Đời sống

Nhiều nguy cơ mất an toàn:Nghề vận tải biển thiếu trầm trọng nhân lực

Song Ngân
Tác giả: Song Ngân
Vận tải biển là ngành cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn và là ngành mũi nhọn của kinh tế biển Việt Nam, nhưng lại đang khó thu hút lao động do đặc thù công việc nặng nhọc, nguy cơ mất an toàn do sóng gió, bão tố, cướp biển, khủng bố… và chế độ đãi ngộ thiếu cạnh tranh so với công việc trên đất liền. 
nghe van tai bien thieu tram trong nhan luc do nguy co mat an toan
Huấn luyện ATVSLĐ, an toàn hàng hải cho đội ngũ thuyền viên tại Công ty CP Vận tải biển Việt Nam.

Để phát triển vận tải biển, đội ngũ thuyền viên đóng vai trò quan trọng. Đây là lực lượng lao động yêu cầu có sức khỏe tốt, được đào tạo bài bản cả về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc trong môi trường đa quốc tịch, am hiểu luật pháp quốc tế, có bề dày kinh nghiệm.

Tuy nhiên, hiện NLĐ có chất lượng đáp ứng yêu cầu không thực sự hứng thú với ngành này do phải làm việc luân phiên theo ca và duy trì 24 giờ liên tục trong ngày, kể cả ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, tết. Nguy hiểm hơn là tình hình cướp biển ngày càng tinh vi, trang bị hiện đại và tàn bạo, khát máu. Chúng tăng cường sử dụng các loại súng máy, rocket, ca nô cao tốc, với thủ đoạn bắt người làm con tin đòi tiền chuộc và cướp tàu.

Theo báo cáo tình hình cướp biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, vừa qua có 4 vụ cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu biển đã được thông báo ở châu Á. Trong đó, có 1 vụ cướp liên quan đến bắt cóc thuyền viên tàu hàng Giang Hải (số IMO 9557329, quốc tịch Việt Nam).

Chủ tàu là Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Xuất nhập khẩu Phạm Hải, thuộc Công ty CP vận tải biển Quốc tế. Khi vận chuyển xi măng từ Indonesia đi Philippines, tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công tại tọa độ 06009’04” N; 119039’04” E thuộc vùng biển Sulu (miền Nam Philippines). 6 thuyền viên đã bị cướp biển bắt làm con tin và may mắn được lực lượng chức năng của Philippines, Malaysia giải cứu.

Cuối năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã khuyến cáo chủ tàu về tình trạng cướp biển, cướp có vũ trang trên vùng biển Philippines và Đông Sabah, tăng cường cảnh báo an ninh đối với các tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế, nhất là tàu đi qua vùng biển Sulu - Celebes nhằm đảm bảo an toàn cho các thuyền viên và phương tiện.

Thị trường vận tải biển hiện có xu hướng sụt giảm, một phần do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, khiến doanh nghiệp khó khăn, dẫn đến tiền lương, thu nhập của thuyền viên thấp. Chính sách đãi ngộ đối với thuyền viên Việt Nam không thực sự hấp dẫn nên doanh nghiệp vận tải khó tuyển dụng thuyền viên nhiệt huyết, muốn gắn bó lâu dài.

Đặc biệt đối với vị trí thủy thủ, thợ máy (các chức danh thấp nhất trên tàu) và người trẻ tuổi. Nguy cơ mất an toàn trên biển và mức lương chưa tương xứng với sức lao động, đang là những yếu tố chính làm cho vận tải biển thiếu sức cạnh tranh về lao động so với các công việc trên đất liền.

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm