Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công nhân tại khu nhà trọ, nhà ở xã hội Hai lần tăng lương cho thuyền viên trong dịch bệnh Covid-19 |
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình “Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022”. Ảnh: HẢI NGUYỄN |
Mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề
Sáng ngày 12/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động trong chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.
Tại điểm cầu Bắc Giang, anh Bùi Văn Trường (Công ty TNHH Lushare ICT Vân Trung) - đại diện cho gần 30.000 công nhân lao động của đơn vị bày tỏ với Thủ tướng mong muốn có tay nghề vững vàng để ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều cho doanh nghiệp và đất nước.
Theo anh Bùi Văn Trường, rất nhiều công nhân lao động khu công nghiệp muốn được học tập nâng cao tay nghề. Cụ thể, công nhân muốn được nâng cao trình độ đào tạo từ trung cấp nghề lên cao đẳng, đại học. Bởi khi nâng cao trình độ đào tạo, công nhân sẽ được nâng bậc lương, bậc thợ, có cuộc sống tốt hơn.
Khó khăn hiện nay là quỹ thời gian của công nhân dành cho học tập cũng rất ít. Mỗi ngày, công nhân làm việc ít nhất 8 tiếng đồng hồ, chưa kể tăng ca. Hết giờ làm việc lại tăng ca, công nhân rất khó bố trí tham gia các lớp học vì đã mệt mỏi. Công nhân còn phải di chuyển từ địa điểm làm việc đến các cơ sở, trung tâm đào tạo với một quãng đường xa.
Thêm vào đó, kinh phí đầu tư cho học tập của công nhân còn rất eo hẹp. 2 năm qua, lương công nhân không tăng, việc bố trí một khoản học phí theo tín chỉ, học kì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ.
![]() |
Hình ảnh anh Bùi Văn Trường - đại diện công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT Vân Trung. Ảnh: THC |
Tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Vân Trung (Bắc Giang), để giúp công nhân nâng cao kĩ năng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống, Công ty đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật, nội quy lao động để công nhân tuân thủ. Công đoàn cơ sở phối hợp với các bộ phận liên quan tuyên truyền, phổ biến để công nhân hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của mình, nhất là về đào tạo nâng cao tay nghề. Công ty cũng đã mời các đơn vị chuyên môn đào tạo về Cơ khí, Điện tử, Tự động hóa, Điện xí nghiệp, Điện dân dụng… mở lớp định kì 6 tháng hoặc 12 tháng để người lao động học tập thuận tiện.
"Chúng cháu mong muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho những công nhân quyết tâm nâng cao trình độ, tay nghề để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" - anh Trường cho biết.
Ý kiến của anh Bùi Văn Trường đã đại diện cho hàng triệu công nhân trong cả nước gửi tới Thủ tướng Chính phủ. Trước thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nhân đã nhận thức được nguy cơ bị thay thế bởi máy móc và sự chuyển đổi linh hoạt trên thị trường lao động. Tuy nhiên, điều kiện học tập của công nhân còn rất khó khăn.
![]() |
Công nhân Công ty TNHH Can Spots Việt Nam tham gia chương trình đào tạo kĩ năng mềm tại doanh nghiệp. Ảnh: CĐ |
Đồng chí Võ Thị Thùy Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Can Sports Việt Nam (Tây Ninh) mong muốn Chính phủ quan tâm đến nhu cầu đào tạo kĩ năng của công nhân khu công nghiệp.
Hệ thống cơ sở giáo dục tại tỉnh Tây Ninh đã hoàn thiện với nhiều cấp học. Tuy nhiên, ở tỉnh Tây Ninh thiếu các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kĩ năng mềm cho công nhân mà chỉ có nhóm lớp do công nhân tự mở. Công nhân rất cần được học tập kĩ năng mềm cho bản thân và cho con em họ nhưng phải đi xa (khoảng 40 cây số) để học. Nếu tan ca vào lúc 18 giờ, cộng thêm thời gian học 1 đến 2 tiếng đồng hồ, thời gian đi, về, công nhân rất vất vả.
Công ty TNHH Can Sports Việt Nam có 8.300 công nhân. Công ty có khoảng 2.500 cán bộ, công nhân viên có nhu cầu học tập kĩ năng mềm, tiếng Anh, tiếng Trung. Trong số 2.500 người đó, chỉ có 50% người có khả năng nghe, nói cơ bản, 10% người có đủ kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Có ngoại ngữ, công nhân lao động sẽ giao tiếp thuận lợi với cán bộ người nước ngoài, không cần qua phiên dịch. Doanh nghiệp thêm chủ động về nguồn lao động có kiến thức, kĩ năng làm việc" - đồng chí Võ Thị Thùy Linh cho biết.
![]() |
Công nhân Công ty TNHH Can Sports Việt Nam học ngoại ngữ. Ảnh: CĐ |
Đào tạo nghề là đòi hỏi chính đáng của công nhân
Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời vấn đề công nhân lao động kiến nghị.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Chúng ta xác định đào tạo nhân lực là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược quốc gia để phát triển nhanh. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030". Chiến lược đề ra các nhóm giải pháp: trước hết sẽ tiến hành đào tạo rất nhanh, phân luồng học sinh cấp 2, cấp 3. Tất cả các em, các cháu không có nhu cầu và không có điều kiện học lên cao ngay thì sẽ cho các em "rẽ ngang" vừa học nghề, vừa học văn hóa. Theo phương án này, kinh nghiệm của các nước đã rất thành công. Các địa phương dựa trên cơ sở pháp luật, đặc biệt là Luật Giáo dục để làm. Bên cạnh đó sẽ đào tạo mới lực lượng lao động. Tới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ sửa đổi Luật việc làm theo tinh thần xác định những ngành nghề, lĩnh vực nào bắt buộc người sử dụng lao động phải sử dụng lao động có chuyên môn. Nếu không có chuyên môn thì anh phải phối hợp với Nhà nước, cá nhân để đào tạo người lao động trước khi vào làm việc. Có những lực lượng lao động sẽ được quy định vào làm việc bao nhiêu thời gian phải đào tạo. Thêm vào đó sẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta sẽ dành 2 nguồn lực rất quan trọng: Dành 2.000 tỉ để xây dựng 3 trung tâm thực hành quốc gia chỉ đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực mà các trường nghề và quy mô cả nước chưa đào tạo được. Những ngành nghề có tính chất dẫn dắt. Tiếp tục đào tạo theo chương trình 34 bộ giáo trình cả Đức, ÚC, Malaysia để thí điểm ở 45 trường chất lượng cao. Như vậy, đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo đại trà, đào tạo chất lượng cao là 4 bước được triển khai trong năm 2022".
![]() |
Cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Can Sports Việt Nam không nghỉ trưa để dạy ngoại ngữ cho công nhân. Ảnh: CĐ |
Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình đào tạo nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, phục hồi kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định:
"Đào tạo nghề là nhu cầu chính đáng của anh chị em công nhân. Tôi nhấn mạnh, chúng ta phải phát triển sản xuất kinh doanh mới có công ăn việc làm, giải quyết được lao động cho các khu vực nông thôn, thành thị. Có công việc đã là quý nhưng có việc làm thì phải nâng cao năng suất, chất lượng làm việc. Muốn như vậy, đào tạo nâng cao tay nghề là đòi hỏi khách quan. Ngoài nỗ lực, cố gắng của bản thân anh chị em công nhân thì phải có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan liên quan và dành nguồn lực mới làm được.
Khi có tay nghề cao, công nhân mới có thu nhập cao, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, có cuộc sống no ấm. Các địa phương phải vào cuộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng phải vào cuộc để giải quyết vấn đề căn cơ, bài bản" - Thủ tướng nhấn mạnh.
![]() Ngày 10/6, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Công nhân năm 2022 và trao ... |
![]() Quan hệ lao động có các hình thức tương tác khác nhau. Đối thoại là một trong các hình thức tương tác quan trọng trong ... |
![]() Ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nói về vụ Việt Á: “Mất mát lớn nhất là lòng tin ... |
Tin mới hơn

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Hơn 14.000 vị trí việc làm đầu Xuân cho người lao động ở Huế
Cẩn trọng “sàng lọc” thông tin tuyển dụng lao động sau Tết
Tin tức khác
Lương tổng công trình sư về vũ khí tối đa có thể lên đến 220 triệu/tháng
Hà Nội: Hàng ngàn cơ hội việc làm mở ra cho chiến sĩ nghĩa vụ công an

Công ty CP Đầu tư BVN Quảng Bình tuyển 82 lao động với nhiều vị trí việc làm

NVIDIA tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam - cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ

Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế tuyển dụng 1.000 lao động
