Kinh tế - Xã hội

Từ năm 2021, loại xe ô tô nào dễ trượt đăng kiểm khí thải?

Cục Đăng kiểm VN vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phổ biến đến chủ xe, lái xe ô tô về việc áp dụng lộ trình khí thải mới từ năm 2021.

Ngày 23/12, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị, sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ phổ biến tới đăng kiểm viên và kiểm tra, chuẩn bị thiết bị để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát Mức 2 kể từ 1/1/2021 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất giai đoạn 1999-2008. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện.

Từ năm 2021, loại xe ô tô nào dễ trượt đăng kiểm khí thải?

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, nhóm xe ô tô trên hiện đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức), song từ 1/1/2021 phải đạt tiêu chuẩn cao hơn một mức (mức 2) của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải). Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 3648 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Từ năm 2021, loại xe ô tô nào dễ trượt đăng kiểm khí thải?

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc, ghi nhận trong năm 2020 cho thấy, dù nhóm xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất, song hầu như ngày nào cũng ghi nhận có trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải, trong đó phần lớn là xe sản xuất thời điểm ngay trước và sau năm 2000 và xe sử dụng nhiên liệu diesel.

Do đó, chủ phương tiện của nhóm xe trên cần chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ (kim phun, bơm nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, pit tông...) để duy trì chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn mức 2.

Nguồn:https://www.baogiaothong.vn/tu-112021-loai-xe-o-to-nao-de-truot-dang-kiem-khi-thai-d490153.html

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm