![]() |
Nhiều máy bay bị phát hiện rách lốp tại Nội Bài. Ảnh minh họa: D.N |
Ngay khi máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines hạ cánh tại Nội Bài sau khi bay về từ Tân Sơn Nhất, thợ máy đã phát hiện ra lốp số 6 bị một chiếc đinh dài 0,5 cm găm vào vào chiều ngày 11/12. Do đó, máy bay phải tiến hành thay lốp nhằm tiếp tục thực hiện chuyến đi tiếp theo.
Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và những đơn vị liên quan kiểm tra về đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ theo lộ trình của máy bay nhưng không phát hiện ra bất thường.
Đặc biệt, theo Báo Người Lao Động đưa tin, trong thời gian gần đây, những sự cố phát hiện lốp máy bay bị rách sau khi cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài vẫn thường xuyên xảy ra, mỗi tuần từ 1-3 vụ. Theo nguồn tin cho biết, các sự cố liên quan đến lốp máy bay chủ yếu vẫn rơi vào máy bay của Vietnam Airlines (chiếm 90% số vụ phát hiện ra rách lốp ở sân bay này).
Vì sao máy bay bị phát hiện rách lốp tại sân bay Nội Bài?
Ngày 16/12, trao đổi với PV Báo Người Lao Động, một cán bộ lãnh đạo công tác trong ngành hàng không cho biết, việc rách lốp xảy ra có nhiều nguyên nhân và có thể nguyên nhân xuất phát là từ điểm đi hoặc điểm đến. Trên thực tế, mỗi ngày ở sân bay Nội Bài có khoảng 550 chuyến bay đến và đi. Ngoài ra, tại sân bay Nội Bài cũng hiện có 32 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 15 tỉnh, thành phố trong nước; 34 vùng lãnh thổ và thành phố trên thế giới.
Với tải trọng lớn của máy bay lên tới hàng trăm tấn cùng tốc độ cao khi cất/hạ cánh thì chỉ sự tác động của một viên sỏi như đầu bút bi thì cũng có thể gây ra vết rách ở trên lốp.
Nguyên nhân thứ hai có thể lý giải là do tình trạng cao su bị lão hóa. Thực tế thì các sự cố như thế này diễn ra khá thường xuyên trong ngành hàng không, không chỉ tại Việt Nam mà còn khá thường xuyên tại các sân bay nước ngoài. Những sự cố loại này cũng không gây ảnh hưởng đến an toàn.
Lý giải về việc sự cố rách lốp được phát hiện ở sân bay Nội Bài xảy ra phần lớn với máy bay của Vietnam Airlines, vị này cho rằng là do lượng cất/hạ cánh của máy bay Vietnam Airlines ở đây nhiều hơn và số đường bay cũng nhiều hơn.
Được biết, nhiều lần sau khi thợ máy phát hiện lốp có vết rách, Trung tâm khai thác khu bay cũng đã phối hợp với hãng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc kiểm tra lộ trình của máy bay nhưng không phát hiện bất thường. Vị này cho biết, nếu sau mỗi sự cố như thế này mà có vật ngoại lai hiện hữu là mất an toàn, song những trường hợp này đã tìm và không có.
Tuy nhiên, bên ngoài các đường băng còn diện tích mặt đất, có thể những vật nhỏ bị gió thổi từ ngoài và hoặc có thể khe co giãn bêtông cũng ảnh hưởng, nhưng chưa uy hiếp đến an toàn bay.
![]() Sau khi hành hung, đánh đấm túi bụi vào một người phụ nữ ở trước vỉa hè của trung tâm thương mại Artemis, nam nhân ... |
![]() Hành hung phụ nữ ngay chốn đông người hay những ồn ào về vụ việc cậu bé 11 tuổi bị đánh đến "chấn thương sọ ... |
![]() Mức độ ô nhiễm không khí tại một số tỉnh miền Bắc và Hà Nội đang xấu hơn trong mấy gần đây, nhưng điều đáng ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
