập hoạt động cả ngày lẫn đêm như trước.

Sôi nổi Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng Sôi nổi Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng

Ngày 7/5, LĐLĐ TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP lần thứ 12 năm 2022.

Tổng Bí thư và nhiều câu hỏi rất lớn về đất đai? Tổng Bí thư và nhiều câu hỏi rất lớn về đất đai?

Sáng 4/5 vừa qua, trong Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5, khóa XIII, khi khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...

Tiến sĩ thật và tiến sĩ... dỏm Tiến sĩ thật và tiến sĩ... dỏm

Mấy ngày qua, ồn ào, ầm ĩ, pha lẫn chê bai, dè bỉu xung quanh những luận án tiến sĩ chẳng giúp ích gì cho ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm