Kinh tế - Xã hội

Máy dọn rác trên bãi biển, sự sáng tạo của nhóm sinh viên Đà Nẵng

Hoàn Đào (T.H)
Tác giả: Hoàn Đào (T.H)
Xuất phát từ vấn đề ô nhiễm rác thải, nhóm sinh viên Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu chế tạo phương tiện thu gom rác thải trên bãi biển nhằm giúp tăng hiệu quả thu gom rác của thành phố.
may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang
Chiếc máy dọn rác bãi biển của nhóm sinh viên Đà Nẵng.

Theo bạn Nguyễn Văn Thịnh, trưởng nhóm cho biết, xuất phát từ vấn đề ô nhiễm rác thải tại các bãi biển trên địa bàn thành phố (nhất là rác thải nhựa sau những lần sóng biển tấp vào bờ), nhóm đã nghiên cứu chế tạo thiết bị thu gom rác thải trên bờ biển nhằm hỗ trợ các đơn vị có thiết bị máy móc đơn giản nhưng tăng hiệu quả thu gom rác.

Nhóm sinh viên gồm các bạn: Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Ngọc Huynh, Nguyễn Quý Phi đến từ Khoa Cơ khí Giao thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, đã nghiên cứu ra phương tiện thu gom rác bãi biển.

“Vì thường tham gia các hoạt động tình nguyện nên em cảm nhận được sự vất vả khi phải dọn lượng lớn rác thải suốt cả ngày trời. Từ đó, nhóm xây dựng ý tưởng về phương tiện thu gom rác bờ biển giúp việc dọn vệ sinh bãi biển hiệu quả, an toàn hơn”, bạn Thịnh chia sẻ.

Với sản phẩm này, rác trên mặt cát sẽ được thu gom lại qua các răng cào rồi lên sàn rung, tại đây rác được loại bỏ hoàn toàn cát, đi vào cửa và luân chuyển vào thùng chứa. Máy có thể lọc được những loại rác nhỏ như ống hút, nắp chai, vỏ ốc. Hiện tại, phương tiện đang được vận hành bằng xăng, nhóm đang nghiên cứu để hướng đến chạy bằng điện và sử dụng pin mặt trời. Ngoài ra, thiết bị sẽ được lắp thêm mô-đun để có thể thu gom rác có kích cỡ lớn như cành cây.

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang

Rác trên bờ biển sẽ được thu gom qua các răng cào

Bạn Nguyễn Ngọc Huynh cho biết, nhóm đã tham khảo các loại máy móc trên thị trường để tìm ra ưu, nhược điểm nhằm hoàn thiện và thiết kế phù hợp với điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

“Thiết kế xe thu gom rác và cải tạo bề mặt bãi biển hoạt động dựa trên các cơ cấu chuyển động cơ khí sử dụng nguồn động lực từ động cơ đốt trong một xi-lanh và động cơ điện, truyền chuyển động từ động cơ thông qua bộ giảm tốc đến cơ cấu thu gom và băng gạt qua hệ thống xích”, bạn Huynh chia sẻ.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa cơ cấu theo nguyên lý cào cát để đưa rác vào sàn rung và cơ cấu theo nguyên lý gạt rác dồn vào thùng chứa. Với đặc điểm đó, xe có thể thu gom được hầu hết tất cả loại rác trên các bãi cát khô lẫn trên bãi cát ướt. Rất phù hợp với đường bờ biển tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang
Máy có thể lọc được những loại rác nhỏ như ống hút, nắp chai, vỏ ốc.

Hiện tại nhóm đang hoàn thiện thêm tấm pin năng lượng mặt trời phía trên của xe dọn rác. Thông qua tấm pin mà nguồn năng lượng tự nhiên này được chuyển hóa thành điện năng để phục vụ cho đời sống của con người. Làm giảm phần nào gánh nặng cho lưới điện của quốc gia luôn trong tình hình quá tải, giúp khắc phục tình trạng thiếu điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng.

“Một ưu điểm nổi bật của tấm pin chính là tạo ra từ nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, góp phần lớn trong việc bảo vệ môi trường”, bạn Huynh chia sẻ.

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang
Máy có thể lọc được những loại rác nhỏ như ống hút, nắp chai, vỏ ốc.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều máy thu gom rác thải có khả năng xử lý rác thải tốt nhưng giá thành lại quá cao. Trong khi đó, với phương tiện này, giá hoàn thành một sản phẩm và cho ra thị trường khoảng 350 triệu đồng. Đây là mức chi phí thấp so với một chiếc máy thu gom rác có tính năng tương tự.

Theo nhóm nghiên cứu, nhóm đã thử nghiệm tại một số bờ biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cho kết quả rất khả quan.

“Máy chạy tương đối ổn định, thu gom hầu hết các loại rác vô cơ, hữu cơ, kể cả những loại rác thải khó thu gom như túi ni lông, chai nhựa. Tuy nhiên, vẫn còn một số loại rác thải lớn chưa thu gom được. Nhóm đang nghiên cứu để cho ra một sản phẩm thu gom rác một cách tuyệt đối nhất”, Thành Tâm cho hay.

Sản phẩm nghiên cứu này đã giành giải nhì cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2019.

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc Tamiflu để điều trị cúm mùa

Những ngày này miền bắc có đợt lạnh tăng cường, các bệnh nhân mắc cúm A vào viện nhiều, nhất là hai tuần trở lại ...

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang Vingroup đang toan tính gì?

Bỏ hẳn mảng bán lẻ với tuyên bố giải thể Vinpro, chia tay với những dự án nông nghiệp đầy tham vọng và đóng cửa ...

may don rac tren bai bien su sang tao cua nhom sinh vien da nang Tiêm chất làm đầy và những điều quan trọng bạn cần biết

Chất làm đầy (filler) là các hoạt chất tổng hợp được dùng để thay thế hoặc tăng thể tích mô bị mất do chấn thương, ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm