Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Lê Phương
Tác giả: Lê Phương
Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.

Đây là chia sẻ của OFer Lê Phương, một thành viên kỳ cựu của Ban Điều hành Cộng đồng Otofun, trong chương trình Cabin Talk trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Nội dung này được anh ghi lại và đăng tải trên Facebook cá nhân.

1. Nên cứu hay không?

Nói gì thì nói, khi bản thân có điều kiện phù hợp thì việc hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân trong một sự cố nói chung và tai nạn giao thông nói riêng mà mình chứng kiến là điều nên làm xét về mặt đạo đức. Lại càng phải làm nếu xét về mặt pháp luật, kể cả khi vụ tai nạn không liên quan đến mình.

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Cứu người bị tai nạn giao thông như thế nào cho đúng cách, không phải ai cũng biết.

2. Cứu như thế nào?

Đồng ý là cứu, nhưng hãy cứu người một cách thông minh.

2.1. Khi chứng kiến một vụ tai nạn, cần xác định ngay họ có cần hỗ trợ hay không. Với những vụ mức độ nhẹ, nhận thấy các bên không bị hoặc tổn hại nhỏ về mặt sức khỏe, vẫn đang đổ lỗi cho nhau, tranh cãi kịch liệt, thì việc duy nhất mọi người cần làm là rời khỏi nơi đó ngay. Ở lại không giải quyết được gì, gây tắc đường, có khi lại bị vạ lây.

2.2. Với những vụ có thiệt hại về người, nếu đã có người hỗ trợ thì có thể xác định xem việc có thêm sự góp mặt của mình là cần thiết hay không. Nếu không thì như 2.1 nhé. Nếu có thì tiến hành các bước tiếp theo.

2.3. Khi cần hỗ trợ, hãy dừng đỗ phương tiện của mình tại vị trí nào đó mà không ảnh hưởng đến hiện trường, không cản trở việc cứu hộ, không ảnh hưởng đến lưu thông bình thường của dòng xe cộ, đặc biệt tránh việc bản thân trở thành nạn nhân tiếp theo. Nhiều người đỗ xe cứu người xong bị xe khác đâm rất đáng tiếc.

2.4. Xác định ngay những công việc cần làm, lưu ý đánh giá đúng khả năng của mình, đừng làm những việc ngoài tầm hiểu biết và quá sức mình. Gọi xe cấp cứu, báo công an, bảo vệ hiện trường, chiếu sáng, đặt cảnh báo để tránh sự cố tiếp theo... là những việc cần làm ngay.

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Ofer Lê Phương là tác giả bài viết.

2.5. Tiếp theo là việc di chuyển nạn nhân đến vị trí an toàn trong khi chờ xe cấp cứu hay tự đưa nạn nhân đi cấp cứu cần cân nhắc, đánh giá tình trạng của nạn nhân. Việc sơ cứu, di chuyển nạn nhân đúng cách có thể làm tăng cơ hội cứu sống nạn nhân, và ngược lại, việc sơ cứu, di chuyển sai cách hoàn toàn có thể làm cho thương tổn trầm trọng hơn, tệ hơn là cướp đi cơ hội sinh tồn của nạn nhân, nhất là các trường hợp liên quan đến cột sống. Do vậy việc tự cập nhật các kiến thức sơ cứu cơ bản là hết sức cần thiết.

2.6. Trong khi tiến hành công việc hỗ trợ, hãy tăng độ cảnh giác lên 200% hoặc hơn nữa nếu khả năng cho phép. Tránh xe cộ khác va phải, né mấy người hiếu kỳ, lợi dụng cơ hội để trục lợi, trộm cắp, đặc biệt để ý đến mấy người tự xưng là bạn bè, người nhà của nạn nhân. Nhiều người tự cho mình cái quyền đặt cảm xúc của mình lên trên luật pháp. Không cần biết ai đúng ai sai, không cần biết ai là người gây ra tai nạn cho người nhà mình hay không, cứ phải xuống tay trước đã.

3. Cứu gì thì cứu, hãy chừa lại cho mình một đường lui

Hãy lưu lại các bằng chứng có lợi, cho thấy bản thân mình không liên quan đến vụ việc. Camera hành trình là thứ dứt khoát phải lắp trên xe, nhớ kiểm tra thường xuyên kẻo nó hỏng lúc mình cần. Lúc bắt đầu công tác cứu hộ hãy bật camera điện thoại lên, ghi lại toàn bộ sự việc. Đặc biệt ở những chỗ đồng không mông quanh không người chứng kiến có thể livestream cho chắc ăn, phòng khi điện thoại bị hư hỏng vì một lý do bất ngờ nào đó (rơi vỡ, bị cướp, bị móc...).

4. Muốn cứu người khác thì bản thân phải an toàn trước

Đừng vì cứu người khác mà mình bị tổn hại đến sức khỏe, đến tính mạng và đặc biệt bị dây dưa về mặt pháp lý. Lẽ ra khoản này phải cho lên đầu.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính ...

Cận cảnh Cận cảnh 'xe bộ trưởng' Toyota Crown Sedan 2024

Dự kiến, mẫu sedan hạng san Toyota Crown Sedan 2024 sẽ chính thức được bán ra ở thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay.

Đấu giá Đấu giá 'xe bộ trưởng' Toyota Crown giá khởi điểm thấp hiếm có

Phiên đấu giá 'xe bộ trưởng' Toyota Crown thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, do giá khởi điểm chỉ có 65 triệu ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm