![]() |
Ảnh minh họa. |
Một công cụ thực sự hữu ích
Hiện nay, công nghệ số mang lại một nền tảng trực tuyến giúp lao động di cư đánh giá, xếp hạng các cơ quan tuyển dụng và NSDLĐ; kết nối NLĐ di cư nhằm chia sẻ thông tin hoặc tham vấn ý kiến, tăng cường thông tin, tiếp cận các dịch vụ tư pháp, thúc đẩy tính minh bạch về dữ liệu của NLĐ di cư, NSDLĐ và các bên liên quan.
Nhiều chính phủ trong khu vực ASEAN đã xây dựng các nền tảng số hóa nhằm quản lý lao động di cư; cung cấp các dịch vụ liên quan đến áp dụng số hóa. Các dịch vụ bao gồm đào tạo trước khi xuất cảnh cho NLĐ, cấp thẻ thông minh cho NLĐ di cư trước khi đi, tại nơi đến, sau khi về nước nhằm giúp NLĐ tiếp cận BHXH và các dịch vụ khác... Đặc biệt, dịch vụ kỹ thuật số mới “Saver Asia” đã chính thức ra mắt. Trang thông tin này được Viện Phát triển Thị trường (DMA) phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) xây dựng thông qua Chương trình Tam giác khu vực ASEAN. Chương trình được sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao - Thương mại Ausatralia và Cơ quan các Vấn đề toàn cầu của Canada.
Theo nghiên cứu, NLĐ di cư làm việc trong khu vực thường phải chi phí trung bình cho việc chuyển tiền về nước dao động từ 3% đến 20%, tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ. Ngoài phí phải trả cao chót vót, NLĐ còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các văn phòng đại diện của ngân hàng cũng như không biết hết các thông tin và dịch vụ hiện có nên ít có sự lựa chọn. Do vậy, nhiều NLĐ làm việc ở nước ngoài chỉ tìm đến một số nhỏ bạn bè của mình để hỏi các thông tin về tài chính, sử dụng các kênh không chính thống và thường chịu cảnh hàng tháng phải xếp hàng rất lâu để gửi được tiền mặt về nhà.
Tiết kiệm cả cho cho tương lai
Saver Asia là một phần trong chiến lược toàn cầu của Tổ chức Lao động Quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn nêu trên. Bà Marja Paavilanen, cán bộ cao cấp của Chương trình Tam giác khu vực ASEAN cho biết, Saver Asia giúp NLĐ làm việc ở nước ngoài tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và tiết kiệm dành cho tương lai của họ. Cụ thể, Saver Asia thực hiện được điều này thông qua ba hình thức.
Trước tiên, Saver Asia giúp người sử dụng dịch vụ so sánh được các mức phí và dịch vụ chuyển tiền về trong nước thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển tiền, gồm có dịch vụ trực tuyến, ví tiền điện tử, dịch vụ cung cấp tại chi nhánh và ngân hàng. Thông tin do Saver Asia cung cấp bao gồm tỷ giá trực tuyến và so sánh tổng chi phí (số liệu này được thu thập và cập nhật theo định kỳ).
Trang thông tin này cũng tạo điều kiện để người sử dụng so sánh được về giá thành và dịch vụ trong từng khu vực chuyển tiền chính trong ASEAN gồm: Từ Singapore tới Myanmar, Inđônêsia hoặc Philippin; từ Malaysia tới Campuchia, Myanmar hoặc Việt Nam; và từ Thái Lan tới Myanmar, Campuchia, hoặc Lào.
Ngoài ra, Saver Asia cung cấp thông tin về các dịch vụ tài chính, như là tài khoản ngân hàng, tín dụng vi mô, bảo hiểm, các khóa học về kỹ năng sử dụng tài chính. Công cụ này sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm dành cho tương lai của họ, cải thiện điều kiện và tình hình tài chính của họ. Cũng như vậy, Saver Asia giúp người sử dụng kết nối được với các tổ chức hỗ trợ tại địa phương.
Tầm quan trọng của việc chuyển tiền trong khu vực
Với quy mô dân số 635 triệu người và nền kinh tế đang tăng trưởng trong khu vực ASEAN năng động, hoạt động di cư đóng vai trò quan trọng bởi có tới khoảng 7 triệu người dân đã di cư trong nội bộ khu vực. Số lượng người di cư này đã tăng gấp hơn 5 lần kể từ năm 1990.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Với lực lượng động đảo này, lao động di cư đã đóng góp cho cộng đồng nơi họ làm việc cũng như cải thiện tình hình kinh tế của bản thân và gia đình họ thông qua việc gửi tiền, còn được gọi là kiều hối, về nhà. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực nhận được khoản kiều hối nhiều nhất. Năm 2017, NLĐ từ khu vực này làm việc ở nước ngoài đã chuyển về số tiền 256 tỷ đô la. Con số này gấp hơn 10 lần khoản viện trợ phát triển mà các nước trong khu vực này nhận được.
Để tối ưu hóa sự phát triển của khoản kiều hối này, NLĐ làm việc ở nước ngoài cần tiếp cận được với các kênh chuyển tiền và dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện với chi phí phù hợp, bởi thực tế các hình thức chuyền tiền quốc tế ngoài việc mất thời gian chờ đợi và chi phí cao, đôi khi còn bị các rủi ro đáng kể liên quan. Saver Asia là một minh chứng về sự thuận tiện mà công nghệ kỹ thuật số có thể giúp NLĐ làm việc ở nước ngoài vừa thuận tiện vừa an toàn.
Để đảm bảo dịch vụ do Saver Asia cung cấp phù hợp với nhu cầu của NLĐ di cư trong khu vực, “Saver Asia” đã cho phép NLĐ tham gia vào phiên thử nghiệm dành cho nhóm người dùng trong quá trình xây dựng bộ công cụ này. Trang thông tin điện tử và hướng dẫn về cách sử dụng Saver Asia được hiển thị bằng bảy ngôn ngữ bao gồm tiếng Bahasa, tiếng Miến Điện, tiếng Anh, tiếng Khmer, tiếng Lào, tiếng Thái và tiếng Việt. Người sử dụng chỉ cần truy cập vào: www.saverasia.com là có thể thực hiện được các dịch vụ về tài chính mong muốn.
Việc ra mắt “Saver Asia” là rất kịp thời và hữu ích, bởi thực tế tình trạng lao động di cư trong khu vực ASEAN đã diễn ra trong một thời gian dài và theo dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Giờ đây, với một công cụ kỹ thuật số như Saver Asia, NLĐ làm việc ở nước ngoài và gia đình họ có thể gửi tiền và tiết kiệm nhiều hơn và cuối cùng, khu vực ASEAN có thể tối đa hóa lợi ích kinh tế của lao động di cư.