![]() |
Do tình hình dịch Covid-19, hiện số người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng đột biến. Nếu vì lý do bất khả kháng họ không kịp đến nhận thì có bị mất khoản tiền này không? Ảnh thanhnien.vn |
Người lao động có bị mất tiền nếu sau 03 tháng không nhận bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định, để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động có đủ điều kiện hưởng phải làm thủ tục nộp cho cơ quan chức năng trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng để được xem xét và nhận Quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Song, trong thực tế, cuộc sống vô cùng phong phú, luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra đối với mỗi cá nhân. Vì vậy, nhiều người lao động lo lắng nếu trong thời hạn trên họ chưa kịp làm thủ tục, hồ sơ vì nhiều lý do khác nhau (có lý do bất khả kháng như bản thân đau ốm; thăm hỏi, trông nom người thân ốm ở xa…) thì có bị mất khoản tiền này không?
Về vấn đề này, Khoản 6, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền trợ cấp và không thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm thất nghiệp nơi đang hưởng thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng theo quy định”.
![]() |
Nếu vì lý do nào đó người lao động không đến nhận bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được bảo lưu cho lần sau chứ không bị mất đi. Ảnh luatvietnam.vn |
Khoản 1, Điều 9, Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng xác định thời gian người lao động được bảo lưu như sau: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, sau 03 tháng, người lao động đủ điều kiện không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đã nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được bảo lưu để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo chứ không bị mất đi.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() Thông tin về ca nhiễm Covid -19 số 59 được cách ly y tế từ trước đó nhưng sau 3 lần xét nghiệm âm tính ... |
Tin mới hơn

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Hơn 14.000 vị trí việc làm đầu Xuân cho người lao động ở Huế
Cẩn trọng “sàng lọc” thông tin tuyển dụng lao động sau Tết
Tin tức khác
Lương tổng công trình sư về vũ khí tối đa có thể lên đến 220 triệu/tháng
Hà Nội: Hàng ngàn cơ hội việc làm mở ra cho chiến sĩ nghĩa vụ công an

Công ty CP Đầu tư BVN Quảng Bình tuyển 82 lao động với nhiều vị trí việc làm

NVIDIA tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam - cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ

Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế tuyển dụng 1.000 lao động
