![]() |
Hành khách nhận hành lý tại băng chuyền. |
Máy bay là phương tiện sở hữu nhiều dịch vụ cao cấp và hiện đại, tuy nhiên trong hoạt động của các dịch vụ phục vụ mật đất khó tránh khỏi những sai sót, đặc biệt ở khâu vận chuyển hành lý ký gửi. Số lượng người đi máy bay ngày càng tăng, tỉ lệ thuận với số lượng hành lý ký gửi, nên việc thất lạc hành lý cũng dễ xảy ra hơn.
Tại các sân bay ở Việt Nam mỗi ngày có hàng nghìn chuyến bay, hàng triệu kiện hành lý được vận chuyển theo hình thức ký gửi. Với số lượng lớn như vậy, xác xuất thất lạc cũng vì thế mà tăng lên với nhiều lý do khác nhau như hành lý bị nhỡ chuyến, nối chuyến,... thậm chí bị hành khách khác "cầm nhầm".
Trong mọi trường hợp hành lý ký gửi bị thất lạc, các hãng hàng không sẽ có trách nhiệm tìm kiếm để trả lại cho hành khách. Tuy nhiên, khi gặp tình huống trên, người bị thất lạc hành lý phải làm gì?
Khi phát hiện hành lý ký gửi bị thất lạc, cần tìm và báo ngay với nhân viên tại quầy Lost and Found (hành lý thất lạc) để khai báo và phối hợp giải quyết.
Đối với hành lý nhầm chặng, về sau trên chuyến bay khác thì nhân viên phục vụ mặt đất sẽ tiến hành phối hợp với nhân viên an ninh cân, kiểm tra an ninh hành lý và kiểm tra niêm phong đối với hành lý này trước khi nhập kho thất lạc.
Nhân viên phục vụ mặt đất sẽ lấy thông tin và lập danh sách hành lý thất lạc cho hành khách bị thất lạc hành lý. Khi có thông tin về chuyến bay sau, nhân viên bộ phận này sẽ liên hệ để hành khách có thể trực tiếp đến lấy. Nếu trường hợp hành khách ở xa hoặc không thể quay lại lấy trực tiếp, có thể yêu cầu gửi bằng đường bưu điện giao đến tận nhà.
Một số trường hợp chính chủ không thể trực tiếp nhận hành lý, người bị thất lạc hành lý cần phải làm giấy cam kết đã ủy quyền cho người khác nhận thay.
![]() |
Hành lý bị hư hại trong quá trình vận chuyển cũng được đền bù theo thoả thuận - Ảnh minh hoạ. |
Đối với hành lý xách nhầm từ người này sang người khác. Nhân viên mặt đất sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin hành khách xách nhầm và liên hệ với họ để hai bên có thể đổi trả hành lý cho nhau. Cũng có một số trường hợp hành khách xách nhầm nhưng không chấp nhận đổi trả, khi đó bên phía sân bay sẽ có hướng giải quyết và đền bù cho người bị thất lạc.
Trường hợp hành lý rách vỡ, mất đồ, bộ phận phục vụ mặt đất sẽ trao đổi và liên hệ trực tiếp với đại diện của hãng hàng không để tìm nguyên nhân và đền bù thiệt hại cho chủ hành lý ký gửi. Tuy nhiên, mức đến bù so với giá trị thực tế sẽ bị thấp hơn, tùy vào cấp độ tổn thất của hành lý.
Để tránh tình trạng hành lý ký gửi bị hư hại trong quá trình vận chuyển, người gửi nên sử dụng vali có khóa chắc chắn, làm bằng chất liệu cứng, thùng xốp cần dán nhiều lớp và quấn ni lông bảo vệ. Đừng quên những vật dụng có giá trị cao hoặc quan trọng trong hàng lý ký gửi.
![]() Là loại hình vận tải hiện đại và thuận tiện, nhưng hàng không có nhiều quy định khắt khe mà bất kỳ ai sử dụng ... |
![]() Theo đó, hành khách và thành viên tổ bay không được mang máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ ... |
![]() Ngày 9/8, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng sắp triển khai dịch ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
