Việc làm - tuyển dụng

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela

SỸ CÔNG
Tác giả: SỸ CÔNG
Làm việc trên tàu 15 tháng, 22 thuyền viên tàu Tanker Future đã hết hạn hợp đồng gần 3 tháng nhưng chưa được bố trí cho hồi hương. Tết Nguyên đán đang đến gần, ai cũng mong mỏi sớm được đoàn tụ với gia đình...
PXin ý kiến đưa thuyền viên tàu Southern Growth lên bờ điều trị Covid-19 Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận

22 thuyền viên đã quá hạn hợp đồng

Anh Khôi (Cuộc sống an toàn thay đổi tên để không ảnh hưởng đến người lao động) một trong 22 thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future đang "mắc kẹt" tại Venezuela (một quốc gia nằm ở Nam Mỹ) kêu cứu với phóng viên: "Tàu đã neo ở Venezuela gần 6 tháng nay. Thật sự sức chịu đựng của anh em thuyền viên đã đến giới hạn, chúng tôi rất nhớ gia đình, người thân và luôn mong mỏi sớm được đoàn tụ cùng gia đình".

Theo quy định của Công ước Lao động Hàng hải 2006, thời gian làm việc trên tàu của thuyền viên không được quá 12 tháng. Qua tìm hiểu, hợp đồng làm việc của thuyền viên được ký từ ngày 12/10/2020 với thời hạn 10 tháng (cộng trừ 2 tháng), anh Khôi cùng 22 thuyền viên nhập tàu ngày 16/10/2020, đến nay thời gian làm việc của các thuyền viên đã gần 15 tháng.

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Ngoài liên lạc với PV Cuộc sống an toàn, thuyền viên cũng có "tâm thư" trên mạng xã hội

Kể từ ngày hết hạn hợp đồng, các thuyền viên đã nhiều lần gửi đơn xin nghỉ phép đến công ty chủ quản (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans) cũng như công ty quản lý thuyền viên (Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát).

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ chỉ nhận được duy nhất nội dung thư trả lời: Công ty sẽ bố trí thay ở cảng thuận tiện do ở Venezuela không thể thay thuyền viên.

Được biết, thuyền viên trên tàu Tanker Future đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela, Đại sứ quán cho biết việc thay thế thuyền viên ở Venezuela là hoàn toàn thực hiện được. Vì vậy, các thuyền viên cho rằng vấn đề kinh phí chính là trở ngại lớn khiến cho công ty chủ quản chưa làm thủ tục thay thế thuyền viên.

Mong sớm được hồi hương

Điều đáng nói, do thời gian công tác trên tàu quá dài, hiện một số thuyền viên đang có biểu hiện tâm lý bất thường. Theo anh Khôi, do áp lực từ công việc cũng như việc gia đình chưa thể được giải quyết, hằng đêm họ ngủ không quá 2 tiếng đồng hồ.

Mong mỏi của toàn thể thuyền viên là được hồi hương trước Tết Nguyên đán. Anh Khôi đưa ra ví dụ về một đồng nghiệp bị liệt dây thần kinh số 7, hiện vẫn để lại di chứng trên khuôn mặt.

Không quên nhắc về bản thân mình, anh Khôi nói: "Bản thân tôi, mẹ già 85 tuổi bị tai nạn cấp cứu cũng không thể có mặt, các con nhỏ bị ốm đau đi viện cũng chỉ có một mình bà xã ở nhà lo toan. Chưa kể tôi có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào. Tôi mong những người có tâm, có trách nhiệm sớm giải quyết cho chúng tôi, để chúng tôi được trở về đoàn tụ cùng gia đình".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future mong ngóng được trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Nói về vấn đề sinh hoạt trên tàu, thuyền viên cho biết tàu thường xuyên hết nước ngọt sinh hoạt và họ đang phải gặp muôn vàn khó khăn.

"Hằng ngày tàu phải để chế độ sinh hoạt cực kỳ tiết kiệm, nước được mở tối đa 30 phút, dùng sinh hoạt cả ngày chỉ bằng 2 xô. Các vật dụng cá nhân thiết yếu hỏng hết và thiếu thốn. Các đồ bảo hộ như găng tay cũng đã hết từ lâu, chúng tôi phải chia sẻ với nhau thuốc đánh răng, dao cạo râu, dầu tắm, dầu gội...", anh Khôi thông tin.

Cũng theo anh Khôi, ở Venezuela việc mua thực phẩm Việt Nam còn khó khăn và đắt đỏ, các bữa ăn của thuyền viên hiện không đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thể lực cũng như tinh thần làm việc, hằng ngày các thuyền viên phải cố gắng cải thiện bữa ăn của mình bằng cách câu cá.

Phía đơn vị quản lý nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans (công ty chủ quản) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 việc thay thế thuyền viên trong giai đoạn này đang rất khó khăn.

"Tôi đã nắm được thông tin phản ánh của các thuyền viên, tôi sẽ chuyển cho phòng Thuyền viên của công ty để tiếp nhận xử lý, các thuyền viên đã hết hạn hợp đồng thì chúng tôi phải cho thuyền viên hồi hương thôi", ông Quốc Anh nói.

Giải thích về những khó khăn trong sinh hoạt được thuyền viên phản ánh, ông Quốc Anh nhấn mạnh: "Phía công ty lúc nào cũng nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện cho thuyền viên. Do thuyền viên cũng đi tàu quá lâu nên nhiều khi những phản hồi, phản ánh có phần bức xúc và chưa đúng".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Hình ảnh thực tế trên tàu Tanker Future. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Ông Phạm Minh Chiến, Trưởng phòng Thuyền viên - Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát (đơn vị quản lý thuyền viên) cho biết, công ty đã "viết tâm thư" gửi thuyền viên nhằm mục đích chia sẻ với các thuyền viên vì họ đã phải làm việc quá lâu trên tàu.

"Việc đi làm quá hợp đồng lao động trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành cũng xảy ra thường xuyên đối với tất cả các công ty chứ không riêng gì công ty chúng tôi", ông Chiến nhận định.

Theo ông Chiến: "Đúng ra, chúng tôi đã có kế hoạch thay thế thuyền viên rồi nhưng do biến chủng mới Omicron vì vậy thuyền viên không thể bay transit (bay transit được hiểu là chuyến bay quá cảnh có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ điểm đi đến điểm đến - PV). Trước đó, thuyền viên được bay transit qua Hàn Quốc nhưng hiện nay Hàn Quốc đang từ chối và không cấp visa".

Trước thông tin việc thay thế thuyền viên ở Venezuela vẫn thực hiện được và hiện tàu đã neo ở Venezuela 6 tháng, ông Chiến thông tin: "Di chuyển giữa Việt Nam - Venezuela phải bay qua nhiều chặng nên chi phí để thay thế thuyền viên cực kỳ lớn. Không ai muốn tàu nằm chơi cả nhưng do tình hình dịch bệnh nên tàu phải nằm 5-6 tháng nay không có doanh thu.. Tuy nhiên, công ty sẽ có động thái để đưa thuyền viên hồi hương sớm nhất".

Các trường hợp chủ tàu phải bố trí cho thuyền viên hồi hương

Theo Khoản 1 Điều 66 Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì chủ tàu có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên hồi hương và thanh toán chi phí trong trường hợp sau đây:

- Hợp đồng lao động của thuyền viên hết hạn;

- Thuyền viên bị ốm đau, tai nạn lao động hàng hải cần phải hồi hương;

- Tàu bị chìm đắm;

- Bán tàu hoặc thay đổi đăng ký tàu;

- Tàu hoạt động tại khu vực chiến tranh mà thuyền viên không đồng ý tiếp tục làm việc trên tàu;

- Các trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Trường hợp thuyền viên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải thì chủ tàu vẫn phải có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên về đúng nơi quy định trong hợp đồng lao động của thuyền viên nhưng thuyền viên phải hoàn trả chi phí cho chủ tàu.

Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết

Với nhiều công nhân nếu không có thưởng Tết coi như không có Tết và họ cũng đang ngóng tiền thưởng từng ngày.

Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch tại Đà Nẵng rơi vào khó khăn, hàng nghìn người lao động phải chật ...

Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp

Dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến doanh nghiệp và người lao động ngành Dệt May, Da giày lao đao. Tuy nhiên, theo phân tích ...

Tin mới hơn

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Trong bối cảnh thị trường lao động Hà Nội luôn sôi động nhưng cũng đầy cạnh tranh, việc tìm kiếm một công việc phù hợp không hề dễ dàng. Nhiều năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã trở thành địa chỉ tin cậy, là cầu nối hiệu quả giữa người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để "săn việc" thành công tại đây, người lao động cần trang bị những kỹ năng và chiến lược nhất định.

Hơn 14.000 vị trí việc làm đầu Xuân cho người lao động ở Huế

Đầu năm 2025, có 35 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế đăng ký tuyển sinh, tuyển dụng với hơn 14.200 người, ở các trình độ từ lao động phổ thông đến đại học trở lên.

Cẩn trọng “sàng lọc” thông tin tuyển dụng lao động sau Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đã qua, thị trường lao động như được “hâm nóng” với hàng loạt thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp. Đây là thời điểm lý tưởng để người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm mới, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thông tin tuyển dụng thật - giả tràn lan.

Tin tức khác

Lương tổng công trình sư về vũ khí tối đa có thể lên đến 220 triệu/tháng

Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định một số chính sách đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng, an ninh nòng cốt và chế độ, lương cho người lao động tại các cơ sở này.

Hà Nội: Hàng ngàn cơ hội việc làm mở ra cho chiến sĩ nghĩa vụ công an

Sáng 16/1/2025, phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an TP Hà Nội đã diễn ra sôi động trên toàn hệ thống sàn giao dịch việc làm của thành phố, thu hút đông đảo sự quan tâm của các chiến sĩ sắp hoàn thành nghĩa vụ và những người đã xuất ngũ.
Công ty CP Đầu tư BVN Quảng Bình tuyển 82 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Đầu tư BVN Quảng Bình tuyển 82 lao động với nhiều vị trí việc làm

Để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và kinh doanh, Công ty CP Đầu tư BVN Quảng Bình tại xã Phú Định (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có thông báo tuyển dụng 82 lao động với 20 vị trí việc làm.
NVIDIA tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam - cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ

NVIDIA tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam - cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ

NVIDIA, công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đồ họa, đang mở rộng tuyển dụng tại Việt Nam. Đây là cơ hội để các kỹ sư phần mềm, chuyên gia AI, và những tài năng công nghệ tham gia vào các dự án quy mô toàn cầu của NVIDIA.
Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế tuyển dụng 1.000 lao động

Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế tuyển dụng 1.000 lao động

Là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế vừa thông báo tuyển dụng 1.000 lao động, với 46 vị trí việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh.
5.000 cơ hội việc làm, mở rộng cánh cửa tương lai cho sinh viên

5.000 cơ hội việc làm, mở rộng cánh cửa tương lai cho sinh viên

Ngày 30/11/2024, “Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024” diễn ra tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT), mang đến không khí sôi động với sự tham gia của 100 doanh nghiệp và gần 6.000 sinh viên. Sự kiện đã mở ra 5.000 cơ hội việc làm, tạo cầu nối quan trọng giữa sinh viên và các nhà tuyển dụng.
Xem thêm