Hoạt động Công đoàn

Giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách” cho lái xe công nghệ

Ý YÊN
Tác giả: Ý YÊN
Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa đưa ra một số kiến nghị, đề xuất nhằm tăng cường mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm cho đối tượng lái xe công nghệ trong tương lai gần.
Giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách” cho lái xe công nghệ
Một lái xe công nghệ đang chờ khách - Ảnh: SỸ CÔNG

Các kiến nghị được đưa ra sau cuộc “Khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm” được thực hiện bởi Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển cộng đồng. Đối tượng của cuộc khảo sát là đội ngũ lái xe công nghệ Grab đang hoạt động tại Hà Nội.

Công việc căng thẳng nhưng thu nhập thấp

Hiện nay, cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ, gần 50% số đó đang hành nghề tại Hà Nội và TP. HCM. Họ phần lớn là người ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%.

Kết quả nghiên cứu bước đầu với các lái xe công nghệ của Công ty Grab cuối năm 2021 cho thấy họ có nguồn gốc xuất thân đa dạng: Từ lái xe truyền thống chuyển sang, lao động tự do, sinh viên, công nhân, người buôn bán nhỏ...; 25% trong số đó có trình độ tiểu học và trung học cơ sở. Tỷ lệ có trình độ từ cao đẳng trở lên là 26%.

Có 2/3 các lái xe công nghệ đã lập gia đình và 60% đang phải làm kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Trong khi đó, thu nhập từ nguồn lái xe công nghệ khá thấp và họ phải chi tiêu rất dè sẻn để lo toan cuộc sống hằng ngày: bình quân sau khi trừ phí, xăng..., lái xe mô tô là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng; lái xe ô tô là 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng.

Thu nhập không cao nhưng nhìn chung lái xe công nghệ phải làm việc rất căng thẳng. Lái xe mô tô là 9,2 giờ/ngày và lái xe ô tô là 11,2 giờ/ngày, họ gần như không có các ngày lễ, Tết, ngày nghỉ… Ngoài ra, họ còn phải làm việc trong điều kiện vất vả, chịu nhiều rủi ro: tai nạn, mất, hỏng hàng hòa, chịu áp lực từ khách hàng và thậm chí bị quấy rối tình dục.

Kết quả khảo sát, nghiên cứu được đánh giá là bức tranh khái quát về việc làm và khả năng tiếp cận, tham gia các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho những lái xe công nghệ. Đồng thời, cũng cho thấy “khoảng trống chính sách” đối với lực lượng lao động tự do, lao động phi chính thức – đối tượng chưa được tiếp cận, tham gia đầy đủ các chương trình an sinh xã hội một cách toàn diện hiện nay.

Cần bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Từ kết quả nghiên cứu, Tổng Liên đoàn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc làm, điều kiện làm việc, an sinh xã hội, quản lý nhà nước về lao động tại các công ty đang cung cấp dịch vụ nền tảng, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử - lái xe công nghệ (Grab, Be, Beamin, Go Việt, Aha…) để hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội ở nước ta, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

Giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách” cho lái xe công nghệ
Thu nhập không cao nhưng lái xe công nghệ phải làm việc căng thẳng - Ảnh: Ý YÊN

Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta về tăng cường khả năng tiếp cận các chương trình an sinh xã hội cho đối tượng lao động tự do nói chung và nhóm lái xe công nghệ nói riêng theo hướng mở rộng, linh hoạt, phù hợp đặc điểm, điều kiện thực tế về việc làm, thu nhập của các đối tượng này trong thời gian tới.

Cơ quan BHXH, kết hợp với các ngân hàng và công ty cung ứng dịch vụ nền tảng hỗ trợ lái xe công nghệ đăng ký và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT một cách thuận tiện, phù hợp đặc điểm việc làm, nghề nghiệp của họ.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các chính sách an sinh xã hội tới đối tượng lái xe công nghệ.

Thông qua kết quả nghiên cứu, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ căn cứ nhu cầu thực tiễn của lái xe công nghệ để sớm có các hình thức thu hút và tập hợp phù hợp để thực hiện tốt hơn chiến lược phát triển đoàn viên, mở rộng mạng lưới công đoàn cơ sở; tăng cường hỗ trợ cho nhóm đối tượng lái xe công nghệ nhằm góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, cải thiện điều kiện việc làm cũng như khả năng tiếp cận, tham gia vào các chương trình, dịch vụ an sinh xã hội cho người lao động, nhất là BHXH, BHYT.

Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại

Vào cuối tháng 4 vừa rồi, khi làm việc với TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, ...

Cần một mô hình chống tham nhũng hữu hiệu ở địa phương Cần một mô hình chống tham nhũng hữu hiệu ở địa phương

Vừa qua trong cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), ông Nguyễn Thái ...

Những tác động tới việc làm, đời sống của lao động ngành Xây dựng do đại dịch Covid-19 Những tác động tới việc làm, đời sống của lao động ngành Xây dựng do đại dịch Covid-19

Những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Xây dựng và Công nghiệp phải gánh chịu trước làn sóng dịch Covid-19 đã khiến cho NLĐ ...

Tin mới hơn

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng khoa học công nghệ là "chìa khóa vàng" để phát triển thịnh vượng. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác công đoàn: Công đoàn ở đâu và sẽ đóng vai trò như thế nào?
Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Trong kỷ nguyên số, khi lao động ngày càng phi truyền thống, các hình thức việc làm linh hoạt và xu hướng số hóa lên ngôi, tổ chức Công đoàn buộc phải thay đổi nếp tư duy.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Trong bối cảnh tổ chức Công đoàn đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, công tác kiểm tra – giám sát càng trở nên then chốt để đảm bảo tính kỷ luật, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp vẫn còn là điểm nghẽn lớn, cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Tin tức khác

Giữ nguyên mô hình 3 cấp của Ủy ban kiểm tra: Lựa chọn cần thiết trong bối cảnh mới

Giữ nguyên mô hình 3 cấp của Ủy ban kiểm tra: Lựa chọn cần thiết trong bối cảnh mới

Trong bối cảnh tổ chức lại bộ máy công đoàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, việc giữ nguyên mô hình ba cấp của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn đang trở thành một đề xuất nhận được nhiều sự quan tâm. Đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hải Phòng nêu quan điểm tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT công đoàn.
Tháng Công nhân ở Huế: Đồng hành và sẻ chia

Tháng Công nhân ở Huế: Đồng hành và sẻ chia

Tháng Công nhân năm 2025, ngoài công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn thành phố Huế sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo bước đệm giúp công nhân thích ứng với xu hướng lao động hiện đại, phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xã hội.
Đêm hội văn hóa thắm tình đoàn kết của người lao động Hàng hải Việt Nam

Đêm hội văn hóa thắm tình đoàn kết của người lao động Hàng hải Việt Nam

Tối 28/3 tại Đà Nẵng đã diễn ra Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) năm 2025 khu vực miền Trung. Sự kiện không chỉ là một hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc mà còn là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết, niềm tự hào và khát vọng vươn xa của những người lao động mang trên mình màu áo VIMC.
Suy nghĩ hay, hành động đẹp – khắc họa chân dung người lao động Thủ đô thời đại mới

Suy nghĩ hay, hành động đẹp – khắc họa chân dung người lao động Thủ đô thời đại mới

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội vừa phát động cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp” – một sân chơi ý nghĩa, nhân văn và đầy cảm hứng cho hàng triệu lao động trên địa bàn Thủ đô.
Gương mẫu thực hiện tinh giản tổ chức bộ máy

Gương mẫu thực hiện tinh giản tổ chức bộ máy

Ngày 1/3/2025, ông Nguyễn Văn Đông - nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chính thức nghỉ hưu trước tuổi theo chủ trương tinh giản bộ máy.
Tháng Công nhân 2025: Cụ thể hóa vai trò tiên phong của giai cấp công nhân

Tháng Công nhân 2025: Cụ thể hóa vai trò tiên phong của giai cấp công nhân

Đồng chí Đỗ Đức Thiệm - Trưởng Ban Chính sách – Tuyên giáo – Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Đây là lúc tổ chức Công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ, để giai cấp công nhân thực sự trở thành lực lượng dẫn dắt kỷ nguyên mới.
Xem thêm