Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Kinh tế - Xã hội
Quảng Bình:

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt

TRƯỜNG SƠN
Tác giả: TRƯỜNG SƠN
Những năm gần đây, du lịch nông thôn (DLNT - Rural tourism) đã trở thành thế mạnh ở Quảng Bình, với sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những giá trị văn hóa đặc sắc và sự chân thực của cuộc sống nông thôn đã tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo mang màu sắc đa dạng và khác biệt của DLNT ở Quảng Bình. Nhờ đó, đã thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm đến khám phá vùng đất tươi đẹp này.
Vì sao Du lịch Thiên Minh không thanh toán đủ gốc, lãi lô trái phiếu 100 tỷ đồng? Báo Hàn chỉ ra những điểm hấp dẫn khi du lịch Phú Quốc “Bội thực” lễ hội
Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Toàn cảnh Làng Du lịch thích ứng thời tiết Tân Hóa tại xã xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: DLQB.

Hầu hết các huyện đều có mô hình DLNT

Trong giai đoạn 2021 - 2023, trên địa bàn Quảng Bình có 03 làng văn hóa du lịch, làng DLNT đã được hình thành và bước đầu có sự đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, là những điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, gồm Làng Văn hóa Du lịch Cảnh Dương, Làng Văn hóa, Du lịch Cự Nẫm và Làng Du lịch thích ứng thời tiết Tân Hóa.

Đặc biệt, Làng Du lịch Tân Hóa đã được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công nhận là Làng Du lịch tốt nhất tại kỳ bầu chọn năm 2023. Hiện nay, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đang phối hợp với UBND các huyện tiến hành khảo sát, phát triển thêm các mô hình DLNT tại các địa phương. Ngoài các làng du lịch nêu trên, đã hoàn thiện việc khảo sát, đề xuất đầu tư để hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng, xây dựng mô hình Làng Văn hóa Du lịch Mai Thủy trong nguồn kinh phí đầu tư chương trình DLNT giai đoạn 2021 - 2025.

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Du khách trải nghiệm tại Làng Du lịch thích ứng thời tiết Tân Hóa. Ảnh: DLQB.

Hiện nay, trên hầu hết địa bàn các huyện đều có các mô hình phát triển DLNT, tuy nhiên phần lớn là do các hộ kinh doanh tự đầu tư theo mô hình nhỏ, dựa trên đất hiện hữu, cơ bản giữ hiện trạng tự nhiên.

Huyện Bố Trạch có các điểm như: Đồi Mây Đắng, Đồi Dẻ, HTX sản xuất cây dược liệu sách và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm (xã Cự Nẫm), East Hill, Ồ Ồ Lake, Star Lake Hill, Đồng Soi Farm (xã Hưng Trạch), Mộc Nhiên, Hoa Vàng Hill (thị trấn Nông trường Việt Trung), HTX Sản xuất Kinh doanh Nấm sạch và Rượu Xuân Hưng (xã Mỹ Trạch)…; huyện Lệ Thủy có các điểm như: An Mã Farm (xã Trường Thủy), các điểm vườn mẫu tại thôn Xuân Lai (xã Mai Thủy); huyện Quảng Trạch có các điểm như: HTX Thanh Sơn, HTX Sản xuất và Dịch vụ sen ngon Quảng Phương (xã Quảng Phương)…

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Làng Du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công nhận là Làng Du lịch tốt nhất tại kỳ bầu chọn năm 2023. Ảnh: DLQB.

Một số dự án đầu tư phát triển các điểm DLNT, cơ sở lưu trú cộng đồng đã đưa vào khai thác thu hút khách du lịch như Khu du lịch Suối Đá (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), Khu du lịch Lèn Chùa và Khu nghỉ dưỡng Blue Diamond (xã Xuân Trạch), các homestay tại Làng Du lịch Tân Hóa (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa) góp phần đa dạng dịch vụ, tạo việc làm, sinh kế cho người dân khu vực nông thôn.

Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, điểm DLNT và cập nhật bản đồ số du lịch Quảng Bình đã triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2024.

Góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình nhận định, sự phát triển của DLNT chính là thời cơ để biến các sản phẩm nông nghiệp, cảnh quan nông thôn thành sản phẩm du lịch một cách bền vững và có ý nghĩa thực tiễn; góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cư dân địa phương, đem lại hiệu quả cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Trải nghiệm bơi sông ngầm đặc trưng trong các tour đến khám phá hang động Tú Làn. Ảnh: DLQB.

Cùng với đó, DLNT sẽ giúp khôi phục, bảo tồn các nghề truyền thống và hình thành làng nghề gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; phát huy thế mạnh "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) thông qua vai trò chủ thể mang tính chủ động của chính người dân trên địa bàn.

“DLNT còn được phát triển dựa trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa của địa phương, thông qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng như phong tục tập quán, nền nếp sinh hoạt cộng đồng, lễ hội dân gian, tín ngưỡng dân gian, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể,…” ông Quý nói.

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt
Suối nước Moọc, nơi tận hưởng sự trong lành của thiên nhiên du lịch Quảng Bình. Ảnh: DLQB.

Video giới thiệu về Làng Du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công nhận là Làng Du lịch tốt nhất tại kỳ bầu chọn năm 2023. Nguồn: SỞ DU LỊCH QUẢNG BÌNH.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thắng giải về du lịch chăm sóc sức khỏe InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thắng giải về du lịch chăm sóc sức khỏe

Tạp chí Destination Deluxe vinh danh trải nghiệm spa chăm sóc sức khỏe của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn ...

Báo Hàn chỉ ra những điểm hấp dẫn khi du lịch Phú Quốc Báo Hàn chỉ ra những điểm hấp dẫn khi du lịch Phú Quốc

Tờ AsiaA của Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là điểm đến mùa đông hấp dẫn với thời tiết lý tưởng, thiên nhiên tươi đẹp, ...

“Bội thực” lễ hội “Bội thực” lễ hội

Với gần 9.000 lễ hội truyền thống, chúng ta đã có những “vốn” di sản vô cùng phong phú để khai thác du lịch. Song, ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm