![]() |
Chim nhốt phục vụ nhu cầu phóng sinh - Ảnh Baophapluat. |
Các nhà nghiên cứu, các vị cao tăng còn giải thích các tầng ý nghĩa cao siêu của việc phóng sinh. Tựu chung, đó là hành động xuất phát từ tình thương mà hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu. Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể trở thành Phật, nên công quả rất to.
Nhưng với tinh thần đạo và đời hòa hợp, hãy nhìn việc phóng sinh một cách thật “đời”, chúng ta thấy nhiều điều đáng suy ngẫm.
Phóng sinh phải xuất phát từ tâm, thường trực và không vụ lợi, ấy mới là tình thương đích thực. Còn để cầu lợi thì ít nhiều đã phai nhạt ý nghĩa của phóng sinh.
Phóng sinh cũng cần thực tế và đúng cách. Phật tử bị muỗi chui vào màn đốt, không diệt đi lại mở cửa màn quạt đuổi ra; phật tử thấy rùa tai đỏ, ốc bươu vàng bị bắt bán, mua để phóng sinh thì liệu rằng lợi hay hại?
![]() |
Chim cò bị đánh bẫy làm mồi nhậu và phục vụ nhu cầu phóng sinh - Ảnh Baomoi. |
Tệ hơn, có cả một dịch vụ săn bắt chim, cá nhốt bán phục vụ mùa phóng sinh Vu Lan và Tết Nguyên đán. Con chim đang tự do, con cá đang bơi lội bị bắt nhốt, chăn dắt bằng thức ăn công nghiệp, trải thời gian, nó mất đi bản năng tự kiếm mồi. Được phóng sinh, cơ hội sống sót của nó trong thế giới tự nhiên khắc nghiệt không cao. Thậm chí, người ta còn tỉa cánh, vặt lông chim để lúc phóng sinh không bay được xa, cao và bắt lại. Hình ảnh người dân bơi xuồng bắt cá sau khi được phóng sinh dịp Tết ông Công ông Táo một số nơi năm qua khiến lòng nhiều người đau quặn.
![]() |
Người dân bắt lại cá vừa phóng sinh - Ảnh Tuoitre. |
Vậy là xuất hiện một vòng tròn luẩn quẩn, bắt nhốt chim cá - bán - mua phóng sinh - bắt lại. Công quả cho người này và tội lỗi với người kia. Có người nói, dù sao con chim, con cá vẫn được giải thoát; nhược bằng nó không sống được, thì cũng chết tự do, còn hơn bị nướng trên lửa đỏ hay quay trong dầu mỡ?
Nếu tình thương đủ rộng, công đức đủ dày, chúng sinh phải được bảo vệ vẹn toàn, chim ríu rít ca, cá tung tăng bơi lội, thiên nhiên tươi đẹp, hài hòa. Môi trường sống của con người và vạn vật sẽ trong trẻo như xưa. Tiếc thay, môi trường ngày một bị hủy hoại, sinh vật đã và đang bị đánh bắt, tuyệt chủng hàng ngày.
Vậy, phải chăng, phóng sinh hôm nay, ngoài nét nghĩa tôn giáo cổ xưa, ngoài dung dưỡng lòng từ bi thì đó còn là sám hối?
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
