Kinh tế - Xã hội

Những vụ “náo loạn” ở sân bay và những lưu ý về xử phạt

Ý Yên (T.H)
Tác giả: Ý Yên (T.H)
Nếu biết trước hậu quả, chắc hẳn những nhân vật chính trong các vụ gây rối ở sân bay sẽ phải "bình tĩnh" hơn.
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat
Bà Lê Thị Hiền sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không từ ngày 27/8/2019 đến 26/8/2020 - Ảnh: Mạng xã hội

Gần đây cư dân mạng lan quyền clip ghi lại cảnh hành khách Lê Thị Hiền, một cán bộ công an ở Hà Nội chửi bới nhân viên quầy check-in của hãng hàng không Vietnam Airlines với nhiều từ ngữ xúc phạm, và có hành động chống đối, xô đẩy nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hậu quả là bà Hiền bị cơ quan (Công an quận Đống Đa) đình chỉ công tác 30 ngày, Cục Hàng không Việt Nam cấm bay 12 tháng (từ 8/2019 đến 8/2020) và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo (8/2020 đến hết 8/2021)

Đây chỉ là một trong số những vụ gây rối ở sân bay khiến cộng đồng phẫn nộ. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa xảy ra vụ việc 3 nam thanh niên có hành vi lăng mạ, hành hung một nữ nhân viên hãng hàng không Vietjet Air vì lý do nữ nhân viên này từ chối chụp ảnh.

Họ đã tấn công nữ nhân viên Vietjet Air bằng những cú đánh vào đầu, tát vào mặt, thậm chí đạp vào người. Sự việc chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của lực lượng an ninh sân bay và Công an huyện Thọ Xuân.

TAND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã quyết định tuyên phạt Lê Văn Nhị 36 tháng tù giam; Lê Trung Dũng 34 tháng tù giam và Phạm Hữu An 22 tháng tù giam cùng về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”.

Tháng 6/2018, một hành khách nam tỏ ra khó chịu với nhân viên hàng không tại sân bay Đà Nẵng vì không được thông báo đổi chuyến do điều kiện thời tiết. Không những thế, sau khi bị nhắc nhở vì hút thuốc không đúng nơi quy định, hành khách này đã ném điện thoại di động vào mặt nữ nhân viên hàng không khiến chị này bị rách mí mắt trái, chảy máu, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan an ninh, vị khách thừa nhận vi phạm của mình và cho biết đã sử dụng bia rượu trước đó. Cảng vụ hàng không miền Trung xử phạt hành khách này 7,5 triệu đồng.

Ngày 17/7/2018, trên chuyến bay từ Vinh đi TP HCM, một nam hành khách yêu cầu tiếp viên nữ để 3 kiện hành lý xách tay của mình lên khoang hành lý phía trên và tỏ thái độ không hài lòng do khu vực hành lý vị trí ngồi của mình đã kín chỗ.

Mặc dù, nữ tiếp viên chuyến bay đã hỗ trợ để 2 kiện hành lý lên khoang nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục tỏ thái độ gây hấn và dùng tay đánh vào đầu nữ tiếp viên.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt nam hành khách 15 triệu đồng.

Năm 2016, 2 nam hành khách là Trần Dương Tùng và Đào Vịnh Thuấn (cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) có hành vi to tiếng vì chậm chuyến bay tại sân bay Nội Bài. Nữ nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines có giải thích về chính sách của hãng, song 2 vị khách vẫn quát tháo dẫn đến xô xát. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi Đào Vịnh Thuấn túm vai áo nữ nhân viên, sau đó Tùng dùng tay đánh mạnh vào đầu khiến chị này choáng váng, phải nhập viện kiểm tra sức khỏe.

Sau khi vụ việc này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Chánh thanh tra Sở chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Thuấn, đồng thời công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người gây rối tại sân bay có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:

- Về xử phạt hành chính:

+ Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh.

+ Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không.

+ Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Về xử phạt hình sự:

+ Phạt tiền từ 5.000.000 đồng - 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm đối với người gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

+ Phạt tù tới 7 năm trong trường hợp phạm tội có dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng…

nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Làm gì trong trường hợp bị thất lạc hành lý ký gửi khi đi máy bay?
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Nguy cơ đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài vì hằn lún 1m
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Sân bay Nội Bài lưu ảnh nữ sinh mất tích trong chuyến bay từ Nội vào Đà Lạt
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Tạm dừng khai thác nhiều chuyến bay, hàng nghìn khách bị trễ chuyến

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm