Dầu láp, dầu phanh
Dầu láp có tác dụng bôi trơn giúp bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga vận hành trơn tru hơn. Sợ dĩ có dầu láp vì xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp, dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu láp để bôi trơn.
![]() |
Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy sau khoảng 1.500 - 2.000 km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 - 6.000 km (ba lần thay dầu máy - một lần thay dầu láp). Ngoài ra, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau, cần thay ngay dầu láp để tránh hư hỏng, làm giảm tuổi thọ của hộp truyền động.
Dầu thắng chuyên dụng cho phanh đĩa giúp truyền lực trong hệ thống piston đến phanh đĩa. Theo khuyến cáo, sau khoảng 10.000 - 20.000 km nên thay dầu phanh hoặc nên thay một lần sau hai năm. Khi đó, dầu bị biến chất, đổi màu, ôxy hóa và chất lượng kém.
Dây curoa
Dây curoa trên xe tay ga có nhiệm vụ giống như xích tải trên xe số, được dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi. Độ bền của dây curoa phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, thời gian sử dụng xe và nhiệt độ của bộ phận truyền động. Dây curoa bị đứt đột ngột có thể gây nguy hiểm cho người chạy xe, gây hư hỏng lớn và tốn kém chi phí sửa chữa.
![]() |
Theo khuyến cáo, nên kiểm tra dây curoa sau 8.000 km và thay sau 20.000 km. Tuy nhiên, việc thay dây curoa có thể diễn ra sớm hoặc muộn hơn tùy cách sử dụng xe.
Lọc gió
Lọc gió ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của động cơ xe máy. Nếu để lọc gió bẩn, xuống cấp, xe sẽ tốn xăng, yếu hơn, nóng máy và hiệu suất giảm.
![]() |
Trung bình xe đi từ 10.000 - 12.000 km, nên thay lọc gió xe máy mới. Tuy nhiên nếu xe máy bị ngập nước hoặc đi nhiều trong môi trường xung quanh nhiều bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió thường xuyên hơn để vệ sinh hoặc thay thế.
Bugi
Bugi là bộ phận cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (gồm nhiên liệu - không khí) được nén ở áp suất cao. Tia lửa điện của bugi giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để. Có kích thước nhỏ nhưng bugi là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe máy.
![]() |
Theo khuyến cáo, bugi nên được vệ sinh hoặc thay thế sau 8.000 km để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe máy.
Nhông xích
Nhông xích là bộ phận nhanh bị hao mòn và xuống cấp. Khi các răng của nhông xích của xe máy mòn vẹt, nhọn hoắt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.
Theo khuyến cáo, nhông xích nên thay khi quãng đường đi được khoảng 15.000 - 20.000km.
![]() |
![]() Với người dùng có tài chính eo hẹp như công nhân, việc lựa chọn phương tiện di chuyển đã qua sử dụng là phương án ... |
![]() Honda Winner, Yamaha Exciter hay Yamaha MT15, R15V3 đã qua sử dụng có giá từ 20-40 triệu đồng phù hợp với người dùng - công ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
