![]() |
Liên tiếp xảy ra tình trạng cháy xe ô tô trong thời gian gần đây |
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, sau một thời gian dài tạm lắng, gần đây, các vụ cháy xe ô tô, xe máy đã xuất hiện trở lại.
Ông Nguyễn Văn Phương nhận định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy nổ. Trong đó, đáng ngại và gặp thường xuyên nhất là tình trạng chủ xe tự ý lắp thêm thiết bị điện.
Theo ông Phương, một nguyên nhân khác dẫn đến cháy xe là phương tiện không được kiểm định, bảo dưỡng thường xuyên khiến các bộ phận xuống cấp, hoặc quá tải nhiệt khi vận hành.
"Ví dụ như ở động cơ, nếu khai thác liên tục mà không được bảo dưỡng định kỳ, các vòng đệm xung quanh động cơ có thể bị hỏng, khiến các chất lỏng nhiên liệu phía trong như dầu nhờn, chất làm mát có thể thoát ra ngoài. Khi gặp nhiệt độ cao của các thiết bị cộng hưởng thời tiết nắng nóng, các chất này rất dễ bén lửa", ông Phương nói.
Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới cũng nhận định đặc thù xe khách giường nằm cũng có một số nguyên nhân khác dẫn tới cháy, nổ cao như tình trạng chạy đường dài liên tục, không đảm bảo số thời gian dừng, nghỉ theo quy định dẫn đến phát sinh nhiệt cao ở động cơ. Ngoài ra, những xe này hay chở hàng hóa dễ cháy trong thùng xe, cuốn phải rác thải, rơm rạ khi di chuyển…
Các thiết bị điện này không có trong thiết kế của xe, sau khi lắp có thể gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu thêm nguyên nhân rằng quá trình sửa chữa ô tô, một số cơ sở thực hiện không đảm bảo kỹ thuật nên các mối nối của thiết bị điện không chặt chẽ, hoặc dây điện không phải hàng chuyên dụng, không đúng kích thước gây rò rỉ điện, dẫn đến chập cháy.
Ngoài ra, ông Quyền cũng cho rằng việc ống xả của ô tô bị hở cũng là nguyên nhân khiến ô tô bốc cháy. "Ống xả là bộ phận có nhiệt độ cao nên khi bị hở, khí thải nóng của xe lọt ra ngoài, gặp điều kiện thuận lợi như động cơ không đốt hết phần xăng có trong xilanh, hoặc rơm, rác bị cuốn vào gầm rất dễ gây ra cháy, nổ".
![]() |
Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện cần thận trọng, không chủ quan khi chở hàng hóa trong khoang hành lý.
Đặc biệt khi chở xe máy phải bảo đảm không còn nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy; thận trọng khi đi qua khu vực có các chất dễ cháy như rơm rạ, rác nilon...
Các chủ phương tiện chú ý bảo dưỡng xe định kỳ, bảo đảm xe luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt, đặc biệt không nên độ chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (đèn, loa, tủ lạnh...) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe; kiểm tra tình trạng xe trước mỗi chuyến đi, không bơm lốp quá căng.
Lái xe cần hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài dưới điều kiện nhiệt độ cao (cần có thời gian nghỉ phù hợp); sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại các cây xăng, trạm nhiên liệu hợp pháp; không sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc.
![]() |
![]() |
![]() |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
