Kinh tế - Xã hội

Đề xuất quy hoạch sân bay, nên hay không?

Ngọc Anh
Tác giả: Ngọc Anh
Việc nhiều địa phương ồ ạt đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay khiến nhiều người chú ý.
Đặc cách, nên hay không? Đổi cũ lấy mới: Không phải chỉ vì 2 hay 4 triệu đồng Đề xuất cộng điểm cho bằng lái xe, trừ dần theo lỗi vi phạm
Đề xuất quy hoạch sân bay, nên hay không?
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong thời gian gần đây, nhiều địa phương đề xuất quy hoạch sân bay. Cụ thể, trong tháng 9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất bổ sung Sân bay quốc tế Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay này có diện tích từ 300 ha đến 450 ha tại hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, dự kiến khai thác đường bay đến Hà Nội, TP HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Ước tính, đến năm 2030, năng lực khai thác đạt 500.000 hành khách mỗi năm và đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách.

Ngoài ra, đầu tháng 10 vừa qua, tỉnh Ninh Thuận cũng đề xuất về việc quy hoạch Sân bay Thành Sơn hoạt động bay dân dụng thay vì chỉ hoạt động quân sự như trước.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải còn nhận được kiến nghị của một số địa phương về đề xuất chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng quốc tế như Liên Khương (Đà Lạt), Phù Cát (Bình Định), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tuy Hòa (Phú Yên).

Về hiệu quả đầu tư các sân bay mà các địa phương đề xuất, các chuyên gia nhận định rằng việc xây dựng sân bay có tác động kích thích du lịch, phát triển kinh tế và phục vụ công tác cứu nạn, quốc phòng, an ninh. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng phải xem xét nhiều yếu tố để đưa sân bay vào quy hoạch. Quy hoạch sân bay cần phải cân nhắc đầy đủ các yếu tố về kinh tế - xã hội chứ không nên chỉ dựa vào ý kiến của các địa phương muốn có sân bay.

Trước các đề xuất trên, có không ít người cho rằng, thay vì quy hoạch sân bay thì Bộ Giao thông Vận tải nên tính toán đến việc quy hoạch làm đường sắt cao tốc sẽ giúp tiết kiệm và mang lại hiệu quả hơn. Trên thực tế, việc quy hoạch sân bay ở một số địa phương là không cần thiết.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng việc mỗi địa phương có một sân bay là cần thiết, điều này vừa giúp phát triển kinh tế vừa thu hút du lịch trong và ngoài nước.

Còn bạn thấy thế nào?

Đêm trường                                                      khắc khoải Đêm trường khắc khoải

Nhiều bạn công nhân trẻ đêm trường khắc khoải nỗi cô đơn. Điều lạ lùng là bạn cảm thấy cô đơn ở ngay chỗ đông ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 36,7 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí

Tôi không có ý định nói về triết lý vòng đời dựa vào việc chơi chữ như tên gọi bộ phim: Xuân, Hạ, Thu, Đông ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm