![]() |
Tấm lợp amiăng trắng |
Do các tác hại của amiăng, trong Nghị định ban hành ngày 24/12/1996, Cộng đồng châu Âu cấm amiăng và các sản phẩm có chứa amiăng, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu những sản phẩm này. Vì thế các sản phẩm có chứa amiăng như tấm đệm, gioăng cách nhiệt, má phanh ô tô... từ lâu đã không được sản xuất và nhập khẩu.
Từ 01/10/2016, New Zealand cũng cấm nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng, trừ khi các nhà nhập khẩu có giấy phép cho các lô hàng do Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) cấp.
Việc sử dụng các vật liệu thay thế amiăng không khó và đã được dùng từ lâu.
Đối với tấm lợp
Hiện nay trên thế giới đã có nhiều lựa chọn cho tấm lợp cho kết cấu nhẹ không amiăng mà người tiêu dùng lựa chọn, như: tấm lợp bằng sợi PVA, tôn cách nhiệt, tôn nhựa, ngói bằng vật liệu không nung... với giá hợp lý.
Ở Việt Nam, các loại tấm lợp khác như tôn lợp, ngói lợp ngày càng có ưu thế do giá xấp xỉ tấm lợp xi măng amiăng, chất lượng ngày càng được nâng lên về độ bền, đặc biệt là khả năng chịu ăn mòn hóa học ở những vùng khí hậu khắc nghiệt như vùng biển, lại có tính thẩm mỹ hơn tấm lợp fibro ximăng. Hiện nay, ở Việt Nam tổng số lượng tấm lợp fibro ximăng được sử dụng chỉ chiếm khoảng trên 11% so với các loại vật liệu lợp khác (tấm lợp tôn, plastic, ngói lợp...).
![]() |
Tôn cách nhiệt là vật liệu đang được ưa chuộng |
Vừa qua Nhà máy Z751 đã tìm ra vật liệu mới thay thế amiăng từ giấy vụn, xơ dừa, vỏ trấu và các phụ gia như bột đá, xi măng với dây chuyền hoạt động đơn giản, các nguyên liệu trên được cho vào máy nghiền trộn đều lên, cho vào hồ thủy phân tách nước. Sau khi tách nước sẽ chuyển qua bồn trộn phụ gia và đưa lên băng chuyền cán. Dây chuyền này có thể sản xuất 3 phút một sản phẩm, mỗi ngày cho ra 500 sản phẩm. Vì nguyên liệu đầu vào có sẵn trên thị trường nên sản phẩm này có giá thành rẻ hơn tấm lợp amiăng.
Đối với các vật liệu cách nhiệt, cách âm, má phanh ô tô
Ngày 18/08/2010, Cục Đăng kiểm VN, thừa ủy quyền Bộ GTVT đã ra thông báo Số: 019KT/10TB với nội dung: Chấp hành công ước SLAS 74 sửa đổi, cấm lắp đặt mới các vật liệu có chứa amiăng trên tàu biển. Vì thế, ngoại trừ những tàu thủy cũ đang còn sử dụng, các tàu thủy mới ở Việt Nam đã không có vật liệu có chứa amiăng.
Đối với vật liệu cách nhiệt và cách âm: Hiện thông dụng các loại có đặc tính kỹ thuật tốt và giá cả cạnh tranh với vật liệu amiăng, như: xi măng chịu nhiệt với thành phần chính là các oxit của nhôm, silic, sắt và oxit canxi, xi măng chịu lửa; bông cách nhiệt thủy tinh; bông cách nhiệt Rockwool (len đá) được sản xuất từ đá bazan và quặng dolomite (sợi đá) được nung chảy ở nhiệt độ cao có đặc tính nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, sử dụng cho việc chống thất thoát nhiệt lò hơi, lò nung, chống ồn và các công trình cách nhiệt khác.
![]() |
Sợi Fiberfrax Ceramic |
Đối với má phanh và gioăng chịu nhiệt, chịu ma sát: Năm 1986, Cơ quan Bảo vệ môi trường của châu Âu (EPA) đã đề suất việc cấm sử dụng Amiăng trong hệ thống phanh vào năm 1993. Nhưng nó còn tồn tại trên thị trường đến những năm 1996. Từ đó có nhiều loại vật liệu thay thế ra đời, như sợi Fiberfrax Ceramic, gioăng tấm bìa, trong đó tấm đệm không amiăng là kết hợp sợi không amiăng như sợi thủy tinh và sợi aramid với cao su để nâng cao nhiệt độ và áp suất của các miếng đệm.
Với khả năng chịu nhiệt cao và chịu nén tốt, khả năng kháng tốt với không khí, nước, hơi nước, dầu, axit và hóa chất nói chung. Trong đó đáng chú ý hơn cả là bột ma sát được tổng hợp từ Cardanol của dầu vỏ hạt điều. Bột ma sát từ dầu vỏ hạt điều chịu va đập, chịu mài mòn, dẫn nhiệt tốt hơn Amiang. Hơn thế nữa nó có khả năng chống thấm nước cao hơn, mềm dẻo hơn, khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt hơn. Quan trọng nhất là giá cả thấp hơn giá của Amiăng (đến 3 lần). Ngoài ra, việc tăng tính ma sát khiến cho phanh làm việc êm hơn.
Đối với quần áo và phương tiện bảo vệ lính cứu hỏa, trước đây được làm bằng vải amiăng. Nhưng hiện nay, người ta đều dùng các vật liệu nhôm hóa chân không (sợi Kevlar cao su hoặc Nomex), chịu được nhiệt độ lên đến 1100 0 C (giá bán tại VN từ khoảng 1,6 - 16 triệu đồng/bộ).
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 19/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới gần 22,3 triệu, hơn 783 ... |
![]() Bộ Y tế vừa công bố lịch trình của bệnh nhân 979, vừa được ghi nhận tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Đáng chú ý, ... |
![]() Dịch bệnh diễn biến khó lường nhưng một bộ phận thanh niên, trong đó có thanh niên công nhân vẫn chủ quan, tụ tập đàn ... |
Tin mới hơn

Bẫy ngọt ngào - Khói mờ ảo, hiểm họa thật

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Hiến máu như thắp ngọn đèn trong lòng, mang ấm áp cho cả người cho và người nhận
Tin tức khác

Ngày Xe đạp Thế giới 3-6: Đạp xe vì bản thân chúng ta và Trái đất

Pearl Global Việt Nam và "Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động"

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Dấn thân vì người bệnh
