Kinh tế - Xã hội

Công nhân mua hàng online: Biết hàng nhái nhưng vẫn cứ mua?

Trương Đông
Tác giả: Trương Đông
Dù biết không phải chính hãng, những người lao động dường như vẫn phải lựa chọn những sản phẩm họ biết chắc không như mong đợi. Thế nhưng, niềm tin về sự kinh doanh minh bạch của không ít shop bán hàng online có quá mong manh?
cong nhan mua hang online biet hang nhai nhung van cu mua
Đồng hồ Apple Watch chỉ 450.000 đồng sau khi nhận hàng... - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Rủi ro khi mua hàng online có thể đến với bất kỳ ai. Đặc biệt, với công nhân, nhóm khách hàng tiếp cận thông tin như mê cung trên mạng xã hội, chỉ cần sự thiếu chọn lọc, cảnh giác, họ dễ dàng bị những shop kinh doanh trực tuyến thiếu uy tín lợi dụng hòng trục lợi bất chính.

Anh T.H.T, một công nhân tại Hà Nội cho biết: “Hôm trước, tôi đặt mua 1 chiếc đồng hồ thông minh (Apple Watch), rồi nhân viên bên đó gọi điện và giới thiệu về chiếc đồng hồ. Tôi thấy nghi ngờ, liền hỏi xem có được kiểm tra hàng trước khi trả tiền không, bên đó bảo không được nên tôi đã hủy luôn đăng ký mua hàng”.

Theo ghi nhận, nhiều người tiêu dùng cũng suýt nhận Apple Watch không chính hãng nhưng vì không được kiểm tra trước thanh toán nên đã từ chối nhận. Thế nhưng, trường hợp sau không may mắn như thế khi trở thành nạn nhân của những chiêu trò của shop bán hàng online.

Anh Minh (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã mua sản phẩm Apple Watch nghi ngờ không đúng quảng cáo. Khách hàng này chia sẻ, cửa hàng này cam kết Apple Watch có nguồn gốc xách tay từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Nghi ngờ, anh Minh đề nghị kiểm tra sản phẩm trước thanh toán. Tuy nhiên, shop này đưa ra lý do hàng nguyên seal nên không đồng kiểm.

Anh Minh cho biết: “Mình biết chắc chắn với mức tiền bỏ ra khoảng 450.000 đồng chỉ có thể là hàng fake (giả) thôi nhưng không ngờ đến mức như vậy. Qua đây mình muốn cảnh báo và mong mọi người không như mình”.

cong nhan mua hang online biet hang nhai nhung van cu mua
Mua hàng online cùng những rủi ro bất ngờ với công nhân cũng như người tiêu dùng - Ảnh minh họa

Chúng ta thừa nhận thực tế rằng, nhóm khách hàng là công nhân, người lao động lựa chọn mua hàng online sẽ không có thu nhập cao hoặc khó khăn khi chi tiêu vào khoản tiền lớn. Vì thế, chỉ cần những chiêu trò làm giá sốc cùng những lời quảng cáo ngọt ngào, nhiều người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại không nhỏ về tài chính, ít nhất với thu nhập của họ.

Chị Sen và chị Hoa, 2 nữ công nhân thuộc Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi thường tìm những shop ưa chuộng rồi tìm hiểu, cố gắng chọn từ người quen hay được nhiều người tin tưởng, giới thiệu. Nói về giá cả, ai cũng quan tâm thật nhưng giá cao một chút mà an tâm thì cũng cố gắng để mua”.

Để đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng, đặc biệt là những công nhân và người lao động nên mạnh dạn phát hiện, phản ánh bởi cơ quan chức năng chỉ vào cuộc kiểm tra khi có đơn khiếu nại của người tiêu dùng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công thương.

cong nhan mua hang online biet hang nhai nhung van cu mua Vì sao các Táo thôi lên?

Thông báo chính thức, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam đã khẳng định: "Sau 16 năm thực ...

cong nhan mua hang online biet hang nhai nhung van cu mua Nhiều showroom thời trang sẵn sàng ưu đãi vào Black Friday 2019

Trên các trục đường chính, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm thời trang mới cùng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khiến nhiều người ...

cong nhan mua hang online biet hang nhai nhung van cu mua Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Canh Tý 2020

Chuẩn bị nguồn hàng chuẩn bị Tết Canh Tý 2020, hiện Công ty Kỹ nghệ Súc sản thành phố Hồ Chí Minh (VISSAN) đã sẵn ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm