Đời sống

Ẩn họa khôn lường từ những chiếc xe chở vật liệu xây dựng

Nguyễn Thủy (T.H)
Tác giả: Nguyễn Thủy (T.H)
Những hàng gạch không được chằng buộc, lung lay, chao đảo trên chiếc xe tải suốt cả đoạn đường dài trong thành phố khiến nhiều người đi đường sợ hãi.

Đoạn video trên được chia sẻ trên mạng xã hội vào tối 6/6, ghi lại cảnh một chiếc xe tải chở số lượng lớn gạch nhưng không hề có biện pháp chằng buộc, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường vành đai 3 (Hà Nội).

Người ghi lại đoạn video trên chia sẻ, chiếc xe tải di chuyển từ đường vành đai 3 trên cao rồi đi xuống nút giao đại lộ Thăng Long. Những khối gạch xếp chồng phía sau xe cứ xiêu vẹo, lắc lư trên đường khiến những người điều khiển phương tiện xung quanh không khỏi “rùng mình”.

Điều đáng nói, các hàng gạch trên xe không được che chắn, chằng buộc, chỉ cần phanh xe đột ngột hoặc vào cua gấp là có thể lập tức đổ sập xuống đường gây nên tai hoạ cho những người xung quanh.

Trên thực tế, những trường hợp xe tải chở vật liệu nặng như gạch, đá, sắt thép,… mà không có biện pháp chằng buộc, gia cố chắc chắn, cứ “vô tư” lưu thông trên đường phố không phải là chuyện hiếm. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do những hành vi bất cẩn, coi thường sự an toàn của mọi người xung quanh.

an hoa khon luong tu nhung chiec xe cho vat lieu xay dung
Xe chở vật liệu xây dựng gây tai nạn tại Quảng Ninh - Ảnh minh họa

Cụ thể, vào khoảng 7h55' ngày 29/8/2019, tại km75, quốc lộ 18 đoạn qua phường Phương Đông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tại nạn giao thông giữa xe tải chở gạch và xe máy đang đi trên đường khiến một người tử vong và 1 người bị thương nặng. Tại hiện trường, xe tải chở gạch chạy hướng Uông Bí – Đông Triều bị lật đè lên xe máy, toàn bộ số gạch trên xe bị đổ ra đường.

Theo quy định, tại khoản 1, điều 72, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ: “Hàng hoá chở bằng xe ô tô phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn”. Điều 24, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô tải không chằng buộc hàng hoá hoặc chằng buộc không chắc chắn từ 600.000 - 800.000 đồng.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, mức phạt trên là quá nhẹ so với những hệ luỵ mà hành vi này có thể gây ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các chủ phương tiện cần phải có ý thức trong việc che chắn, gia cố chắc chắn hàng hoá để không xảy ra những sự việc đáng tiếc.

an hoa khon luong tu nhung chiec xe cho vat lieu xay dung Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 8/6

Covid-19: Cập nhật thông tin 7h sáng ngày 8/6, số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt quá 7 triệu người với hơn 405 nghìn ...

an hoa khon luong tu nhung chiec xe cho vat lieu xay dung Nối lại đường bay quốc tế: An toàn và chất lượng phục vụ phải là số một

Mặc dù đã định hướng được phương án sẵn sàng khai thác trở lại các đường bay quốc tế nhưng các hãng hàng không vẫn phải ...

an hoa khon luong tu nhung chiec xe cho vat lieu xay dung Vấn đề nhà ở cho công nhân: Không là việc riêng của công đoàn

Nhà ở cho công nhân, nhất là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất là một vấn đề lớn, đòi hỏi sự chung ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm