Công đoàn

IMO giới hạn lưu huỳnh, tác động đến thuyền viên và doanh nghiệp thế nào?

VM
Tác giả: VM
Dự báo, quy định về giới hạn lưu huỳnh của IMO sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải biển gặp “khó” do tăng chi phí vận hành và quản lý vì chi phí nhiên liệu tăng cùng với sự thiếu hụt thuyền viên.
imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao
Quy định về giới hạn lưu huỳnh của IMO có hiệu lực từ tháng 1/2020 sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp vận tải biển và thuyền viên. Ảnh: TL

Từ tháng 1/2020, Quy định giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) chính thức có hiệu lực: Hàm lượng lưu huỳnh của dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu biển phải giảm từ 3,5% xuống còn 0,5%. IMO ước tính khoảng 70.000 tàu biển trên thế giới, trong đó có cả doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị tác động, gây tốn kém chi phí để giảm lượng phát thải.

Theo ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA), nhiều hãng tàu container trên thế giới đã chuyển sang dùng nhiên liệu MGO/MDO, nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng LNG… Nhiên liệu mới có giá đắt hơn dầu FO mà các tàu đang sử dụng khoảng 100 USD/tấn. Trường hợp lắp thiết bị lọc lưu huỳnh, giá lắp đặt cũng rất đắt. Đây là thách thức rất lớn đối với các hãng tàu vận chuyển quốc tế, nhất là các hãng tàu có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính yếu.

Theo ông Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam: xu hướng sử dụng nhiên liệu “sạch” hơn sẽ đặc biệt khó khăn với đội tàu có tuổi đời từ 15 năm trở lên, trong khi đội tàu của nước ngoài mới và hiện đại hơn. Hiện đại hóa đội tàu là thách thức với Công ty, cùng với sự thiếu hụt nhân lực hàng hải lành nghề”.

Nhằm giúp các đội tàu Việt Nam đáp ứng quy định của IMO, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, đề ra một số giải pháp như sử dụng dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% và lắp đặt thêm hệ thống lọc lưu huỳnh ở khí xả sau khi ra khỏi động cơ. Sử dụng dầu DO có sẵn hàm lượng lưu huỳnh 0,5%, hay sử dụng dầu FO có phối trộn phụ gia hoặc thêm hóa chất để hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, phương án trên khó áp dụng vì giá thành cao và không phải động cơ nào cũng phù hợp. Cục Hàng hải Việt Nam đã kêu gọi các chủ tàu và các bên liên quan đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hàng hải.

Theo các chuyên gia, đầu tư cho số hóa là một khoản đầu tư cần thiết để các chủ tàu và nhà khai thác sinh tồn. Nếu không thể thích ứng với việc chuyển đổi số và ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0, thì họ sẽ nhanh chóng bị xóa sổ bởi Công nghiệp 5.0 (Ship 5.0).

Khi đó, bị tác động trực tiếp là việc làm của đội ngũ thuyền viên.

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an ninh hàng hải, an toàn lao động

Nghị định số 82/2019/NĐ-CP của Chính Phủ mới ban hành quy định, nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đảm bảo ...

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Bảo vệ quyền lợi thuyền viên châu Á trong cách mạng công nghiệp 4.0

Đây là chủ đề quan trọng mà Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên châu Á (ASSM) lần thứ 36 và Hội nghị Ủy ban thuyền ...

imo gioi han luu huynh tac dong den thuyen vien va doanh nghiep the nao Công ty CP Vận tải biển Việt Nam: Nhiều điều khoản thỏa ước có lợi cho người lao động

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, Công đoàn Công ty CP Vận tải biển Việt Nam ...

Tin mới hơn

Có một mái nhà chung đầy yêu thương

Có một mái nhà chung đầy yêu thương

Có một mái nhà chung đầy yêu thương - Công đoàn Trường THCS Ngô Sĩ Liên (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Có thể nói, nó không chỉ là một tổ chức đại diện cho quyền lợi của giáo viên mà còn là mái nhà chung đầy ắp yêu thương, nơi mỗi thành viên đều cảm thấy được quan tâm, chia sẻ và đồng hành trong công việc lẫn cuộc sống.
Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng khoa học công nghệ là "chìa khóa vàng" để phát triển thịnh vượng. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác công đoàn: Công đoàn ở đâu và sẽ đóng vai trò như thế nào?
Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp là “tế bào” của nền kinh tế, thì người lao động chính là “linh hồn” tạo nên sức sống cho “tế bào” đó. Công đoàn với vai trò “người đồng hành” chính là “mạch máu” dẫn truyền sự nhân văn và trách nhiệm trong “guồng máy” vận hành theo logic của lợi nhuận.

Tin tức khác

Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Công đoàn các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành đến 92% chỉ tiêu phát triển đoàn viên mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Ninh Thuận giao cho cả năm. Đây là một kết quả không chỉ mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho cán bộ Công đoàn và đoàn viên tỉnh Ninh Thuận mà còn lan tỏa tinh thần tích cực, bài học kinh nghiệm quý báu cho các cấp công đoàn trong cả nước.
Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Một công đoàn mạnh, hoạt động thực chất chính là “chứng chỉ” niềm tin, một tấm “hộ chiếu nhân văn” để doanh nghiệp bước vững chắc ra thế giới.
Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Kinh tế tư nhân đang ngày càng thể hiện được vai trò “một động lực quan trọng của nền kinh tế” như tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XII xác định. Tầm quan trọng và hiệu quả của kinh tế tư nhân từ thực tế 40 năm đổi mới của đất nước một lần nữa cho thấy thành phần kinh tế này đang được định vị lại, có một vị trí xứng đáng.
Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Trong kỷ nguyên số, khi lao động ngày càng phi truyền thống, các hình thức việc làm linh hoạt và xu hướng số hóa lên ngôi, tổ chức Công đoàn buộc phải thay đổi nếp tư duy.
Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, để “đòn bẩy” này thực sự phát huy hết tiềm năng, điều kiện tiên quyết không nằm ở vốn, công nghệ hay chính sách ưu đãi, mà ở chỗ sâu xa hơn: "Xây dựng một mối quan hệ lao động hài hòa, văn minh và hiện đại – nơi người lao động được bảo vệ, doanh nghiệp được tôn trọng và tổ chức công đoàn thực sự là đối tác phát triển".
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra công đoàn để làm mới công tác giám sát

Trong bối cảnh tổ chức Công đoàn đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, công tác kiểm tra – giám sát càng trở nên then chốt để đảm bảo tính kỷ luật, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp vẫn còn là điểm nghẽn lớn, cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.
Xem thêm