Kinh tế - Xã hội

Đã đến lúc, cần phải công bố kết luận thanh tra giá điện!

Kiều Minh
Tác giả: Kiều Minh
Chiều hôm qua, 22/6, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải. Thông điệp này được nêu ra trong bối cảnh công tác quản lý giá điện đang gặp phải rất nhiều sự phản hồi không tích cực từ người dân.

Trong tháng 5 và tháng 6, nhiều hộ gia đình có hóa đơn tiền điện tăng lên gấp 4 – 5 lần, cá biệt, hai vụ ghi nhầm tiền điện tại Quảng Bình và Quảng Ninh mới đây, với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng, chính là giọt nước tràn ly về những bức xúc của người dân xung quanh hoá đơn tiền điện tăng "sốc" ngay trong bối cảnh dịch COVID19 có nguy cơ bùng phát trở lại.

Vị khách hàng của ngành Điện lực ở Quảng Bình gần như “đột quỵ” khi nhìn hoá đơn tiền điện tháng 5 lên tới 58,5 triệu đồng. Còn hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng… và Công ty Điện lực Quảng Ninh bước đầu cho biết, có thể do nhân viên ghi nhầm số do bụi bẩn ở đồng hồ.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Cả khách hàng ở Quảng Bình lẫn Quảng Ninh đều chỉ dùng trên dưới 200kWh/tháng. Làm thế nào mà ở hai tỉnh cách xa nhau lại có sự nhầm lẫn y hệt?

Ngành Điện lực đã có lời xin lỗi với khách hàng của mình và có biện pháp điều chỉnh phù hợp, đúng quy định, nhưng câu chuyện về hoá đơn tiền điện không đơn giản như một lời xin lỗi.

Một câu hỏi lớn mà báo chí và người dân đặt ra đối với ngành Điện lực từ rất lâu, đến nay, vẫn chưa có câu trả lời: Tại sao ngành Điện lực mua điện kinh doanh 1 giá, và bán ra cho người tiêu dùng với 6 mức giá khác nhau, với cơ chế dùng càng nhiều thì phải trả càng nhiều tiền?

Câu hỏi này, đến nay chưa có lời hồi đáp!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Những thắc mắc về tiền điện tăng cao bất thường trong những ngày gần đây, mà báo chí và người dân đặt ra cho ngành Điện lực, đã được “đổ lỗi” do nắng nóng – tức là tại… Ông Trời!

Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, ngày 20.3.2019, khi giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36% theo quyết định của Bộ Công thương, sau khi người dân phản ứng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thanh kiểm tra cách tính giá điện và yêu cầu phải báo cáo trong tháng 6.2019.

Ngày 24.5 quyết định kiểm tra được Thanh tra Chính phủ công bố theo yêu cầu của Thủ tướng, thời hạn kiểm tra là 45 ngày. Đoàn kiểm tra bao gồm các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)... Tuy nhiên, mãi đến đầu tháng 9.2019, chính Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị kéo dài thời hạn công bố thanh tra giá điện sang quý 3/2019, và được chấp thuận.

Đến nay, sau 1 năm, kết quả thanh tra giá điện, cách tính tiền điện vẫn chưa được công bố.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu một hộ gia đình có mức tiêu thụ tháng 4 là 300 kWh thì số tiền điện cần thanh toán là 688.160 đồng (không tính giảm giá do Covid-19). Nếu sang tháng 5, gia đình này tiêu thụ điện tăng 20% nghĩa là sản lượng điện tiêu thụ ở mức 360 kWh, số tiền điện cần thanh toán sẽ lên 875.204 đồng, tức là tiền điện tăng 27,18%. Hoặc nếu tiêu thụ tăng 50% (450 kWh) thì số tiền điện thanh toán là 1.160.885 đồng, tương đương mức tăng 68,69% so với tháng 5. Tuy nhiên, điều này khó giải thích khi chính người dân khẳng định nhu cầu sử dụng trong gia đình hoàn toàn không tăng đến mức 20 - 50% nên việc tăng tiền điện gấp đôi, gấp ba trong bối cảnh mùa dịch này là điều khó chấp nhận.

Theo thống kê của ngành Điện, có tới 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.

Trong số này có bao nhiêu khách hàng tăng tiền điện vì dùng tủ lạnh, điều hoà và bao nhiêu người bị “ghi nhầm tiền điện” với mức chênh lệch vài trăm, vài triệu đồng?

Những câu hỏi này, quả thực, không có lời giải đáp thỏa đáng!

Và giá điện sinh hoạt của nhiều gia đình tăng cao bất thường trong thời gian qua, có lẽ, là vấn đề nóng, mà trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày hôm qua, Thủ tướng đã đặt lên bàn nghị sự, đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Người dân cần sự công bằng, minh bạch và hợp lý trong vấn đề tiền điện. Khi có quá nhiều phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, nguyên tắc phải thanh tra ngay, làm thật khách quan với nhiều bên cùng tham gia dưới sự giám sát của cơ quan quản lý, là Cục Điều tiết điện lực của Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ...

Sai lệch, đừng nói hàng chục triệu đồng, mà chỉ một sai một đồng, cũng là có lỗi với khách hàng, có lỗi với dân.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm