Kinh tế - Xã hội

Hậu Covid-19: Sự vực dậy của hàng không Việt và “hàn thử biểu” của nền kinh tế

Hoàng Hà
Tác giả: Hoàng Hà
Nhiều chuyên gia cho rằng, sự hồi phục của ngành Hàng không là một trong những động lực quan trọng để góp phần vực dậy kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
hau covid 19 su vuc day cua hang khong viet va han thu bieu cua nen kinh te

Ảnh minh họa

Khi "huyết mạch" hàng không bị nghẽn, nhiều ngành khác cũng đình trệ

Hàng không là một trong những ngành huyết mạch của nền kinh tế. Số liệu tính toán trên thế giới cho thấy, khi hàng không tăng trưởng 2 - 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Từ đó kéo theo nhiều ngành nghề khác như du lịch, dịch vụ ăn uống, thu hút đầu tư, giao thương... tăng trưởng theo.

Trong năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tới 79,8% (tương đương với hơn 14 triệu lượt khách). Ngành Hàng không đã đóng góp quan trọng cho sự bùng nổ của du lịch Việt Nam trong năm 2019, giúp ngành này đạt doanh thu hơn 30 tỷ USD (chiếm 10% tỷ trọng GDP).

Sự phát triển của ngành Hàng không cũng đã góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của các địa phương có sân bay và thế mạnh về du lịch như Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh… Tính riêng tại Khánh Hòa, trong năm 2019 đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,5% so với năm 2018.

Bên cạnh đó, ngành Hàng không cũng tạo bệ phóng cho phát triển bất động sản và thu hút đầu tư... Nhưng khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành Hàng không Việt bị thiệt hại nặng nề, kéo theo các ngành nghề khác như du lịch, lữ hành, dịch vụ ăn uống,... cũng bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, những tháng đầu năm 2020, ước tính thiệt hại của ngành hàng không có thể lên tới hơn 40.000 tỷ đồng. Việc hạn chế các đường bay quốc tế cũng đã khiến cho lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm, khách quốc tế tới Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 48,8% so với cùng kỳ. Các thị trường khách chính đều có mức giảm sâu.

Đến thời điểm cuối tháng 5/2020, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đã khôi phục gần như hoàn toàn số chuyến bay nội địa. Cùng với việc "mở cửa" lại bầu trời, các địa phương có thế mạnh về du lịch và các hãng lữ hành cũng đồng loạt tung ra các chương trình, gói du lịch hấp dẫn để thu hút khách nội địa.

Vực dậy hàng không gắn liền với du lịch nội địa

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các hãng hàng không cần tận dụng được lợi thế của một quốc gia sớm khống chế được dịch để khai thác tốt thị trường hàng không nội địa, tiếp đến là thị trường quốc tế.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế" diễn ra gần đây, ông Võ Huy Cường - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các đường bay nội địa đã có sự trỗi dậy, đã “nhìn thấy được hình bóng của ngành Hàng không trước khi có dịch” nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để khôi phục lại các đường bay quốc tế.

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng ngành Hàng không tác động rất lớn tới ngành Kinh tế và nhiều hãng hàng không Việt trụ được cho tới bây giờ là rất giỏi. Trong khi việc mở đường bay quốc tế vẫn còn là dấu hỏi, thì nên thúc đẩy hàng không nội địa. Thị trường nội địa chính là “cơn mưa đầu tiên” để hàng không “đâm chồi, nảy lộc” sau dịch.

Theo ông, để đạt được mục tiêu giúp ngành Hàng không từng bước trỗi dậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Hàng không, các doanh nghiệp lữ hành và địa phương bởi khi đi du lịch, người dân sẽ quan tâm tới việc ở đâu, ăn gì rồi mới đến đi chơi ở đâu và mua quà tặng. Do đó, chính quyền địa phương có nhiệm vụ kết nối với doanh nghiệp để phát triển. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng nên phối hợp với các doanh nghiệp dịch vụ để hỗ trợ phát triển các dịch vụ đi kèm.

Đồng quan điểm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch Hãng Hàng không Bamboo Airways, cho rằng nếu không có hàng không, kết nối quan hệ kinh tế giữa địa phương, tỉnh thành và nhà kinh doanh, các tuyến tour du lịch sẽ chậm.

Cũng theo ông Quyết, cảnh còi xe, đông đúc tại lối ra - vào của khu vực nội địa tại các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam hiện tại là một minh chứng sống động cho thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch và cho thấy sự bật dậy mạnh mẽ của hàng không Việt sau một khoảng thời gian bị dồn nén.

Từ những tín hiệu tích cực khi các đường bay nội địa gần như đã khôi phục hoàn toàn và các đường bay quốc tế đang được lên phương án nối lại, có thể tin tưởng rằng với sự trỗi dậy của ngành Hàng không, nền kinh tế Việt Nam không chỉ an toàn vượt qua đại dịch mà còn có thể hồi phục nhanh chóng.

Chuyên đề “Sự phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19” do Tạp chí Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống Doanh nghiệp (BizLIVE) phối hợp thực hiện cho thấy bức tranh thị trường hàng không Việt Nam với những cơ hội, thách thức khi các hãng hàng không trở lại với bầu trời cũng như chia sẻ về an toàn bay, chia sẻ của tiếp viên, phi công khi được trở lại tiếp tục chinh phục bầu trời.

hau covid 19 su vuc day cua hang khong viet va han thu bieu cua nen kinh te Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/6
hau covid 19 su vuc day cua hang khong viet va han thu bieu cua nen kinh te Đồng chí Nguyễn Đình Khang: “Chung mâm cơm nghĩa là gia đình đấy”
hau covid 19 su vuc day cua hang khong viet va han thu bieu cua nen kinh te Từ vụ tai nạn mỏ đá ở Điện Biên: Nhiều doanh nghiệp thiếu quan tâm đến công tác an toàn

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm