
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Do vậy, trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với một số rủi ro.
Thứ nhất, sản phẩm nhận được không đúng mô tả, phát sinh lỗi, hỏng hóc hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm khó khăn...
Thứ hai, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước. Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến giải quyết khiếu nại phức tạp và kéo dài.
Thứ ba, người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc; mặt hàng có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là hàng hóa bị cấm tại thị trường Việt Nam. Trong các trường hợp này, do các cơ quan chức năng không thể giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệp về bảo đảm chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về bảo đảm tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.
Thứ tư, khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp thông tin thanh toán phạm vi quốc tế, như thẻ tín dụng hoặc ví điện tử. Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân, tiềm ẩn khả năng gây ra những tổn thất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng.
Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng không giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để bảo đảm quyền lợi của mình. Người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (địa chỉ online.gov.vn), hoặc liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương: 1800.6838 để có thêm thông tin.
Cộng đồng mạng đã đưa ra các khuyến cáo như "nguyên tắc 4 không" để giảm thiểu rủi ro khi mua sắm: không mua đồ đắt tiền, không ham rẻ, không chủ quan với bảo mật thanh toán và không quên lưu trữ thông tin giao dịch. Nhìn chung, mặc dù các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký có thể hấp dẫn bởi giá rẻ, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua sắm trên các nền tảng này.
![]() Lợi dụng sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm online của người dân, các đối tượng xấu ... |
![]() Ngày 23/9, tại Tọa đàm “Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử”, các chuyên gia đã thảo luận, đề ... |
![]() Thời gian gần đây, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688… đã tiến hành các hoạt động kinh ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn

Công chức có thể được làm việc từ xa, nghỉ phép nhiều hơn để lo việc gia đình

Lao động hợp đồng có được hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 178?

Nâng mức thanh toán khoán công tác phí theo tháng với cán bộ cấp xã
Tin tức khác

Bộ Nội vụ thông tin mới nhất về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức sau khi bỏ cấp huyện

Người thuộc nhóm đối tượng nào thì được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất?

Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào khi mất việc?

Tiền lương tháng để làm căn cứ tính hưởng chính sách sau sắp xếp như thế nào?

Cán bộ không chuyên trách được hưởng chính sách gì khi sáp nhập xã?
