![]() |
Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn trao đổi với ông Đặng Nam Sơn (người mặc áo trắng), Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng. Ảnh: HOÀI NAM - NGUYỄN LUẬN. |
Quảng An 1 chỉ còn vận hành 6 tuyến xe buýt đến cuối năm 2024
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng, cho biết, Công ty Quảng An là doanh nghiệp đa ngành, không chỉ hoạt động vận tải xe buýt mà còn hoạt động xe du lịch, bất động sản,...Sau dịch, những mảng sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch, bất động sản của Quảng An cũng rất khó khăn.
"Sau dịch, không chỉ Quảng An "vỡ trận" mà các doanh nghiệp vận tải toàn quốc đều "vỡ trận" hết do không có khách du lịch. Sản xuất khó khăn, các mảng khác kinh doanh cũng khó nên dẫn đến doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội người lao động.
Còn vấn đề thanh toán trợ giá, mình làm rất chuẩn, thanh toán ngân sách Nhà nước nên phải làm chuẩn, không bao giờ làm trái được. Tiền trợ giá xe buýt là trợ giá cho người dân đi xe buýt, không phải trợ giá cho doanh nghiệp. Về tiền trợ giá, phía thành phố không nợ Quảng An 1. Chúng tôi tiến hành thanh toán đúng quy định, không nợ gì cả!" ông Đặng Nam Sơn nói.
Theo ông Đặng Nam Sơn, lúc đầu Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành 11 tuyến. Sau khi hết hợp đồng 5 tuyến, Công ty còn lại 6 tuyến hoạt động với 60 đầu xe theo đúng lộ trình. "Cuối năm 2024, 6 tuyến Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành cũng sẽ hết hợp đồng, đơn vị sẽ tổ chức đấu thầu lại", ông Đặng Nam Sơn nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng nói thêm, đối với 5 tuyến xe buýt hết hợp đồng với Quảng An 1, đã được cho đấu thầu trở lại. Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines trúng thầu, sẽ đưa vào vận hành đầu tháng 7. Công ty Quảng An 1 đã không tham gia đấu thầu lại 5 tuyến đó. Việc Công ty không tham gia đấu thầu lại đó là chuyện của doanh nghiệp.
![]() |
Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn. Ảnh: HOÀI NAM - NGUYỄN LUẬN. |
Còn về việc nợ lương của Công ty Quảng An 1 và người lao động, lãnh đạo Sở GTVT TP. Đà Nẵng nói đó là quan hệ dân sự. Sở GTVT không thể can thiệp vào mối quan hệ dân sự, hợp đồng lao động giữa Công ty và người lao động.
"Thời gian qua, chúng tôi có một số giải pháp hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp hoặc cho người lao động để đảm bảo quyền lợi. Cụ thể, vào một số dịp lễ, Tết, đã có một số phần quà cho người lao động; làm việc với Liên đoàn Lao động thành phố đề xuất hỗ trợ trong khuôn khổ, phạm vi quan hệ, hỗ trợ được. Chúng tôi cũng xuống động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm người lao động yên tâm hợp tác, yên tâm làm việc", ông Đặng Nam Sơn chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn trả lời phỏng vấn. Video: Hoài Nam - Nguyễn Luận
Theo Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt – Trưởng Văn phòng Luật sư Phiệt và Cộng sự (Đà Nẵng), đối với vụ việc nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), có 2 cách để giải quyết quyền lợi của người lao động: Một là, từng cá nhân người lao động khởi kiện, buộc công ty phải chốt, trả BHXH (và trả lương – bởi doanh nghiệp cũng đang nợ lương người lao động). Trường hợp công ty có tài sản, thi hành án sẽ kê biên các tài sản này để đấu giá, thi hành bản án mà tòa án đã tuyên. Hai là, công đoàn cơ sở khởi kiện vụ án tập thể, buộc công ty phải đóng và chốt trả BHXH, trả lương cho người lao động. |
Người dân Đà Nẵng sẽ được đi xe buýt mới 5 tuyến từ tháng 7/2023
Theo tài liệu của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng - Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho 5 tuyến xe buýt có trợ giá giai đoạn 2022 - 2027. Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines trúng thầu với tổng giá trị hơn 147 tỷ đồng.
Theo các quyết định do Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng ký, ban hành, 5 gói thầu Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines trúng thầu gồm: Tuyến buýt số 5 từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến Công viên Biển Đông hơn 22,2 tỷ đồng; tuyến số 7 từ đường Xuân Diệu đến bến xe phía Nam gần 37,8 tỷ đồng; tuyến buýt số 8 từ khu Vũng Thùng đến đường Phạm Hùng hơn 30,9 tỷ đồng; tuyến buýt số 11 từ đường Xuân Diệu đến Bệnh viện Phụ sản Nhi hơn 26 tỷ đồng; tuyến buýt 12 từ đường Xuân Diệu đến đường Phạm Hùng hơn 30,4 tỷ đồng.
Tổng giá trị 5 gói thầu doanh nghiệp này trúng là hơn 147 tỷ đồng. Nguồn vốn sự nghiệp giao thông do ngân sách nhà nước cấp. Thời gian thực hiện các hợp đồng 1.825 ngày, kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, không bao gồm thời gian cung cấp phương tiện.
Về Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines, doanh nghiệp thành lập tháng 4/2013, trụ sở chính ở đường Tô Hiến Thành, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, công ty do ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc, là người đại diện pháp luật.
Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc vụ việc Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 nợ lương, nợ bảo hiểm người lao động trong các bài viết tiếp theo.
![]() Trong 6 năm qua (từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022), thành phố Đà Nẵng đã chi gần 138 tỷ đồng cho hệ thống xe buýt ... |
![]() Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phản ánh, trong vòng 6 năm qua, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 được ... |
![]() Ba năm qua, chính quyền và các sở, ngành của TP Đà Nẵng tổ chức nhiều buổi làm việc với Công ty CP Công nghiệp ... |
![]() Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng vừa công khai loạt doanh nghiệp nợ bảo hiểm với số tiền lớn, kéo dài. Trong đó, ... |
![]() Số liệu từ BHXH huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tính đến hết tháng 4/2023, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 ... |
![]() Cơ quan Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đang tiến hành điều tra, xác minh liên quan đến vụ việc nợ BHXH của Công ... |
![]() Sáng 15/6, trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, các tài xế lái xe buýt Đà Nẵng cho biết, một ... |
![]() Đồng chí Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp ... |
![]() Người lao động Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã tiếp tục ngừng việc, ở nhà không đi làm từ ngày 1 ... |
![]() Theo Trung tâm điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng Đà Nẵng (Datramac), đã có 2 tuyến xe buýt R16 ... |
Tin mới hơn

Người lao động điêu đứng vì vay tín chấp cho bệnh viện

Trung tâm chờ chỉ đạo từ Sở Y tế, Sở thì chờ báo cáo của Trung tâm

Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc chưa xử lý đơn xin đi làm trở lại của bác sĩ Lê Khắc Thu
Tin tức khác

Vụ Phòng khám Timec nợ lương: Người lao động kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Outcubator Việt Nam: Thỏa thuận bất thành vì sao?

Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn

Phòng LĐ-TB&XH quận Tây Hồ làm việc với đại diện Công ty Outcubator Việt Nam

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: Bác sĩ Lê Khắc Thu có “đủ sức khỏe để làm việc”?
