Đời sống

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu

NGUYỄN NAM
Tác giả: NGUYỄN NAM
Nguồn cung ứng xăng dầu không bảo đảm trong vài ngày qua khiến không chỉ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn mà ngay cả công nhân, người lao động cũng “chật vật”, thậm chí có trường hợp phải “nhờ người nhà tiếp tế nhiên liệu”.
TP.HCM nêu kiến nghị “nóng” về tình hình cung ứng xăng dầu "Nhiều doanh nghiệp thua lỗ kéo dài gây nên thiếu xăng dầu cục bộ" Từ chuyện doanh nghiệp xăng dầu "ma"

Những ngày qua, tình trạng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, hạn chế bán hàng tiếp tục xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải mà còn ảnh hưởng đến cả công việc của công nhân, người lao động, người dân nói chung.

Người lao động “chật vật” tìm xăng

“Hôm qua là một ngày ‘kinh hoàng’ khi phải chạy hơn 10km, đi qua 9 cửa hàng mới có thể đổ được xăng”, chị Dương Thủy - nhân viên của Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam chia sẻ và cho biết, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra lâu nay nhưng vẫn không tin “tới mức như vậy” vì trước đó, khu vực Q.12 nơi chị ở đã có cây xăng, quy định chỉ đổ 30.000 đồng/xe máy.

Theo chia sẻ của chị Thủy, chị phải chạy từ Q.12 lên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) tới Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), quảng đường hơn 10km, tới cây xăng nào cũng “thông báo hết xăng, còn dầu”, đi qua 9 cửa hàng xăng dầu mới “được duyệt đổ 30.000 đồng”. “Mất 2 tiếng đồng hồ chỉ để đi đổ xăng, xem như buổi đó không làm được việc gì”, chị nhớ lại.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Một cửa hàng xăng dầu tại quận Gò Vấp treo biển "hết xăng". Ảnh: NGUYỄN NAM

Không “may mắn” như chị Dương Thủy, chị Đ. T. T - nhân viên của một công ty làm dịch vụ logistics tại TP.HCM đã phải “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ “tiếp tế nhiên liệu” vì suốt chặng đường từ nhà tới công ty, cửa hàng xăng dầu đã treo bảng “hết xăng” trong khi xe của chị không còn nhiên liệu để đi tiếp.

Doanh nghiệp lo lắng những ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh người lao động bị ảnh hưởng đến thời gian làm việc, các cá nhân, doanh nghiệp dịch vụ cũng chịu tác động không kém. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Năng Phúc, tài xế xe công nghệ, thực trạng quy định hạn mức đổ xăng diễn ra chủ yếu ở các cửa hàng xăng dầu tư nhân, các cửa hàng trực thuộc hệ thống xăng dầu như Petrolimex thì không. “Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đứng xếp hàng gần cả tiếng đồng hồ để chờ tới lượt đổ xăng”, anh Phúc nói và cho biết, điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc đón, trả khách.

Hay như anh Mai Đức Hòa - Giám đốc một công ty truyền thông tại TP.HCM cũng đã phải đứng chờ 45 phút mới đổ được xăng cho phương tiện của mình. “Thời gian chờ để tới lượt khiến tôi trễ hẹn với khách hàng”, anh Hòa chia sẻ và cho biết thêm, nếu không tìm được giải pháp dài hơi, việc thiếu hụt nhiên liệu như hiện nay sẽ tác động lớn đến kinh tế thị trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông An Sơn Lâm - nhà sáng lập Thuyền buồm Đông Dương, than phiền rằng khoảng nửa tháng trước, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch của ông rất khó mua đủ nhiên liệu hoạt động. “Trước đây, chúng tôi mua dầu trực tiếp từ Petrolimex, mỗi lần khoảng 3.000 lít cho khoảng 14 ngày hoạt động. Tập đoàn xăng dầu này sẽ dùng xe chuyên dụng đến cảng để bơm trực tiếp xuống tàu. Mấy hôm nay, lượng dầu doanh nghiệp mua được chỉ khoảng 1/6 so với trước nên phải đi lùng ở nhiều cửa hàng mới đủ nhiên liệu cho tàu chạy”, ông Lâm nói và cho biết thêm, hiện nay dù việc mua dầu cho tàu hoạt động đã dễ hơn khoảng 10 ngày trước nhưng do giá thành cao nên đẩy giá hoạt động lên cao.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Người lao động đứng xếp hàng dài chờ tới lượt để đổ xăng. Ảnh: NGUYỄN NAM

Theo ông Lâm, hoạt động kinh doanh tàu du lịch nói riêng hay hoạt động đường thủy nói chung, nếu sử dụng tiếp nhiên liệu thì khó và phức tạp hơn hoạt động vận chuyển trên cạn. Vì việc tiếp nhiên liệu lên tàu vừa tốn thêm chi phí, nhân công, vừa hao hụt nhiên liệu trong quá trình chiết rót. Mức chi phí của doanh nghiệp vì vậy đã tăng khoảng 20% so với trước.

Nếu tình trạng khan hiếm xăng dầu kéo dài, Thuyền buồm Đông Dương không chỉ gặp khó vì không đủ nhiên liệu để hoạt động mà còn phải chịu tổn thất về tài chính khi chi phí tăng. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, ông Lâm cho rằng, Chính phủ nên sớm can thiệp, chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu theo nhu cầu; xuất quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá thị trường; có chính sách phù hợp cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp, tránh tình trạng càng bán càng lỗ như các doanh nghiệp xăng dầu phản ánh hiện nay.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Tình trạng thiếu hụt xăng khiến người lao động, người dân... phải đứng chờ rất lâu mới tới lượt đổ. Ảnh: NGUYỄN NAM

Cần có giải pháp hiệu quả, nhanh chóng
Sở Công thương TP.HCM cho biết, có trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động 24/24 giờ nhưng cũng có doanh nghiệp đăng ký bán hàng từ 6 - 18 giờ hàng ngày, hay chỉ bán đến 17 giờ hàng ngày.

Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến tháng 10/2022, thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý và 29 đại lý bán lẻ.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp đăng ký, thay đổi, giảm thời gian bán hàng nhất là trong trường hợp nguồn cung xăng dầu thiếu hụt thì cần có quy định về thời gian bán hàng của các cây xăng trên địa bàn. Vì thế, đơn vị này đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình ban hành quy định giờ bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người lao động, bản chất của việc thiếu hụt xăng dầu như hiện nay là do không đủ nguồn hàng để cung ứng ra thị trường chứ không phải có hàng mà không bán. Vì thế, việc Sở Công thương đề xuất quy định giờ bán xăng dầu là không sát với thực tế.

Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Triều Võ Petro hơn 890 ...

Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung

Tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, lực lượng chức năng ghi ...

Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn

“Nửa đêm người dân TP.HCM ùn ùn đi đổ xăng, chen nhau từng chút”, “Người dân ở TP.HCM chật vật mua xăng”, “Nhiều xây xăng ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm