Kinh tế - Xã hội

Cùng tiểu thương họp chợ truyền thống… trên mạng trong mùa dịch Covid-19!

AN PHƯƠNG
Tác giả: AN PHƯƠNG
Những ngày cách ly vì dịch Covid-19, vào các hội nhóm công nhân khắp từ Nam đến Bắc, không khí mua mua bán bán vẫn đông vui, nhộn nhịp. “Em bán dừa, ai mua em ship tận răng”. “Em bán chè đậu xanh nha đam giải nhiệt/bánh bột lọc Huế tôm sông… Ai mua em giao liền. Bao ngon, bao rẻ, bao an toàn…”
cung tieu thuong hop cho truyen thong tren mang trong mua dich covid 19
Một lời mời họp chợ trên nhóm công nhân

Những lời rao, những comment (bình luận) mua bán của anh chị em công nhân nghỉ việc mùa dịch tranh thủ kiếm thêm diễn ra liên tục. Người bán được hàng vui cười hớn hở mà không sợ văng giọt bắn vào ai. Người ngồi ở nhà mua được hàng vừa ý mà vẫn tuân thủ quy định “hạn chế ra khỏi nhà”. Hàng ngon, hàng dở, lời khen, lời chê thể hiện ngay trên các nhóm để người mua chọn được người bán hàng tốt hoặc người bán cải thiện sự phục vụ…

Trong khi đó, lướt qua các trang báo những dòng tin với đầy vẻ đìu hiu, đúng không khí mùa dịch “Chợ truyền thống vắng khách, tiểu thương than ế”, “Tiểu thương méo mặt những ngày cách ly vì không bán được hàng” hay “Chính quyền thành phố A bêu tên những người đi chợ trên 2 lần/ngày”… Hành vi mua - bán bị ngăn cách khiến lắm người chịu thiệt và xuất hiện bao tình huống khóc cười. Trong khi đó, tôi và bạn bè của mình phải rất cố gắng mới gọi được cho các số hotline (đường dây nóng) để mua hàng trực tuyến!

Giữa không khí “eo sèo” đó, hôm nay phóng viên của Cuộc sống an toàn đưa một thông tin vui: Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng công bố danh sách, số điện thoại các hộ tiểu thương kinh doanh nhận bán hàng và giao hàng tận nhà. Trước mắt, mô hình bán giao tận nhà được thực hiện ở 4 chợ lớn của thành phố gồm: Chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường. Hiện tại đã có 43 hộ tiểu thương tại các chợ này đăng ký bán hàng qua mạng, cam kết giao hàng đến tận nhà tất cả mọi khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Phí vận chuyển được tính tùy theo địa điểm giao hàng gần xa.

Vậy tại sao không kết hợp cả cách làm của Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng và cách bán hàng của anh chị em công nhân giữa mùa dịch? Từ xã phường đến thành phố đều có chợ truyền thống để phục vụ cho một khu vực dân cư nhất định và mỗi chợ đều có ban quản lý chợ. Nếu lập một trang web, đăng ký một đầu số tốn thời gian và kinh phí thì có thể tận dụng ngay nền tảng mạng xã hội để lập các trang dành cho các tiểu thương ở chợ truyền thống, ban quản lý chợ quản lý trang, chỉ cần thêm một đội ngũ giao hàng.

Chị Hiền bán thịt bò, chị Nga bán thịt heo, quầy rau chị Ngọc, sạp hành tỏi chị Hà… theo cách nói của anh chị em công thì “ ai bán gì “quăng” lên đây”, lên đơn, giao hàng mà chất lượng vẫn được giám sát bởi ban quản lý chợ!

Tận dụng mạng xã hội có thể chỉ là biện pháp “dã chiến” nhưng về lâu dài việc tổ chức cho tiểu thương và người dân có thể họp chợ trên mạng là điều cần nên làm. Dịch Covid-19 làm người dân thay đổi thói quen đi chợ truyền thống, vậy thì tiểu thương cũng cần thay đổi thói quen bán hàng.

cung tieu thuong hop cho truyen thong tren mang trong mua dich covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/4

Tính đến 7h sáng ngày 11/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,69 triệu người nhiễm virus corona ...

cung tieu thuong hop cho truyen thong tren mang trong mua dich covid 19 45 y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng phải đi cách ly sau khi điều trị cho 6 bệnh nhân Covid-19

Chiều 10/4, đội ngũ y bác sĩ gồm 45 người của khoa Y học Nhiệt đới chịu trách nhiệm điều trị cho 6 ca bệnh ...

cung tieu thuong hop cho truyen thong tren mang trong mua dich covid 19 Virus Corona có thể nhân lên ở cổ họng

Các nhà khoa học mới đây phát hiện virus corona có thể sinh sôi, nhân bản rất nhanh ở cổ họng của bệnh nhân.

Đọc nhiều

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm