Kinh tế - Xã hội

Công nhân quan tâm gì khi trải nghiệm mua hàng online?

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Đa số các công nhân được hỏi đều lựa chọn những sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang khác khi mua hàng online. Vậy, họ mong muốn và dựa vào tiêu chí gì để lựa chọn những sản phẩm này?
cong nhan quan tam gi khi trai nghiem mua hang online
Mua hàng online cùng những rủi ro bất ngờ với công nhân cũng như người tiêu dùng - Ảnh minh họa

Như phản ánh ở bài “Công nhân mua hàng online và những cú lừa ngoạn mục”, việc công nhân tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới này không có gì đáng chê trách. Ngược lại, chúng ta cần cảm thấy lạc quan bởi đời sống công nhân đã có nhiều thay đổi tích cực khi họ mạnh dạn chi tiêu với những sản phẩm phù hợp nhu cầu, thu nhập và sự yêu thích.

Điều đáng nói, việc công nhân lựa chọn mua hàng online đã thực sự cẩn trọng và đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của bản thân? Hay vẫn mơ hồ giống như lạc lối giữa muôn vàn sản phẩm trên mạng xã hội?

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Công nhân KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường mua mỹ phẩm còn trước nay ít mua quần áo bởi toàn gặp chất vải không ưng ý. Quần áo thì phải thử trực tiếp còn mỹ phẩm đã từng dùng rồi mỹ phẩm hoặc có những cửa hàng, thương hiệu chúng tôi nghĩ uy tín nên cứ thế đặt hàng thôi, không còn lăn tăn về chất lượng nữa.

Khác quần áo, mỹ phẩm là sản phẩm khá nhạy cảm về mặt cơ địa từng người. Việc mua hàng online với những mặt hàng như vậy có tiềm ẩn những nguy cơ với sức khỏe của những nữ công nhân ấy. Câu chuyện cũng có căn cứ bởi theo chia sẻ của một số nữ công nhân về việc đã từng mua phải mỹ phẩm online kém chất lượng hay chưa? Họ đều trả lời từng trải qua những lần trải nghiệm mua hàng trực tuyến không mong đợi như thế. “Những shop mỹ phẩm mình không biết, mua thử thì chất lượng kém. Nói chung gặp phải tình huống như thế sẽ không mua của họ nữa.”.

cong nhan quan tam gi khi trai nghiem mua hang online
Mua hàng online có tiềm ẩn sự rủi ro khi chỉ dựa vào kinh nghiệm tiêu dùng của bản thân hay người khác giới thiệu? - Ảnh minh họa

Như thế, không ít công nhân mua hàng trực tuyến vẫn còn phải dựa vào cảm tính, kinh nghiệm tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa, trước khi họ tìm được sản phẩm ưng ý, ít nhất 1 lần họ sẽ phải sử dụng những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, thậm chí mang đến rủi ro với sức khỏe, nhẹ là dị ứng hoặc hệ lụy nghiêm trọng hơn.

Còn cô Nga, một công nhân vệ sinh lớn tuổi ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chia sẻ: “Tôi thấy nhiều khi quảng cáo hàng online rất hay, rất tốt đến khi mua dùng không ưng chút nào. Điển hình, gần đây, tôi mua vàng non, nhìn hình ảnh, cửa hàng tư vấn qua mạng rất to nhưng nhận hàng thì bé tẹo nhưng tôi vẫn chấp nhận lấy. Thế mà, tôi đeo đúng 1 tuần rồi đứt.”

Khi hỏi về việc sau khi nhận sản phẩm lỗi, không như mong đợi, những nữ công nhân này đều cho rằng, bởi giá trị sản phẩm không quá cao thường chỉ vài trăm ngàn nên cũng không khiếu nại thêm với người bán hàng online. Liệu đây có phải sự “bao dung” quá lớn của người tiêu dùng khi chấp nhận mặc kệ quyền lợi của mình bị xâm phạm vì những mặt hàng online kém chất lượng và gián tiếp khiến một số chủ shop kinh doanh chộp giật càng lộng hành?

Bài tiếp: Mua hàng trên mạng xã hội: Người bán “vàng” ít, kẻ buôn “thau” thì nhiều

cong nhan quan tam gi khi trai nghiem mua hang online Công nhân mua hàng online và những “cú lừa” ngoạn mục

Mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân sở hữu những sản phẩm ...

cong nhan quan tam gi khi trai nghiem mua hang online Giao hàng trực tuyến: Rủi ro bất an với người tiêu dùng

Không phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ...

cong nhan quan tam gi khi trai nghiem mua hang online Mua hàng online: Quảng cáo và thực tế "phũ phàng", cách gì để tránh?

Thương mại điện tử hiện nay ngày càng phát triển. Đi kèm những mặt lợi thì cũng kèm theo nhiều mặt hại. Điển hình như ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm