![]() |
Tập huấn nâng cao trình độ công nghệ cho cán bộ công đoàn. |
Đưa chính sách đến gần hơn với người lao động
Hơn hai năm kể từ ngày Công đoàn Công ty TNHH điện tử Dong Yang (Khu công nghiệp Tràng Duệ) được thành lập, nhiều chế độ chính sách người lao động được cải thiện rõ rệt: ăn ca 23.000 đồng/suất, trợ cấp đi lại 450.000 đồng, nghỉ hè 3 ngày/năm.... Có được điều đó là nhờ công đoàn nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nhu cầu của đoàn viên, người lao động. Chị Trần Thu Hà, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH điện tử Dong Yang cho biết: “Ngoài tổ chức bàn tư vấn trực tiếp vào giờ ăn trưa tại nhà ăn công ty (1 tháng/lần), công đoàn xây dựng trang mạng xã hội Facebook - Bản tin Dong Yang để đoàn viên góp ý “kín”. Đây là hoạt động mang lại hiệu quả cao, giúp người lao động tránh tâm lý e ngại khi muốn đề đạt nguyện vọng, đóng góp ý kiến xây dựng công đoàn hoặc phản ánh kiến nghị, bức xúc về điều kiện làm việc, chế độ, chính sách”.
Là doanh nghiệp đông lao động (hơn 7.000 người) nên những năm trước đây, Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam (Khu công nghiệp Nomura) khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách, pháp luật, hoạt động công đoàn đến với người lao động. Bởi lẽ, người lao động làm việc theo ca, khó tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung hoặc phải tổ chức ngoài giờ làm việc, khiến người lao động không mấy hứng thú.
Đến nay, người lao động công ty dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến chế độ, chính sách hay hoạt động công đoàn trên trang facebook Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng. Chị Nguyễn Hồng Vân, công nhân công ty phấn khởi: “Từ ngày công đoàn có “phây”, người lao động cứ tối đến là cập nhật thông tin từ ban chấp hành công đoàn. Từ danh sách phát quà các dịp lễ, Tết cho đến kế hoạch tổ chức, hình ảnh, video clip hoạt động công đoàn cho đến…chuyên mục “nhặt được của rơi” đều được công khai chi tiết. Không chỉ vậy, trang facebook công đoàn tạo diễn đàn giao lưu bổ ích với công nhân các xưởng, bộ phận, mang lại tiếng cười, giờ phút thư giãn sau giờ làm việc”.
![]() |
Điện thoại luôn là phương tiện tiếp cận thông tin của người lao động. |
Theo Chủ tịch Công đoàn Bùi Xuân Thu, trang facebook công đoàn đến nay có gần 5.000 tài khoản theo dõi. Sau một thời gian triển khai, chúng tôi nhận thấy đây là kênh tương tác hữu ích giữa công đoàn và người lao động. Thông tin đến với người lao động cụ thể, nhanh chóng hơn. Người lao động có thể tra cứu lại chế độ, chính sách, thông tin các hoạt động đã được đăng tải trên facebook công đoàn công ty bất cứ khi nào họ cần. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian cho người lao động mà còn giúp cán bộ công đoàn có thêm nhiều thời gian đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
Hầu hết đơn vị đều có facebook công đoàn
Ngoài 2 đơn vị kể trên, nhiều công đoàn cơ sở doanh nghiệp đông lao động áp dụng hình thức tuyên truyền chính sách pháp luật thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo… để phù hợp với nhu cầu người lao động. Điển hình như Công ty TNHH Bluecom Vina, Fuji Xexox, Synztec, Fujikura Composites…
Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng – bà Phạm Thị Hằng cho biết, thực hiện hướng dẫn số 1621/HD-TLĐ ngày 9/8/2018 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động trên mạng xã hội facebook, đến nay, hầu hết công đoàn cơ sở trực thuộc thành lập trang facebook công đoàn. Các trang facebook hoạt động tương đối hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.
Ngoài cập nhật, chia sẻ rộng rãi những thông tin, tuyên truyền của các cấp công đoàn đến công nhân lao động, các trang Facebook công đoàn hướng dẫn tuyên truyền hoạt động các cấp công đoàn, giải đáp chính sách pháp luật cũng như nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên. Cán bộ công đoàn trực tiếp là quản trị viên của các trang, từ đó, lựa chọn thông tin chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu để cập nhật tới đoàn viên, hạn chế để người lao động tiếp cận thông tin xấu, tiêu cực trên mạng xã hội. Đồng thời, trực tiếp giải đáp ý kiến, nguyện vọng của người lao động thông qua tin nhắn, bình luận…
Tương tác, gắn kết người lao động với công đoàn
Việc tuyên truyền thông qua mạng xã hội không chỉ mang chính sách pháp luật đến gần hơn với công nhân, lao động mà còn góp phần gắn kết công đoàn với người lao động, thu hút người lao động đến làm việc tại doanh nghiệp. Anh Vũ Đình Phi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Regina (KCN VSIP Hải Phòng) chia sẻ: “Từ những hoạt động công đoàn được cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội, nhiều người lao động nhắn tin bày tỏ mong muốn ứng tuyển làm việc tại doanh nghiệp và tham gia các hoạt động công đoàn do công ty tổ chức. Đó chính là động lực để đội ngũ công đoàn tiếp tục cố gắng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, thu hút người lao động đến làm việc lâu dài tại doanh nghiệp”
Còn theo anh Bùi Đức Tuyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam, thông qua hoạt động được đăng tải trên mạng xã hội facebook, các công đoàn cơ sở có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, cùng nhân rộng mô hình, cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, đáp ứng nhu cầu của người lao động. “Cũng nhờ đưa hoạt động công đoàn lên mạng xã hội, ban lãnh đạo Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam và công ty mẹ tại Nhật Bản thường xuyên theo dõi được tình hình đời sống công nhân, lao động, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn phát huy vai trò, triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động” - anh Tuyên cho biết./.
![]() |
![]() |
![]() |