Đời sống

Vụ 39 người chết: Hành trình giông bão đến trời Âu

Vân Anh (T.H)
Tác giả: Vân Anh (T.H)
Để hiểu rõ hơn những hiểm nguy rình rập trên con đường bất hợp pháp đến trời Âu, phóng viên (PV) báo Tiền Phong tìm gặp thêm nhân chứng, nghe kể lại những chuyến hành trình giông bão.

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au

Thoát chết

Qua sự giới thiệu của một người bạn, PV Tiền phong thuyết phục nhiều lần anh B.N.A. trú tại thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) mới chấp nhận cuộc nói chuyện về hành trình đến nước Anh xa xôi đầy mạo hiểm. Trong căn nhà khang trang, A.nói: “Hay ho chi mà kể ra đây anh. Dù phải ăn khoai, ăn cháo cũng không bao giờ dám lên những chiếc xe khủng khiếp đó nữa”.

Năm 2007, tốt nghiệp cấp 3, A. được bố mẹ định hướng xuất ngoại vì có người thân bên nước Anh. Bố mẹ bỏ ra hơn 100 triệu đồng cho một người môi giới ở Nghệ An để làm thủ tục đi CHLB Đức qua ngả Séc. Sau khi đến Séc, mọi người trong đoàn tập trung về một chỗ ở riêng có người quản lý chặt chẽ để chờ đợi đưa sang Đức. “Hơn 1 tháng sau, mọi người được đưa sang Đức. Tại đây, chúng tôi đi xin việc làm tại các nhà hàng, công xưởng để kiếm tiền nộp cho các đường dây đưa sang Anh.

Hành trình khổ ải bắt đầu từ đây. Ba tháng làm việc tại Đức, A được một nhóm người hứa hẹn đưa sang Anh với mức giá gần 200 triệu đồng. A cho biết, trước khi đi phải nộp cho họ một ít tiền. Nếu sang được đến nơi, người thân ở quê sẽ trực tiếp gửi tiền cho họ. Đi cùng đợt với anh có rất nhiều người quê ở Nghệ An, Quảng Bình. “Họ đưa chúng tôi đến một lán trại được dựng tạm trong rừng tại một tỉnh biên giới của nước Pháp. Ngày ngày chỉ cầm cự bánh mỳ với nước khoáng dưới cái lạnh cắt da cắt thịt vào ban đêm.

Ban ngày, A và mọi người bị bắt tập trung tại lán trại, đến khoảng 2 giờ sáng, khi sương mù dày đặc, lạnh cóng, tất cả băng rừng xuống một khu đất rộng ven đường có rất đông xe tải đang dừng đỗ tại đây. Mọi người được hướng dẫn chia từng nhóm 2 đến 3 người đến kiểm tra tài xế từng xe tải. Nếu tài xế đang ngủ, cố mở thùng xe leo lên vào bên trong” A kể.

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au

Anh B.N.A. kể lại hành trình thoát chết trên thùng chứa đồ dưới gầm chiếc xe tải để đến nước Anh

Không may mắn, sau ba lần ẩn nấp hàng chục giờ trên xe tải, chiếc xe lại chạy sang nước khác chứ không phải nước Anh như dự tính. A. bị cảnh sát sở tại bắt giữ rồi thả ra. Sau khi cảnh sát bắt giữ, được thả, mọi người lại tìm đường trở lại lán trại cũ để tiếp tục tìm cơ hội khác sang Anh.

Hơn 2 giờ sáng một ngày cuối năm 2007, A lại vượt rừng ra khu vực xe tải đỗ, trời lạnh tê tái, các tài xế đóng kín mít cửa tranh thủ chợp mắt trước khi lên đường. A và một thanh niên người ở huyện Yên Thành, Nghệ An được nhét vào chiếc thùng dưới gầm chiếc xe tải dùng để đựng đồ sửa chữa của chiếc xe. Đến bây giờ, mỗi lần trong giấc ngủ, nhớ cảnh nằm trong chiếc thùng đó tôi vẫn không quên được. Nó ám ảnh cả cuộc đời tôi….

Hai người được xếp nằm nghiêng chật chội trong chiếc thùng bé tý tẹo dưới gầm xe. Hành trang của hai chàng thanh niên trong tay là một hòn đá to bằng vài nắm tay, được những kẻ trong đường dây đưa cho để hỗ trợ việc vượt biên. Họ dặn là khi nào nghe tiếng chim én tức là đã đến nước Anh, lấy đá đập vào thùng để tài xế phát hiện mở thùng xe

Hơn 10 giờ đồng hồ, không một giọt nước vào cổ họng, người nằm nghiêng không trở được, dầu nhớt trong thùng mùi nồng nặc chảy lênh láng ngấm vào người. Hai người cố dùng sức lấy đá đập vào thùng liên tục nhưng chiếc xe vẫn không dừng lại, rồi mệt lả thiếp đi. “Lúc đó nghĩ chắc chắn sẽ chết. Hình ảnh bố mẹ, người thân trong gia đình cứ luẩn quẩn trong đầu tạo thêm động lực cố lấy thêm sức để tìm cách thoát ra.

Hết cách, trong chiếc thùng tối om, A nhìn quanh có một chút ánh sáng lọt qua khe hẹp, hai người bàn cách cố nhích người, xé mảnh vải áo nhét qua khe hở hy vọng tài xế nhìn qua gương phát hiện. May mắn, tài xế thấy có người trong chiếc thùng nên báo cảnh sát. Chiếc thùng được mở ra, A và chàng thanh niên kia về trại tỵ nạn tại Anh và sau đó được người thân đón về.

Đường đến xứ sở sương mù

Năm 2003, Nguyễn Viết Hưng - trú tại Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (tên nhân vật đã được thay đổi) vay mượn tiền để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Đức. Sau khi thỏa thuận với công ty XKLĐ, Hưng đi Nga bằng hộ chiếu du lịch rồi tiếp tục vượt biên qua nhiều nước. Trên mỗi chuyến đi đều được người môi giới chỉ đường, bởi họ có kinh nghiệm trốn tránh cơ quan chức năng nước sở tại.

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au

Anh Hưng kể lại chuyện đi qua chặng đường đầy hiểm nguy của mình

“Sang Nga, chúng tôi tập kết về một nhà kho chứa hàng trăm người mong muốn đi Đức lao động bất hợp pháp. Họ đến từ nhiều quốc gia, lứa tuổi, giới tính khác nhau. Vấn đề ăn uống, sinh hoạt đều diễn ra trong nhà kho, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Hộ chiếu, giấy tờ tùy thân bị thu giữ và tiêu hủy. Sau khi nghe ngóng động tĩnh, người môi giới sẽ đưa chúng tôi qua Đức bằng nhiều hướng khác nhau. Mọi việc đều định sẵn, không ai được có ý kiến gì khác”, Hưng cho biết.

Riêng cá nhân Hưng được đưa đi bằng đường rừng từ Nga sang Ukraina rồi đến Ba Lan. Để bảo mật, người dẫn đường tiếp tục chia đoàn người thành nhiều nhóm nhỏ và di chuyển vào buổi tối, lịch trình thay đổi liên tục. Nhiều lúc phải thuê dân bản địa đi ngựa phía trước dẫn đường và có người phía sau kiểm soát. Đi hết một chặng lại dừng chân nghỉ lấy sức, rồi tiếp tục di chuyển. Không chỉ băng rừng, nhóm của Hưng còn phải vượt qua một con sông rộng và sâu.

Nhằm tránh sự tuần tra gắt gao của cảnh sát, anh được bỏ vào trong 1 túi ni-lon rồi thợ lặn mang bình oxy lặn dưới đáy kéo sang sông. Tuy nhiên, vừa vào bờ, đã bị cảnh sát Ba Lan phát hiện và bắt giữ. “Tôi còn may mắn hơn nhiều người khác vì bị cảnh sát phát hiện khi đã vào bờ còn những người bị phát hiện giữa sông thì thợ lặn kia bỏ túi ni-lon để trốn, như thế thì chỉ có chết thôi".

Sau khi mãn hạn 9 tháng tù giam, Hưng bị trục xuất trở lại Ukraina, người môi giới tiếp tục đưa đi bằng con đường từ Nga sang Séc rồi mới đến Đức. Ngoài băng rừng, vượt suối, người lao động còn bị nhồi nhét vào thùng xe ô tô đã được chế thành 2 lớp. Khổ cực đến nỗi đi vệ sinh cũng khó khăn. Không ít người bỏ mạng dọc đường, hoặc vì sợ quá bỏ cuộc và quay lại. Cuối cùng thì Hưng cũng đến được Đức. Sau nhiều năm làm việc ở Đức, đến năm 2006, Hưng lại quyết định mạo hiểm tìm đường tới Anh.

Từ Đức, Hưng cùng một người bạn thuê 2 người bản địa dẫn đường đến cảng để vượt sang Anh. Tuy nhiên, sau một đoạn đường rừng, anh phát hiện 2 người này là cướp nên ra dấu hiệu với bạn. Chờ lúc bọn chúng không chú ý, Hưng hét lên rồi bỏ chạy nhưng bị bắt lại. “Chúng dí súng vào đầu tôi và định bóp cò. Tôi quỳ xuống cầu xin và đưa tiền, điện thoại và tài sản trên người cho chúng, chỉ giấu lại được một ít tiền. Bị đánh đập dã man, tôi giả ngất, bọn chúng mới bỏ đi. .

Theo những gì tôi biết thời điểm ấy, cách tốt nhất là thuê người dẫn đi khi đến bến cảng, họ sẽ tìm hàng hóa trong container nào đi Anh rồi đợi đêm đến sẽ mở container cho mình chui vào; hoặc tự mình chạy theo các xe container phủ bạt, nhảy lên xe rồi chui vào bên trong nhưng rất nguy hiểm và rất dễ nhầm xe có hàng đi sang nước khác" Hưng kể lại.

“Tôi chọn cách thuê người dẫn đi, chi phí là 8.000 euro. Ban đêm, người dẫn đường đưa tôi lên xe container chở hàng điện tử đi Luân Đôn (Anh). Sau khi sang sông, vào đến nước Anh, tôi lấy con dao thủ sẵn từ trước rạch bạt xin tài xế chạy chậm để nhảy xuống. Nhưng không ngờ tài xế lại cho xe chạy nhanh hơn, đến trạm kiểm soát lại bị cảnh sát bắt giữ. Nếu cho trở lại để đi con đường đó tôi không bao giờ dám đánh cược tính mạng mình như thế nữa” Hưng lắc đầu sợ hãi.

Hơn 2 giờ sáng một ngày cuối năm 2007, A. lại vượt rừng ra khu vực xe tải đỗ, trời lạnh tê tái, các tài xế đóng kín mít cửa tranh thủ chợp mắt trước khi lên đường. A. và một thanh niên người ở huyện Yên Thành, Nghệ An được nhét vào chiếc thùng dưới gầm chiếc xe tải dùng để đựng đồ sửa chữa của chiếc xe. “Đến bây giờ, mỗi lần trong giấc ngủ, nhớ cảnh nằm trong chiếc thùng đó tôi vẫn không quên được. Nó ám ảnh cả cuộc đời tôi…”, A. nói, ánh mắt nhíu lại như muốn quên đi nỗi sợ hãi đó.

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au Vụ 39 người chết ở Anh: Thêm 1 trường hợp ở Huế có người thân mất tích

Một thanh niên ở Huế mất tích khi sang Anh đúng thời điểm cơ quan chức năng nước này phát hiện 39 thi thể trong ...

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au Vụ 39 người chết trong container: Cảnh sát Anh truy nã hai nghi phạm mới

Cảnh sát hạt Essex (Anh) hiện đang truy nã hai nghi phạm mới vì cho rằng họ là “mắt xích” quan trọng trong việc điều ...

vu 39 nguoi chet hanh trinh giong bao den troi au Vụ 39 người chết trong container: Tiết lộ thông tin đáng ngờ từ người dân Anh

Người dân địa phương sống gần khu công nghiệp Waterglade (Essex) mới đây tiết lộ thông tin đáng ngờ liên quan tới vụ việc 39 ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm