Kinh tế - Xã hội

Mức xử phạt tăng cao, nhiều người đã bắt đầu biết "sợ" rượu bia

Ý YÊN
Tác giả: Ý YÊN
Hai ngày sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã có hiệu lực, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý đối với nhiều trường hợp vi phạm. Không ít người lao động tỏ ra dè dặt, thận trọng trước mỗi cuộc nhậu bởi theo họ mức xử phạt quá cao so với thu nhập.
muc xu phat nang ne nhieu nguoi da bat dau biet so ruou bia
Lực lượng chức năng ở nhiều địa phương đã ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với chủ điều khiển phương tiện giao thông - Ảnh: Đại đoàn kết

Ngày hôm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã ra quân theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100. Tổ tuần tra kiểm soát giao thông lập các chốt tại nhiều tuyến phố để phát hiện xử lý những người điều khiển phương tiện có dấu hiệu uống rượu bia. Nhiều người tỏ ra bất ngờ vì bị yêu cầu dừng xe và đo nồng độ cồn. Họ càng bất ngờ hơn nữa khi nghe thông tin về mức phạt của mình.

Tại nút giao thông Hàng Cót - Phan Đình Phùng (Hà Nội), sau khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của một người đàn ông ở Gia Lâm, Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Người đàn ông bị xử phạt tỏ ra hối hận: “Ai ngờ mức phạt giờ cao quá, thế này thì tôi không bao giờ uống rượu bia lái xe nữa”.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã có hành vi chống đối, thậm chí không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát. Điển hình là trường hợp vi phạm của một nam thanh niên sinh năm 1992 tại chốt kiểm tra ở nút giao Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) vào tối qua. Anh này sau khi uống khá nhiều rượu, bia từ tiệc liên hoan tất niên ở công ty, trên đường về nhà có biểu hiện say xỉn thì được lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn của anh ta lên tới 1,117mg/ml khí thở. Điều đáng nói, sau khi biết mức phạt hơn 7 triệu đồng, ban đầu người thanh niên này không chịu ký biên bản, thậm chí hùng hổ bỏ đi. Một lúc sau anh ta mới chịu quay lại ký vào biên bản vi phạm.

Trao đổi với Cuộc sống an toàn, anh Nguyễn Hà Anh, một kỹ sư cầu đường chia sẻ: "Năm ngoái khi tôi còn công tác trong Cà Mau cũng bị xử phạt 18 triệu và tước giấy phép lái xe 5 tháng vì tội lái xe sau khi uống rượu bia, nồng độ cồn vượt mức cho phép. Nói chung, đã vi phạm thì phải chấp nhận xử phạt. Sau lần đấy cứ hễ uống rượu bia thì tôi không điều khiển xe máy hay ô tô nữa. Tôi thấy nghị định mới tăng mức xử phạt là điều cần thiết, Tây họ còn bỏ tù cơ mà. Dù rượu bia là thú vui của tôi, nhưng tôi vẫn ủng hộ nghị định xử phạt thật nặng, vì sự an toàn đối với mọi người".

Anh Lục Tiến Mạnh (Tuyên Quang), hiện đang làm việc tại Hà Nội cho biết: "Mức phạt quá nặng. Với mức thu nhập của tôi thì thật sự không dễ chấp nhận. Từ nay xác định đi uống rượu bia thì bắt xe ôm hoặc đi taxi cho an toàn. Không may bị bắt nộp phạt xót lắm".

Anh Chiến (quê Bắc Giang), công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long nói: "Thỉnh thoảng ngày nghỉ mấy anh em chúng tôi cũng hay tụ tập ăn uống, cũng thường xuyên uống rượu, hát hò. Nhưng kể từ bây giờ cũng phải hạn chế, đặc biệt là la cà rượu bia ở hàng quán".

Có thể nói, từ lâu rượu bia đã trở thành nếp sinh hoạt của nhiều gia đình, tập thể. Rượu bia không thể thiếu trong các cuộc vui liên hoan. Tuy vậy, sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 2 ngày nay, người dân, đặc biệt là người lao động tỏ ra quan tâm, bàn luận sôi nổi về mức phạt khi uống rượu bia tham gia giao thông. Bước đầu, một bộ phận người lao động đã thể hiện sự chuyển biến về ý thức. Họ tỏ ra dè dặt, thận trọng trước mỗi cuộc nhậu bởi theo họ mức xử phạt quá cao so với thu nhập.

Ngày 30/12, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy. Nghị định cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.

Theo đó, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016 trước đây quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng.

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 ngàn đồng.

muc xu phat nang ne nhieu nguoi da bat dau biet so ruou bia Uống 2 chén rượu, người đàn ông “không ngờ” bị phạt 7 triệu đồng và tước GPLX 23 tháng
muc xu phat nang ne nhieu nguoi da bat dau biet so ruou bia Đừng nhìn Luật như "ngáo ộp"!
muc xu phat nang ne nhieu nguoi da bat dau biet so ruou bia 5 quy định mới về uống rượu bia từ 1/1/2020

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm