![]() |
Nhiều đoạn quốc lộ 1A qua phường Quỳnh Thiện chưa lắp mương thoát nước tạo thành "bẫy" với người đi đường. Ảnh Duy Ngợi |
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, Thanh Hóa ) – Km 402+330 (Cầu Giát, Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT và Dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt quốc lộ 48 với quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam theo hình thức hợp đồng BOT.
Hai dự án này được Bộ GT- VT điều chỉnh thành 1 dự án chung là Dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) – Km 402+300 (Cầu Giát) tại Quyết định số 250/QĐ – BGTVT ngày 25/1/2017, với tổng đầu tư là 3.509,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư, gồm liên danh nhà thầu Tổng công ty Cienco 4 và Tổng công ty 319 – thi công tuyến Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An) là 3.346 tỷ đồng; ngân sách hỗ trợ 140,3 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai tại Km 383 + 600 (QL1A) dự kiến trong 14 năm 9 tháng. Cuối năm 2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng và thu phí từ đó đến nay.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hộ dân sống hai bên QL1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) cứ khi mưa xuống lại phải “dở mếu, khóc” vì nước tràn vào nhà gây hư hỏng đồ đạc. Đến nay, qua nhiều năm thu phí, hạng mục mương thoát nước hai bên quốc lộ 1A vẫn chưa thể hoàn thành, thậm chí trong quá trình thi công, phía nhà thầu đã vô tình tạo thành những "cái bẫy chết người", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện qua lại.
Những ngày cuối tháng 8/2019, có mặt tại quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, nhiều vị trí trên tuyến đường nghìn tỷ không có bất cứ một đoạn mương thoát nước nào.
Một số nơi, chủ đầu tư đang thi công mương thoát nước nhưng không có rào chắn, biển báo che đậy những hố ga, hố trũng sát bên quốc lộ 1A. Điều đáng nói, quốc lộ 1A là nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây, nhất là trong đêm tối, trời mưa bị che khuất tầm nhìn.
Ông Phan Sỹ Minh, một người dân sống bên quốc lộ 1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện (Tx Hoàng Mai) cho biết, nhà thầu đào rãnh lắp mương thoát nước đã gần 2 tuần nay. Một số nơi họ đào rồi để những hố ga sâu, rộng cả mét ngay bên đường mà không che chắn gì cả. Như vậy rất nguy hiểm cho người dân và người tham gia giao thông.
Theo Phòng Quản lý đô thị Tx. Hoàng Mai (Nghệ An), phía địa phương đã giao mặt bằng cho chủ đầu tư với khoảng 2,5km từ tháng 10/2018. Bên cạnh đó, UBND Tx. Hoàng Mai cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư BOT Nghi Sơn – Cầu Giát sớm triển khai tuyến mương thoát nước dọc QL1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện.
![]() |
Biên bản bàn giao mặt bặt của chính quyền cho nhà đầu tư từ cuối năm 2018 nhưng đến nay, hạng mục mương thoát nước trên quốc lộ 1A quan phường Quỳnh Thiện (Tx Hoàng Mai, Nghệ An) vẫn chưa thể hoàn thành - Ảnh: Duy Ngợi. |
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Viết, Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát thừa nhận: Dự án nâng cấp, mở rộng QL đoạn qua phường Quỳnh Thiện, cụ thể là khối 7, 8, 10 trong thiết kế có đường mương tiêu nước. Nhà thầu cũng đã đúc sẵn các rãnh và nắp mương bê tông từ năm 2016.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Nhân chính Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát cho biết: Hiện nay phía chủ đầu tư đang thuê Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 470 (trụ sở ở Tp Vinh, Nghệ An) thi công hạng mục mương thoát nước trên quốc lộ 1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện. Nếu thời tiết thuận lời, hạng mục này sẽ sớm được hoàn thành.
![]() |
![]() |
Những "cái bẫy" chết người trên quốc lộ 1A qua phường Quỳnh Thiện (Tx Hoàng Mai, Nghệ An) - Ảnh: Duy Ngợi |
![]() |
Nhiều đoạn chưa có mương thoát nước, người dân phải làm bờ be ngăn nước vào nhà - Ảnh: Duy Ngợi |
![]() |
Mương thoát nước không có tác dụng... thoát nước - Ảnh Duy Ngợi |
Trước đó, liên quan đến công tác GPMB, doanh nghiệp dự án BOT QL1A Nghi Sơn – Cầu Giát (đoạn qua TX Hoàng Mai, Nghệ An) đã từng bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là mắc lỗi khi cho các Hội đồng bồi thường GPMB tạm ứng vốn vượt dự toán được duyệt trên 1,78 tỷ đồng (huyện Quỳnh Lưu hơn 1,5 tỷ đồng; Diễn Châu 201 triệu đồng); thanh toán vượt giá trị quyết toán của Bộ GTVT 617,6 triệu đồng. |
![]() Sau 3 năm với 3 lần đổi tên, dự thảo thông tư mới nhất của Bộ GTVT dự kiến “quay đúng một vòng tròn 360 ... |
![]() Từ đầu năm 2019 đến nay, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương bị xuống cấp, xe chạy lộn xộn, lấn làn và xảy ra nhiều ... |
![]() Hiện nay, Cục Quản lý Đường bộ IV đang phối hợp với các đơn vị liên quan, trình Bộ Giao thông Vận tải, phương án ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
