![]() |
Chị Liên giải đáp câu hỏi của khách hàng về các dịch vụ tại Bưu cục Cầu Giấy |
Trời sang Xuân lất phất mưa, điểm xe bus trước cổng Bưu cục Cầu Giấy cũng vắng vẻ hơn so với thường ngày, ngoài hiên bưu cục có 3 chiếc xe gắn máy cộng thêm 1 chiếc nữa của tôi là 4. Trong bưu cục chỉ có 7 nhân viên nữ vẫn đang trực, và khách hàng thì hôm nay đã vợi đi nhiều, thi thoảng mới có 1-2 khách hàng vào gửi phong thư, phá đi cái không khí yên lặng đầy cô đơn của buổi giáp Tết. Trên dãy bàn giao dịch, một cành đào tươi tắn với những bông hoa nở và xen kẽ nụ hoa đầy sắc hồng được nhân viên trang trọng cắm trong một chiếc bình đất nung, góp phần điểm tô cho không khí xuân đang tràn về.
Tiếp chúng tôi ở bàn tiếp nhận bưu phẩm, chị Diệp Thị Minh Nguyệt - Trưởng Bưu cục Cầu Giấy hồ hởi, “may là chị đến đây vào thời điểm này, chứ ngày thường khách hàng đứng từ đầu nhà đến cuối, chúng em không thể tiếp chị”.
![]() |
Bưu cục Cầu Giấy trong những ngày giáp Tết |
Được biết, Bưu cục Cầu Giấy hiện là bưu cục cấp 2, hoạt động đa dịch vụ (Bưu chính chuyển phát, Tài chính bưu chính...), có 6 bưu cục cấp thấp hơn trực thuộc như: Bưu cục Nghĩa Đô, Bưu cục Hoàng Quốc Việt, Bưu cục Nguyễn Khánh Toàn...Hiện tại trong hệ thống bưu cục này có 21 cán bộ, nhân viên đang làm việc, “riêng Bưu cục Cầu Giấy do là bưu cục chính nên số lượng cán bộ, nhân viên làm việc ở đây lên tới 10 người, hiện một người quê ở Nghệ An đã được lãnh đạo bưu cục tạo điều kiện cho về quê ăn Tết từ hôm 27 tháng Chạp, 9 người còn lại vẫn luân phiên thay nhau trực đến 20h ngày 29 tháng Chạp thì mới nghỉ”, chị Nguyệt chia sẻ.
Tết năm nay đối với nhân viên bưu cục đã khác nhiều so với những năm trước đây, nếu như những năm trước từ mùng 1 họ đã phải trực trở lại thì vài năm gần đây thời gian này ngày càng muộn hơn, đến thời điểm hiện tại là mùng 4 họ mới phải đi làm. Sự thay đổi này rất quan trọng đối với nhân viên ở đây, giúp cho họ có một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình.
Theo chị Nguyệt, nguyên nhân của sự thay đổi này là do vào những ngày này một số dịch vụ tạm ngừng (Chi hộ, Vay tín dụng,..) và cũng do nhu cầu của người dân giảm bớt, đặc biệt là từ khi mạng di động phát triển, người dân không còn nhu cầu gọi điện thoại cố định, do đó mà nhân viên không phải trực xuyên Tết để đảm bảo việc liên lạc của người dân được thường xuyên như mọi năm. Hơn nữa, từ khi Bưu điện tách ra khỏi Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (năm 2012) thì khối lượng công việc của các nhân viên cũng nhẹ hơn 1 phần và chuyên trách hơn.
Tuy vậy, nhưng nhìn chung khối lượng công việc mà mỗi nhân viên bưu cục đảm trách cũng rất nhiều để phục vụ những nhu cầu chuyên sâu và ngày càng đa dạng của khách hàng (Nhận ký gửi, thu tiền điện, chi trả tiền hưu, vay tín dụng...) cùng với rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, trong công việc có nhiều tình huống nảy sinh, nhất là khi khách hàng không thông cảm vì người đông phải chờ lâu hay như có những tình huống phát sinh không mong muốn mà có những lời mắng mỏ, những nhân viên bưu cục khi ấy ai cũng cảm thấy buồn trong lòng nhưng rồi từng người một đều cố gắng gượng cười động viên nhau, “Đây là ngành nghề dịch vụ mà, chúng mình cần cố gắng để phục vụ khách hàng....”.
Là nhân vật trong một số tình huống trên, chị Đào Ngọc Liên (32 tuổi, phường Phú Thượng, Q. Tây Hồ) giờ nghĩ lại vẫn chưa hết ngậm ngùi. Chị Liên nhớ như in vào khoảng tháng 4/2019, vào dịp Bảo hiểm xã hội (BHXH) thay toàn bộ thẻ Bảo hiểm Y tế cho các bác hưu trí, khi trả thẻ thì thiếu thẻ của một bác, chị mới xin lại thông tin để tìm và báo lại cho bác sau. Khi tìm được thẻ rồi, chị Liên có gọi điện nhưng bác không nghe máy thì đến sáng hôm sau bác lên hỏi thẻ và nói, “Chúng bay làm ăn không có trách nhiệm”. Biết rằng đây là lỗi về phía bưu cục chỉ Liên cũng chỉ biết giải thích và nói lời xin lỗi bác, nghe vậy bác lại nói, “Chúng bay không có công ăn việc làm, tao đã tạo công việc cho chúng bay. Vậy mà chúng bay làm không đến nơi không đến chốn”. Những lúc này, chị Liên chỉ biết cùi đầu xin lỗi, “Chỉ biết xin lỗi thôi, chứ không biết làm gì nữa, hơn nữa bác cũng đáng tuổi cha mẹ mình mà ”, chị Liên tâm sự.
