![]() |
Thường vụ công đoàn xuống tàu động viên, lắng nghe tâm tư NLĐ. (Ảnh: CĐH) |
Công ty CP Vận tải biển Việt Nam hiện có gần 1.000 lao động, 15 tàu tàu vận tải và 3 đến 5 tàu thường xuyên thuê ngoài. Những năm gần đây, ngành vận tải biển rơi vào suy giảm sâu, kéo dài đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động SXKD của đơn vị, tác động đến đời sống NLĐ. Đặc biệt là lực lượng sỹ quan, thuyền viên luôn làm việc trong điều kiện lao động vất vả, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.
Đội ngũ này làm việc trên biển từ 6 đến 10 tháng/năm, làm bạn với biển khơi, thiếu thốn tình cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý. Tuy vậy, chế độ chính sách đối với thuyền viên Việt Nam không thực sự hấp dẫn, khiến NLĐ không yên tâm gắn bó với nghề, nhất là các chức danh như thủy thủ, thợ máy.
Ban Thường vụ công đoàn công ty đã nghiên cứu văn bản pháp luật có liên quan; tham khảo cách làm của các doanh nghiệp cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực để làm tài liệu dẫn chứng cho việc thương thảo TƯLĐTT và chủ động đề xuất với Tổng Giám đốc công ty duy trì những nội dung có lợi cho NLĐ đã thực hiện. Đồng thời, đưa vào các nội dung có lợi hơn, trong đó có những điều khoản về ATVSLĐ.
Ví dụ, quy định công ty có trách nhiệm hằng năm tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, PCCN cho cán bộ, công nhân viên và sỹ quan, thuyền viên. NLĐ bị TNLĐ, suy giảm chưa tới 81% sức lao động, có nguyện vọng tiếp tục làm việc, công ty sẽ căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng của NLĐ để bố trí việc làm. Trong trường hợp thuyền viên bị ốm, bị tai nạn hoặc chết khi đang công tác trên tàu, trên đường tới tàu, rời tàu hồi hương, công ty có trách nhiệm.
Cụ thể, thuyền viên bị ốm, bị tai nạn không thể tiếp tục công tác trên tàu, công ty chịu mọi chi phí hợp lý liên quan đến việc sơ cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị, phẫu thuật, thuốc men và các chi phí khác liên quan đến thuê phương tiện đưa thuyền viên đi cấp cứu/khám bệnh, đưa trở lại tàu, lưu trú và trong trường hợp phải nằm viện điều trị và chi phí hồi hương về quê nhà… Thuyền viên khi làm việc trên tàu được công ty mua bảo hiểm tai nạn con người mức trách nhiệm cao và mức bồi thường cao nhất lên đến 25.000 USD/người/vụ.
Theo đồng chí Phạm Gia Hiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty, trong quá trình thương thảo, các phòng, ban chuyên môn đều muốn đưa vào dự thảo những nội dung rộng của Công ước quốc tế, của bảo hiểm để thuận tiện cho công tác chuyên môn. Nên khi thương thảo, công đoàn đã gặp gỡ, thảo luận với lãnh đạo công ty để bảo vệ quan điểm của NLĐ sau khi tìm hiểu kỹ các công ước quốc tế và kiên trì đưa vào dự thảo những điều chung, chủ yếu nhất, nhưng vẫn đầy đủ.
![]() Ông Lê Đức Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm An toàn lao động, Viện ATVSLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã đưa ra một số góp ý ... |
![]() Với chức năng quản lý súng pháo, khí tài, đạn dược, lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, Cục Quân khí đã ... |
![]() Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình có trụ sở tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chuyên sản xuất ... |