Kinh tế - Xã hội

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Quỳnh Như
Tác giả: Quỳnh Như
Khi lưu thông trên tỉnh lộ, quốc lộ với những cung đường mới lạ, đa dạng phương tiện giao thông, tốc độ chạy xe cao, người lái cần trang bị một số kỹ năng, lưu ý để “đi đến nơi, về đến chốn”.

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường.

Kinh nghiệm chạy xe đường dài là kỹ năng không thể thiếu của các tài xế để làm chủ hành trình hàng chục hoặc hàng trăm, hàng nghìn cây số với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu. Việc điều khiển xe máy trong điều kiện địa hình không thông thuộc, văn hóa lái xe từng địa phương cùng cảnh vật hai bên trên các cung đường mới lạ là điều không dễ với nhiều người, đặc biệt các tài mới.

Trong đó, vượt xe là kĩ năng cần thiết mà bất kỳ một người tham gia giao thông nói chung và người chạy xe đường dài nói riêng nào cũng đều phải học và phải biết. Bởi khoảng thời gian vượt xe khác dù ngắn nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro có thể xảy ra tai nạn nhất trong hành trình trên đường trường.

Các nguyên tắc

Tốc độ

Dù là tái già hay tài mới, chắc chắn bạn cũng thường xuyên chạy trên những cung đường lần đầu từng đi, đặc biệt ở các hành trình dài. Vì vậy, bạn cần luôn cần tuân theo một số nguyên tắc khi vượt xe để tránh tối đa rủi ro tai nạn, bất chấp kinh nghiệm của bạn có nhiều tới đâu.

Đầu tiên là nguyên tắc về tốc độ. Cần đảm bảo xe không chạy quá tốc độ cho phép khi vượt xe, vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp bạn tránh bị cảnh sát giao thông phạt. Vì thế, khi xe phía trước chạy ở tốc độ tối đa cho phép, bạn tuyệt đối không vượt. Ngoài ra, nên giữ tốc độ của xe bạn tương đương với tốc độ trung bình của dòng xe lưu thông trên đường. Khi vượt xe, cần dứt khoát nhưng tránh đẩy tốc độ lên quá cao, gấp rưỡi, gấp đôi tốc độ của xe cần vượt. Ví dụ, các xe đang lưu thông 60 km/h, việc đẩy tốc độ lên tới 80-100km/h để vượt khiến rủi ro sẽ thuộc về bạn bởi tốc độ xe quá lớn so với các phương tiện đang lưu thông.

Tầm quan sát

Phải đủ tầm quan sát mới vượt xe, đây là nguyên tắc sống còn. Bởi nếu chỉ cần một điểm mù bạn không nhìn thấy khi quyết định tăng tốc, rủi ro xảy ra tai nạn vẫn có. Vì thế, phải chắc chắn bạn nắm bắt tất cả chướng ngại vật trong phạm vi vượt xe trước.

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Tín hiệu

Việc ra tín hiệu như nháy pha, bật đèn xi-nhan, bấm còi khi vượt xe rất quan trọng. Điều này giúp tài xế của xe cần vượt, xe ngược chiều, các phương tiện xung quanh hay người qua đường… nắm bắt được tình hình. Khi đó, những phương tiện khác sẽ nhường đường, giảm tốc độ hoặc có thể báo hiệu cho bạn biết có nguy hiểm chưa thể vượt.

Chạy xe phòng thủ

Nguyên tắc chạy xe phòng thủ đúng với tất cả người chạy xe trên đường, giúp hạn chế tai nạn. Với tình huống vượt xe, bạn càng cần nắm vững nguyên tắc này.

Chạy xe phòng thủ là bạn luôn chủ động phòng tránh các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, dù lỗi thuộc về người khác. Ví dụ, khi bạn đang vượt xe tải, chiếc xe này bất thần lấn trái để tránh chướng ngại vật nào đó. Tiếp theo, xe máy đi phía trước bất chợt quay đầu hay người đi bộ có thể nhảy ra từ hàng rào bên đường… Trong những trường hợp này, nguyên tắc lái xe phòng thủ giúp bạn đề phòng trước, “coi như” các giả thuyết kia sẽ xảy ra để đưa ra phương án quyết định có vượt hay không, xử lý tiếp theo thế nào…

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Các lưu ý nhỏ

Khi nắm vững các nguyên tắc cốt lõi để vượt xe an toàn, bạn cũng nên để ý các mẹo nhỏ để chủ động hơn trong các cung đường. Những mẹo nhỏ này được đúc rút ra sau khi trải qua các hành trình dài đủ nhiều.

Không chạy quá sát xe phía trước khi vượt

Sai lầm này xuất phát từ việc không tuân theo nguyên tắc Tầm quan sát và Chạy xe chủ động ở trên. Bởi khi chạy quá sát xe phía trước, bạn không đủ góc quan sát để vượt, không xử lý được nếu xe phía trước đột ngột giảm tốc độ.

Không vượt ngay sau khi ra tín hiệu

Theo nguyên tắc Tín hiệu ở trên, người chạy xe máy cần bật đèn xi nhan, bấm còi hay nháy đèn pha để ra tín hiệu với trước khi muốn vượt. Sau khi ra tín hiệu, người lái nên đợi vài giây để đảm bảo phương tiện di chuyển cùng chiều và ngược chiều nắm bắt được. Thậm chí, trong trường hợp nguy hiểm, xe phía trước còn có thể ra hiệu để bạn chưa vượt.

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Nhập làn an toàn và duy trì tốc độ

Khi vượt đặc biệt với xe container có chiều dài lớn, bạn xử lý dứt khoát, tránh duy trì trạng thái chạy song song với phương tiện cùng di chuyển bên cạnh quá lâu. Tất nhiên, phải đảm bảo nguyên tắc Tốc độ ở phía trên.

Sau khi vượt, người điều khiển xe máy cần tránh nhập ngay vào làn; đồng thời quan sát gương chiếu hậu để chắc chắn có đủ khoảng cách an toàn và tránh tạt đầu phương tiện vừa vượt.

Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường
Kinh nghiệm chạy xe máy vượt an toàn trên đường trường

Không vượt nhiều xe cùng lúc, vượt nối đuôi

Các sai lầm này vi phạm nguyên tắc Tầm quan sát ở trên.

Khi vượt một lúc nhiều xe, bạn sẽ không thể quan sát hết diễn biến tình hình phía trước. Riêng với trường hợp xe di chuyển thành đoàn có tốc độ ổn định và sát về bên phải thì có thể cân nhắc vượt nếu đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Nếu bạn định vượt mà thấy xe phía trước cũng bắt đầu vượt, nên giảm tốc độ. Cần đợi xe phía trước vượt xong, đường thông thoáng, ổn định, bạn mới tăng tốc rồi vượt sau.

Xe hết nhớt có chạy được không? Xe hết nhớt có chạy được không?

Nhiều bạn đọc thắc mắc xe hết nhớt có thể chạy được không, bài viết dưới đây sẽ giải thích tại sao bạn không nên ...

Kinh nghiệm chạy xe máy trời tối để hạn chế tai nạn Kinh nghiệm chạy xe máy trời tối để hạn chế tai nạn

Một số kinh nghiệm lái xe máy khi trời tối để tránh gặp phải tai nạn giao thông

Một số kinh nghiệm để lái xe an toàn khi chạy đường dài Một số kinh nghiệm để lái xe an toàn khi chạy đường dài

Khi có công việc gấp cần chạy xe máy hàng giờ liên tục hay một vài chuyến đi phượt thú vị trên xe hai bánh, ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm