Kinh tế - Xã hội

Suzuki và Isuzu tăng trưởng doanh số bất chấp thị trường lao dốc

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường ô tô nhìn chung sụt giảm mạnh, tuy nhiên hai hãng xe này lại có kết quả ngược lại số đông.
Lắng nghe phản hồi khách hàng, Suzuki thay đổi từ sản phẩm đến dịch vụ 3 tháng cầm lái Suzuki XL7, chủ xe đánh giá thế nào? Cận cảnh tân binh Suzuki XL7
suzuki va isuzu tang truong doanh so bat chap thi truong lao doc

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh số các hãng xe thành viên ghi nhận mức sụt giảm 22%. Tuy vậy, một số thương hiệu bán chậm trong năm 2019 lại ngược dòng thị trường, tăng trưởng trong năm 2020, cụ thể là Isuzu và Suzuki.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Isuzu bán ra tổng cộng 5.777 xe, tăng trưởng nhẹ khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng nói, sự tăng trưởng này có được không phải nhờ vào việc kinh doanh xe du lịch mà tới từ doanh số các mẫu xe thương mại của hãng. Bởi nếu chỉ tính xe du lịch, doanh số của Isuzu cũng đang sụt giảm, tương tự như các thương hiệu ô tô du lịch khác tại Việt Nam.

Suzuki bán ra 8.732 ô tô các loại trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước (tương đương 866 xe), nhưng khác với Isuzu, Suzuki “phát đạt” ở mảng kinh doanh ô tô du lịch, chủ yếu nhờ vào Ertiga và XL7. Phân khúc MPV tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh, đặc biệt là sau sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander.

Ertiga và XL7 từng được đánh giá là sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạng tranh với “tân vương MPV”, tuy nhiên có thể thấy ít nhất hai mẫu xe nhà Suzuki đã đánh trúng tâm lý của khách hàng Việt, là mẫu xe 7 chỗ ngồi lại có giá bán rẻ nhất thị trường, chưa tới 600 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.

suzuki va isuzu tang truong doanh so bat chap thi truong lao doc

Ngoài ra, VinFast cũng là hãng xe đạt doanh số cao trong năm 2020 khi Fadil liên tiếp lọt vào danh sách ô tô bán chạy nhất. Hay VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan. Tuy vậy, do năm 2019 VinFast không công bố doanh số nên không thể biết chính xác hãng xe này có tăng trưởng hay không.

Nhìn chung, dù là điểm sáng tăng trưởng doanh số trong tình hình sụt giảm của toàn thị trường nhưng doanh số của cả Suzuki và Isuzu vẫn đang nằm trong TOP dưới dù sở hữu tương đối nhiều mẫu xe. Doanh số 9 tháng đầu năm 2020 của cả 2 thương hiệu này chưa vượt quá 10.000 chiếc. Trong khi đó, hãng xe ghi nhận mức sụt giảm doanh số mạnh nhất trong 9 tháng đầu năm 2020 là Ford cũng đã bán ra 15.261 xe, nhiều hơn tổng doanh số cùng kỳ của cả Isuzu và Suzuki.

Tâm tư của cán bộ công đoàn: “Nghề Công đoàn đã chọn tôi” Tâm tư của cán bộ công đoàn: “Nghề Công đoàn đã chọn tôi”

Đó là tâm sự, giãi bày của các cán bộ chuyên trách công đoàn tại Tọa đàm “Vòng tay Công đoàn” do Tạp chí Lao ...

Tạp chí Lao động và Công đoàn kỷ niệm 91 năm ngày xuất bản số đầu tiên Tạp chí Lao động và Công đoàn kỷ niệm 91 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Sáng 30/10, tại Hội trường tầng 2, khách sạn TQT (số 1, Yết Kiêu, Hà Nội), Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức ...

Đau thương chồng chất và điều mong mỏi của nhân dân Đau thương chồng chất và điều mong mỏi của nhân dân

Chiều tối hôm qua 28/10, một vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng đã xảy ra tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm