Kinh tế - Xã hội

Thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về an toàn, vệ sinh lao động

HẢI DƯƠNG
Tác giả: HẢI DƯƠNG
Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, mà Luật ATVSLĐ và một loạt các văn bản pháp luật về lĩnh vực này được ban hành là những minh chứng sống động. Điều đó vừa thể hiện tính nhân văn, vừa thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta.
Thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về an toàn, vệ sinh lao động

Công nhân vận hành máy tại Nhà máy Giấy An Hòa (Tuyên Quang). Ảnh: N.T

Người lao động có quyền được làm việc trong một môi trường an toàn, được bảo đảm sức khỏe, vệ sinh. Chủ động thực hiện các quy định về ATVSLĐ, tự giác xây dựng, cải thiện điều kiện lao động, môi trường lao động vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người.

Song, sử dụng quyền, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm về ATVSLĐ như thế nào lại là chuyện phụ thuộc nhiều ở nhận thức của từng NLĐ, người sử dụng lao động.

Hồ sơ nhiều vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho thấy, để xảy ra các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đó, nguyên nhân chủ yếu thường do người sử dụng lao động thiếu quan tâm huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ; không trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động; không chú trọng cải thiện điều kiện lao động, môi trường lao động tại nơi làm việc; thiếu kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về ATVSLĐ... NLĐ cũng không tìm hiểu, nắm chắc các quy định của pháp luật, nội quy nội bộ về ATVSLĐ; không hiểu hết mình có quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm gì về ATVSLĐ.

Một ví dụ rất giản đơn, theo quy định, NLĐ có quyền từ chối làm những công việc người sử dụng lao động phân công, nếu công việc đó có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động mà họ chưa được huấn luyện về ATVSLĐ. Tuy nhiên, thực tế, nhiều NLĐ vẫn chấp nhận sự phân công đó.

Lý do là NLĐ sợ bị trù dập, bị thuyên chuyển vị trí làm việc, bị giảm lương, bị mất tín nhiệm của người sử dụng lao động; hoặc do nể nang, đại khái..., họ chấp nhận làm công việc đó mà không lường hết hậu quả có thể xảy ra. Người sử dụng lao động cũng chứng tỏ sự thiếu hiểu biết và “nhắm mắt làm liều”.

Có thể thấy, việc có quyền nhưng sử dụng quyền ra sao là một vấn đề không dễ thực hiện ở cả NLĐ và người sử dụng lao động. Việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm càng phức tạp hơn.

Điều đó cũng cho thấy, công tác tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về ATVSLĐ là rất quan trọng. Chỉ có nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về ATVSLĐ thì công tác này mới được chuyển biến về chất trong thực tế sản xuất. Cùng với đó, cũng phải đấu tranh để quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về ATVSLĐ được thực hiện.

Tiếp thu nghiêm túc góp ý của Đoàn giám sát về thực hiện pháp luật lao động Tiếp thu nghiêm túc góp ý của Đoàn giám sát về thực hiện pháp luật lao động

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát liên ngành do Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch ...

Các quyền của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động Các quyền của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 đã quy định rõ những quyền về ATVSLĐ của NLĐ. Theo đó, NLĐ làm ...

Bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động: Những khó khăn, hạn chế của tổ chức Công đoàn Bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động: Những khó khăn, hạn chế của tổ chức Công đoàn

Bài viết này, tác giả chỉ ra một số khó khăn, hạn chế và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm