![]() |
Tai nạn giao thông không chỉ diễn ra bên ngoài đường quốc lộ mà còn "rình rập" ngay cả bên trong KCN. |
KCN Bắc Thăng Long là một trong những nơi tập trung nhiều công ty liên doanh nước ngoài có quy mô lớn, đa ngành nghề, chính vì vậy nơi đây luôn thu hút rất đông công nhân đến làm việc. Do có diện tích rộng lớn, các xe tải, xe ô tô lưu thông bên trong KCN rất nhiều, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông cho công nhân ngay từ ngoài cổng mỗi công ty là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt.
Ngày 25/4 vừa qua, ngay tại cổng A của KCN đã xảy ra trường hợp tai nạn giao thông giữa công nhân Chu Thị Thơ (nhân viên công ty S.E.I) đang chuẩn bị vào nhận ca với một người điều khiển xe máy, hậu quả khiến chị Thơ phải nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Hiện tại, các tuyến đường giao thông trong KCN đã được xây dựng rất đồng bộ, có làn đường dành riêng cho xe máy, ô tô. Tuy nhiên do chủ quan đường vắng, nhiều công nhân điều khiển phương tiện xe máy, xe đạp thường đi sai làn, một số trường hợp đi ngược chiều.
Theo quan sát của PV, các tuyến đường trong KCN Bắc Thăng Long mặc dù rất thoáng nhưng có các xe tải, xe container chở hàng ra vào thường xuyên với tốc độ cao. Tại các khúc cua, vòng xuyến không có đèn giao thông vì vậy dễ dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn.
Chia sẻ về vấn đề này, anh Trần Hải Nam, công nhân làm việc tại Nhà máy Toto trong khu C1 cho biết: "Hàng ngày vào giờ tan tầm có rất đông phương tiện của công nhân tràn ra đường, bên cạnh đó số lượng công nhân tại một loạt các nhà máy hết giờ làm cùng về rất lớn. Lo nhất là ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế, các tài xế lái xe tải thường phóng nhanh nên rủi ro luôn rình rập bất cứ lúc nào".
Cùng chung tâm trạng lo lắng đó, chị Nguyễn Thị Hương làm việc tại Nhà máy Linh kiện điện tử S.E.I khu C3 bày tỏ: “Vào giờ tan ca ở trong KCN có rất nhiều phương tiện cùng lưu thông trên đường nội khu, ôtô, xe máy, xe đạp, người đi bộ mạnh ai người nấy đi. Không có đèn tín hiệu hay cảnh sát giao thông như bên ngoài đường quốc lộ nên nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao. Nếu như người điều khiển phương tiện không chú tâm quan sát sẽ dễ xảy ra tai nạn". Do đó các công nhân làm việc tại khu vực này mong muốn BQL KCN xem xét, lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Trước thực trạng trên, thời gian qua nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông, Ban quản lý KCN Bắc Thăng Long đã tổ chức một số hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong công nhân, viên chức lao động, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền được các cấp công đoàn tiến hành thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức đa dạng với nội dung sinh động, phong phú, nhằm mục tiêu hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho công nhân, người lao động.
Trong đó trọng tâm là phổ biến các kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông và hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe an toàn cho người lao động, các biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ sang đường, đi xe đạp, xe điện.
Anh Trần Văn An, công nhân làm việc tại Nhà máy Sony cho biết, trước đây anh đã từng tham gia buổi tập huấn về an toàn giao thông được tổ chức tại KCN, qua buổi tập huấn bản thân anh đã được tích lũy thêm kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông. Qua những ý nghĩa thiết thực đó, anh An mong muốn các công nhân lao động sẽ được tham gia nhiều hơn nữa những buổi tuyên truyền như vậy ngay tại chính công ty của mình.
Một số hình ảnh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông PV Cuocsongantoan.vn ghi nhận tại KCN Bắc Thăng Long:
![]() |
Các xe container chở hàng ra vào thường xuyên trong KCN với tốc độ cao. |
![]() |
Đường trong KCN có đủ loại phương tiện tham gia giao thông như đường quốc lộ |
![]() |
Người tham gia giao thông trong KCN chủ yếu là công nhân |
![]() |
Các công nhân khi tan ca, nhiều người chủ quan đỗ xe cả bên trái làn đường. |
![]() |
Lượng phương tiện đông đúc chủ yếu vào các giờ tan ca của công nhân |
![]() |
Tại các nút giao, mặc dù đã có hệ thống biển báo nhưng chưa có hệ thống đèn tín hiệu nên các phương tiện vẫn đi với tốc độ cao. |
![]() |
Hiện tại đường giao thông trong khu công nghiệp đã phân làn dành riêng cho phương tiện xe máy nhưng ít người đi. |
![]() Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 14/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,4 triệu người với hơn ... |
![]() Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay vào khôi phục kinh tế và đưa ra những định hướng phát triển doanh nghiệp. Việc đảm bảo ... |
![]() Chưa có phán quyết nào gây nhiều tranh cãi hay ý kiến trái chiều như quyết định bác kháng nghị vụ Hồ Duy Hải của ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
