![]() |
Không khó để bắt gặp tài xế xe ôm công nghệ là các bạn trẻ, là sinh viên. |
Nghề “bạc bẽo” và...
Giới xe ôm công nghệ chúng tôi thường được gọi là “xe ôm cao cấp” vì cách thức hoạt động khác với cánh xe ôm truyền thống, vốn mang tính tự phát và chỉ hoạt động trên một địa bàn nhất định. Cảnh “làm ăn chộp giật” hay tranh giành khách hiếm khi xảy ra. Tất cả cũng nhờ các app (ứng dụng) chạy xe đều có hệ thống đánh giá tài xế cũng như chăm sóc khách hàng cực tốt, những tài xế vi phạm sẽ bị khóa tài khoản và mất chỗ “kiếm ăn” nếu nhận phản hồi không tốt.
Từ năm 2014, những ứng dụng gọi xe đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Việt Nam. Quả thực, ở giai đoạn này, mức thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ chạy xe ôm là có thật. Thông qua lời giới thiệu của bạn bè, với mức thu nhập hấp dẫn, dù còn là sinh viên nhưng tôi đã đăng ký cho mình một tài khoản dành cho tài xế.
Sau nửa ngày được đào tạo, ngồi trên chiếc Dream cũ, khoác chiếc áo mỏng manh, tôi bắt đầu công việc của mình. Từ những nơi xa trung tâm thành phố nhất, đến các tỉnh lẻ xung quanh Thủ đô... không có nơi, ngõ ngách nào mà tôi chưa từng đặt chân tới.
Nhớ lại, những ngày nắng nóng 40oC, mồ hôi nhễ nhại, mùi mồ hôi trộn với mùi khói thải xe nồng nặc ám vào người, mặt mũi phờ phạc, hốc hác tôi càng thương những người lao động tay chân hơn.
“Đồng nghiệp” tôi quen, dù thu nhập có cao đến mấy nhờ chạy xe thì cũng không có một ai muốn gắn bó với cái nghề này vì họ cho rằng nghề xe ôm này “bạc”. Tôi cũng đã gặp và tiếp xúc nhiều người, họ chạy xe cả năm chỉ để trả nợ tiền cờ bạc. Và cứ có tiền là cuối ngày lại “làm” con lô, con đề, thậm chí mở luôn những sới bạc trên vỉa hè, tiền cứ thế kiếm được lại “bay” đi hết…
Thế nhưng không phải ai cũng vậy, với nhiều người lớn tuổi hơn, họ coi xe ôm là một nghề nuôi sống bản thân và gia đình, vẫn có người sống rất tình cảm. Họ thân thiện, không chặt chém khách nửa đồng và cực kỳ tôn trọng người khác.
![]() |
Một sới bạc cuối ngày của cánh xe ôm. |
... nguy hiểm
Chuyện xảy ra vào thời điểm cuối năm 2019, đây là lúc "phường đạo tặc" hoạt động hết công suất, chuyện cướp giật, lừa đảo diễn ra như cơm bữa. Đã có nhiều tài xế xe ôm là sinh viên mắc bẫy. Và tôi, một sinh viên kinh nghiệm sống còn ít cũng đã là nạn nhân.
Tôi gặp phải một khách “dởm” gọi xe. Anh ta vẫy xe dọc đường và ngỏ ý muốn được tôi chở đến phố Đội Cung và phố Nguyễn An Ninh (Hà Nội) cùng thù lao hứa trả là 250.000 đồng. Anh ta khoe với tôi rằng mình là dân... xã hội đen và đang đi thu hồi nợ. Trên đường đi, anh ta gọi điện cho các “con nợ” chửi bới, bật loa ngoài và quát nạt lớn tiếng để tôi nghe thấy và tin tưởng câu chuyện đó.
Anh ta cũng không quên làm quen, hỏi nhiều chuyện riêng tư và tỏ ra gần gũi. Đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ như in mấy câu “đạo lý sống” của anh ta và coi đó là một bài học xương máu: “Ở đời em đừng tin ai quá nhiều, đừng đối xử với ai quá tốt, coi chừng bị lợi dụng và bị lừa lúc nào không hay”. Thế mà chỉ sau câu nói đó chưa đầy 30 phút tôi lại đặt niềm tin vào anh ta, và... tôi đã bị lừa.
Khi chúng tôi đi tới ngõ 126 Nguyễn An Ninh, anh ta ngỏ ý mượn túi đeo chéo của tôi với mục đích “để đựng tiền”, mượn 350.000 đồng với mục đích “trả lại cho con nợ”, cùng với đó là điện thoại với mục đích "gọi con nợ" do điện thoại của anh ta vừa hết tiền.
Lúc đó tôi có chần chừ, nhưng anh ta tỏ ra cứng rắn, văng tục. Đang từ cách xưng hô “anh anh, em em” ngọt lịm gã chuyển dần sang “mày mày, tao tao”. Vừa sợ ăn đòn, thậm chí có khi còn gặp tình huống hiểm nguy, tôi phải đồng ý. Khi đã đưa tiền và tài sản, cũng như buộc tôi đợi ở đầu ngõ thành công, gã đi vào ngõ rồi “chuồn” luôn ngay sau đó...
![]() |
Đơn trình báo của một tài xế xe ôm lên cơ quan công an. |
Do tin người, và thiếu kinh nghiệm sống, tôi đã bị gã... xã hội đen “dởm” này vừa lừa vừa cướp mất “cần câu cơm”. Chưa kể cứ vài ba hôm đọc báo, tôi lại nhận được hung tin, nhiều tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên bị cướp giật thậm chí bị sát hại. Tôi không ngại khó, không ngại khổ nhưng nghĩ đến những vụ việc cướp giật, giết người kia và nạn nhân là những bạn sinh viên chỉ trạc tuổi mình, tôi đã rất lo sợ. Cũng may sau lần bị lừa muối mặt đó, tôi chính thức bỏ được cái nghề mà nhiều người cho là “bạc” và đầy nguy hiểm này.
![]() Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2022 dự kiến hỗ trợ 3.290 vé máy bay, tàu và xe đưa sinh viên, thanh niên công ... |
![]() Từ 18/11, TP. HCM cho phép xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại với điều kiện không quá 50% số chuyến ở từng ... |
![]() Đầu năm 2021, thị trường xe xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, nhưng xe máy điện thì ngược lại. Bên ... |