Dẫu rằng có những người để lại cho ta những nỗi buồn không thể nào nguôi như trên nhưng cũng có những người mà vì sự xuất hiện của họ ta cảm thấy yêu và trân trọng hơn công việc của mình, và mỗi nhân viên bưu cục đều sẽ có ít nhất một người như vậy. Với chị Liên đó là hình ảnh của một ông cụ ngoài 90, cụ là đại tá quân đội và thường đến bưu cục nhận lương hưu vào chiều ngày 12,13 hàng tháng: “Cụ đạp chiếc xe mini Nhật đến bưu cục lấy lương, xe cụ để ngoài và khóa rất cẩn thận. Điều đặc biệt ở cụ là, cụ bao giờ cũng xếp hàng và không bao giờ chen lấn, khi đến lượt mình cụ khi nào cũng mở lời chào đầu tiên ‘Chào cháu, cháu Liên à’, cụ nói giọng nói rất nhỏ nhẹ và rất trọng người, được việc hay không được việc cụ cũng vui vẻ ra về”. Khi chị Liên hỏi, cụ nhiều tuổi rồi sao cụ không để con cháu ra lấy hộ cho đỡ vất vả, cụ cười hiền từ và nói rằng, “Ông ra đây để còn gặp cháu cho vui”, nghe vậy chị Liên cảm thấy rất xúc động và ngày càng yêu thêm công việc của mình, và cứ đến ngày mà chị phải trực phát lương, chị Liên lại mong ngóng cụ đến, và khi không thấy cụ đến chị lại nhớ cụ, cảm thấy thiếu vắng một điều gì đó đang xảy ra trong lòng rất khó diễn tả.
Được biết, chị Liên mới chuyển sang bưu cục làm được 2 năm, năm nay cũng là năm thứ 2 chị trực Tết cùng mọi người. Trước khi đến với công việc này, chị Liên làm ở kế toán kho của một công ty tư nhân, công việc với tính chất suốt ngày ngồi một chỗ, ít giao tiếp với mọi người, nên từ khi chuyển sang công việc này chị đã thay đổi rất nhiều, mạnh dạn trong giao tiếp và có thêm nhiều mối quan hệ tốt hơn.
![]() |
Chị Diệp Thị Minh Nguyệt - Trưởng Bưu cục Cầu Giấy đang làm việc |
Cũng như chị Liên, chị Minh Nguyệt (phường Quan Hoa, Q. Cầu Giấy) -Trưởng Bưu cục Cầu Giấy cũng làm trái với ngành đã học từ nhà trường. Chị Nguyệt, tốt nghiệp trường sư phạm, ra trường là một giáo viên dạy ngoại ngữ, nhưng thật không ngờ cuộc đời có những sự sắp xếp kỳ lạ run rủi cho chị theo cái nghề này. Và từ đó đến nay, chị Nguyệt đã làm việc tại đây suốt 20 năm ròng, “Gần như cả tuổi trẻ, lúc sung sức nhất mình đã cống hiến hết cho bưu điện. Đúng thật, đây là một công việc nhọc nhằn và đầy vất vả, đòi hỏi người ta phải thật yêu mến nó thì mới làm được”, chị Nguyệt tâm sự.
Câu chuyện ngày Tết giữa tôi và các nhân viên bưu điện cứ thế miên man tưởng chừng như không bao giờ chấm dứt nếu như không có tiếng đồng hồ keng keng điểm 12 giờ, họ vẫn tiếp tục công việc của mình như những ngày bình thường. Từ giã họ, còn đọng trong tôi là cành đào đỏ thắm trên dãy bàn và cảnh họ làm việc, tôi không hiểu vì sao mà trong giây phút ấy trong tâm trí tôi là hiện lên chữ Tâm của đại thi hào Nguyễn Du: “Thiện căn ở tại lòng ta/Chữ tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Vậy là hết 29/12 âm lịch, một ngày sau câu chuyện này là họ đã được nghỉ Tết rồi, và tôi cũng vậy.
![]() Ngộ độc thực phẩm thường hay xảy ra vào dịp Tết, trong trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong, vì thế các bà ... |
![]() Vui Xuân, đón Tết, ai cũng có mong ước được quây quần, sum họp bên người thân, bạn bè và cùng nâng ly cầu chúc ... |
![]() Trong đêm giao thừa, vẫn còn đó những con người bay xuyên Tết, luôn giấu niềm riêng tư bằng nụ cười để đưa những gia ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn

Có một mái nhà chung đầy yêu thương

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận
Tin tức khác

Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân
