![]() |
Giao hàng trực tuyến giúp người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng tiếp cận những sản phẩm theo nhu cầu - Ảnh minh họa |
Nhiều tình huống dở khóc dở cười khi giao, nhận hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử không xa lạ với người tiêu dùng. Những câu chuyện như nhận hàng không đúng so với hình ảnh quảng cáo, nhầm mẫu hay thậm chí mạo danh thông tin khách hàng để bán hàng đã tạo ra nhiều kẽ hở mất an toàn, suy giảm lòng tin của người tiêu dùng với loại hình thương mại mới mẻ, phát triển ngày càng nhanh chóng này.
Anh Trần Hoàng Tùng (35 tuổi, một công nhân gác chắn đường ngang trên địa bàn Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng thường mua hàng online thế mà có khi quảng cáo lung linh, chất lượng không tốt lắm. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi nhận hàng xong chán chẳng muốn dùng. Tuy nhiên, lúc nhận hàng, nếu phát hiện những bất thường ở bao bì, mình sẽ chụp lại và gửi trả chủ shop ngay để đảm bảo quyền lợi.”
Không phải ai cũng may mắn như anh Tùng kịp thời phát hiện những bất thường khi khi giao hàng trực tuyến. Chị Nguyễn Nhung (Ngọc Hồi, Hà Nội) bức xúc chia sẻ câu chuyện của mình.
![]() |
Đơn hàng khiếu nại của chị Nguyễn Nhung với đơn vị giao hàng trực tuyến - Ảnh nhân vật cung cấp |
Ngày 2/11, chị Nguyễn Nhung đặt mua một sản phẩm trên Shopee, từ người bán có địa chỉ tỉnh Vĩnh Phúc. Đến ngày 5/11, đột nhiên, bạn nhận cuộc giao hàng từ một đơn vị vận chuyển lâu năm cho biết, bưu phẩm đã đến người nhận. Điều đáng nói, trên giấy gói hàng ghi “Không cho xem hàng”, số tiền thanh toán cũng chính xác nên bạn đã không kiểm tra thêm.
Khi bóc hàng, người nhận mới ngỡ ngàng phát hiện hàng không đúng và nhanh chóng soát thông tin đơn hàng đang… “Chờ lấy hàng”. Sau đó, chị Nhung đã nhanh chóng liên lạc với đơn vị vận chuyển để làm rõ sự việc, tại sao đơn hàng mình đặt chưa hề gửi từ người bán nhưng chị đã nhận được hàng nhưng chỉ nhận được câu trả lời không giải quyết.
Chị Nhung cho biết thêm: “Đến hôm nay, mình gọi điện với bên vận chuyển nhưng họ nhất quyết không xử lý trường hợp này. Họ đưa ra lý lẽ, tôi đã nhận hàng, thanh toán và đơn vị vận chuyển này đã gửi tiền thu hộ tới người gửi.”
![]() |
Trạng thái đơn hàng của chị Nhung kiểm tra trên hệ thống Shopee về đơn hàng chưa hề gửi đi nhưng đã được 1 đơn vị giao hàng trực tuyến gửi đến mình - Ảnh nhân vật cung cấp |
Bình thường, đơn hàng của khách đặt mua hàng trực tuyến qua những sàn thương mại điện tử sẽ tránh được ít rủi ro hơn việc cung cấp thông tin số điện thoại công khai trên các bài đăng bán hàng ở mạng xã hội. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào về bảo mật thông tin khiến nhiều người mua hàng trực tuyến vẫn bị nhận hàng từ những shop lạ lẫm nào đó.
Chị Kiều Trinh (một chủ shop kinh doanh online tại Hà Đông, Hà Nội) đã quen với những tình huống trớ trêu khi giao hàng trực tuyến chia sẻ: “Mình sẽ gọi điện cho bên tổng đài để giải quyết hoặc xuống tận kho hàng bên gặp quản lý để giải quyết. Nếu không gặp được hay cách xử lý chưa thỏa đáng với quyền lợi của khách hàng, mình sẽ đăng lên trên fanpage của nhà vận chuyển đó để họ phải giải quyết, trả lời thích đáng.”
Như vậy, nguy cơ về lọt, lộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử không hề mới nhưng cần đặt ra câu hỏi về trách nhiệm với người tiêu dùng, cả thiện chí của đơn vị vận chuyện cũng không thể bỏ mặc người tiêu dùng như trong trường hợp người mua lâm vào tình cảnh trớ trêu ấy.
![]() Dạo quanh siêu thị, người tiêu dùng không khó lựa chọn những trái cây đa dạng về mẫu mã, hương vị hấp dẫn. Ngoài hình ... |
![]() Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ... |
![]() Theo ghi nhận, giá vú sữa đầu mùa đã tăng giá gấp đôi, thậm chí loại 1 có thời điểm lên tới 70.000 đồng/ kg. ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
