![]() |
Hình xăm trên gương mặt cụ bà người Brâu. |
Thế kỷ XX, khi chế độ phong kiến tan rã trên quy mô thế giới, một trật tự thế giới mới được xác lập, không an toàn hơn nhưng đã dân chủ hơn. Quyền con người, tự do cá nhân được đề cao, dẫn đến bùng nổ nghệ thuật xăm hình. Lần đầu tiên, vấn đề xăm hình an toàn được đặt ra cấp bách.
Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, thông tin, không gian cho cá nhân được mở rộng cho phép mỗi cá nhân được phép thể hiện mình, miễn không vi phạm pháp luật. Đời sống đô thị, đại đô thị, lối sống công nghiệp, sức ép của việc làm, thu nhập, sự phân hóa về khoảng cách giàu nghèo tạo nên những mâu thuẫn xã hội gay gắt, lúc bùng nổ trên diện rộng, khi âm ỉ như ngọn núi lửa sắp phun trào khiến con người cảm thấy bất an. Xuất hiện các trào lưu giới trẻ “nổi loạn” như sự phản ứng trước thời cuộc, mà đỉnh điểm là phong trào “hippye” những năm 60 của thế kỷ XX như cơn lốc tràn qua phương Tây, trong đó, sự phóng túng về tình dục, âm nhạc, thời trang - có sự góp phần đáng kể của hình xăm - là những đặc điểm nổi bật. Điều đó khiến nhu cầu xăm hình như một đứa trẻ rụt rè vụt lớn bổng lực lưỡng và lan nhanh như chớp giật.
|
Hình xăm nghệ thuật từ dấu hiệu nhận biết quý tộc, tội phạm, “thảo dân”, trở thành một phong trào đại chúng; nó xóa nhòa ranh giới “đẳng cấp” và trở nên phổ thông. Nó cá nhân hóa hơn gắn chặt sở thích của mỗi người, đôi khi đơn giản là dấu mốc về một thành tựu, một sự kiện đạt được, vấp phải trong một thời điểm; hoặc gương mặt của người thân, một con thú cưng, một cảnh trí... mà chủ nhân yêu thích. Xăm hình giờ đây cũng đi sâu vào phương diện biểu đạt thẩm mỹ. Dù người xăm hình vì mục đích gì thì yêu cầu đầu tiên vẫn là phải đẹp. Thậm chí xăm còn giúp che giấu những khiếm khuyết trên cơ thể. Mặt khác, hình xăm lại mang giá trị bất ngờ, như “chứng chỉ” về một “phẩm chất”. Hai nam thanh niên có tầm vóc, độ tuổi, thể chất như nhau, thì dường như người có hình xăm được mặc định bản lĩnh hơn, đáng ngại hơn. Có lẽ đây là “giá trị tăng thêm” của hình xăm mà riêng nó, tự nó một cách thuần túy không hề biểu thị.
|
Thế kỷ công nghệ, kỹ thuật cũng cung cấp phương tiện phong phú cho thị trường xăm hình, thế giới có hàng vạn, hàng triệu người sống khỏe với kỹ năng xăm. Nhưng, dường như với mỗi bước tiến của nền văn minh, tạo hóa lại đặt ra những giới hạn để con người buộc phải dốc lòng chinh phục. Các dịch bệnh mới xuất hiện có khả năng lây lan nhanh và cao, nguy cơ gây ra những tổn thất khủng khiếp cho nhân loại. Đầu những năm 80 của thế kỷ XX, việc phát hiện ra vi rút HIV và bệnh AIDS đã gióng lên hồi chuông báo động cho sự tồn tại của con người mà một trong những công việc, lĩnh vực có nguy cơ gây ra lây lan đại dịch này chính là việc xăm.
Yêu cầu xăm hình an toàn trở nên hết sức cấp bách và là điều kiện đầu tiên bắt buộc với không chỉ mỗi nhân viên, cơ sở xăm hình mà còn với cả từng cá nhân có nhu cầu xăm hình. Có thể coi đây là bước ngoặt để nghề xăm hình bước sang một giai đoạn mới với những công cụ, phương tiện hành nghề và bảo hộ mới.
![]() Khi xã hội có kẻ cai trị, người bị trị, hình xăm mất đi ý nghĩa ban đầu và trở thành chỉ dấu giữa nô ... |
![]() Xăm hình đã song hành cùng con người trong suốt chiều dài lịch sử, tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ, vấn đề an toàn xăm ... |
![]() Xăm hình nghệ thuật (Tattoo) từ nhiều năm qua vẫn được một bộ phận giới trẻ ưa chuộng và sử dụng để thể hiện bản ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
