Kinh tế - Xã hội

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Tùng Thiện
Tác giả: Tùng Thiện
Honda và Nissan hoãn thời gian công bố các thông tin hợp tác tới giữa tháng 2, trong khi đó, Mitsubishi Motor nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này.
Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sát nhập đến giữa tháng 2
Cuối năm 2024 vừa qua, Honda và Nissan khiến thị trường ô tô thế giới bất ngờ khi công bố kế hoạch sáp nhập.

Theo Carscoops đưa tin, ban đầu, kế hoạch công bố các chiến lược hợp tác giữa Honda và Nissan được thông báo sẽ diễn ra vào cuối tháng 1/2025, nhưng hai nhà sản xuất ô tô hiện đã đẩy lùi mốc thời gian đó về giữa tháng 2/2025.

Cũng theo trang tin này, cựu giám đốc Nissan và Renault là Carlos Ghosn cho biết, việc Honda tham gia vào việc sáp nhập này có thể không hoàn toàn tự nguyện. Ông cho rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang gây áp lực lên Honda nhằm duy trì hoạt động của Nissan. Suy luận này dựa trên việc Honda vẫn tiếp tục yêu cầu Nissan chứng minh năng lực tài chính và năng lực bộ máy quản lý của họ.

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sát nhập đến giữa tháng 2
Honda vẫn chưa hài lòng về sự thay đổi của Nissan trong thời gian qua.

Các nguồn tin giấu tên cho biết Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá nỗ lực tái cơ cấu của Nissan trước khi cam kết thực hiện các bước tiếp theo. Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới, cắt giảm 20% công suất toàn cầu và cũng khuyến khích nhân viên nghỉ hưu sớm tại ba nhà máy ở Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp này, Kyodo News đưa tin Honda vẫn không bị thuyết phục và kỳ vọng Nissan sẽ thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí mạnh mẽ hơn nữa.

Đọc thêm: Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Nếu Nissan muốn đạt được mục tiêu trước thời hạn sáp nhập dự kiến ​​vào tháng 8/2026, hãng sẽ cần tạo ra khoảng 400 tỷ yên (2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026. Đó là một thách thức cực kỳ khó khăn khi lợi nhuận hoạt động của hãng gần đây đã giảm từ 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD) xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD). Tệ hơn nữa, lợi nhuận ròng của công ty trong nửa đầu năm tài chính 2024 đã giảm 93,5%, từ 296,2 tỷ yên (2,02 tỷ USD) xuống chỉ còn 19,2 tỷ yên (131 triệu USD).

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sát nhập đến giữa tháng 2
Mitsubishi có vẻ sẽ không tham gia vào kế hoạch sáp nhập này.

Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, đã thẳng thắn nói: “Việc sáp nhập sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện nó với tư cách là hai công ty có thể tự đứng trên đôi chân của mình”.

Về phía Mitsubishi, thương hiệu Nhật Bản này không cho thấy bất kỳ tín hiệu nào về sự gia nhập vào liên minh Honda và Nissan. Đại diện thương hiệu này cũng cho biết sẽ không có bất kỳ kế hoạch mới nào sẽ được công bố trong tháng 2 này.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm