
Tết không cô đơn của công nhân ngành Cao su Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết |
Những ngày này, trong khi các nẻo đường ngõ phố đang nô nức không khí Tết thì tại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, không khí làm việc vẫn diễn ra hối hả và tấp nập.
Mồ hôi còn chảy ròng trên gương mặt sạm đen vì nắng gió, anh thợ lái máy Nguyễn Viết Đôn (45 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết: “Các anh em công nhân đều được quán triệt tập trung thi công xuyên Tết, đảm bảo chất lượng công trình. Những ngày thường, có khi cả tháng tôi mới về thăm người thân được một lần. Năm nay, vì tiến độ công trình nên anh em chúng tôi động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao".
![]() |
Không khí làm việc hối hả tại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau những ngày cận Tết Nguyên đán. Ảnh: T.Q. |
"Tết về, nhớ quê lắm nhưng ráng gạt bỏ niềm riêng. Xuân này không về thăm nhà được thì để Xuân sau. Chúng tôi động viên nhau: Ngày về sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải", anh Đôn nói.
Tại khu vực Cầu Nước Đục (xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), một công trình thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công cũng đang gấp rút triển khai làm cầu, thân trụ, đắp cát, xử lý nền, gác dầm cầu...
Ông Nguyễn Ngọc Viên (54 tuổi, quê Nghệ An) cho biết, tiến độ dự án hiện tại rất gấp rút, mỗi ngày làm 10 đến 12 tiếng, nhiều hôm không kịp phải làm ca đêm.
Theo ông Viên, mặc dù rất nhớ nhà nhưng dự án phải thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ nên ai nấy động viên nhau cố gắng vì mục tiêu chung.
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Viên với gương mặt đẫm mồ hôi. Ảnh: T.Q. |
"Hiện các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để gấp rút hoàn thành công việc. Mặc dù dãi dầm mưa nắng với nhiều khó khăn, vất vả nhưng nghĩ tới lúc công trình được hoàn thành, anh em rất phấn khởi và động viên nhau tiếp tục làm việc", ông Viên nói.
Ông Lê Ngọc Long - Trưởng bộ phận Nội nghiệp, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) cho biết, có nhiều công nhân mấy năm liên tiếp đón Tết nơi công trường. Tết cận kề, dù nỗi nhớ quê da diết nhưng họ vẫn giữ vững khí thế thi đua lao động.
“Tết Nguyên đán năm nay đơn vị sẽ chia làm 3 mũi thi công. Trong đó, một mũi cầu đến nay đã lắp được 10 phiến dầm trên tổng số 56 phiến dầm, dự kiến hoàn thiện vào nửa cuối tháng 3/2024, đến tháng 6/2024 thì hoàn thiện cầu. Còn lại hai mũi đường thì thi công đắp cát nền đường và thi công bấc thấm để bắt đầu gia tải", ông Long nói, cho biết có hơn 20 công nhân cùng 8 cán bộ, thi công trực và làm xuyên Tết.
Cũng theo ông Long, dự kiến đêm giao thừa, anh em sẽ dành ra vài tiếng nghỉ ngơi để gọi điện thoại về hỏi thăm vợ con, gia đình. Công ty cũng chuẩn bị cành đào, bánh chưng, bánh kẹo đầy đủ để anh em ngồi lại với nhau, chúc Tết…
![]() |
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thi công xuyên tết để đảm bảo tiến độ. Ảnh: T.Q. |
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Điểm đầu dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh TP Cà Mau, khởi công ngày 01/01/2023.
Dự kiến cao tốc đưa vào khai thác đầu năm 2026, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 mét. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25 mét.
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải, cho biết trong năm 2023 dự án gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, cùng với những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng... dẫn đến công tác thi công dự án chậm khoảng 6 tháng.
Trước tình hình trên, đơn vị vừa đề nghị các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát tham gia dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau tổ chức thi công xuyên Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để bù đắp tiến độ.
Theo ông Thi, đến nay các khó khăn của dự án đang được tập trung tháo gỡ. Để hoàn thành dự án năm 2025 thì năm 2024 đóng vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị liên danh tư vấn giám sát và nhà thầu khẩn trương thực hiện tổ chức phát động thi đua "Xuân trên công trường", triển khai thi công xuyên Tết, tổ chức "3 ca, 4 kíp" để bù đắp khối lượng, sản lượng đã chậm của năm 2023.
![]() Sau 10 năm mưu sinh tại TP HCM, chị Tuyền Giang mới được về Quảng Ngãi ăn Tết cùng gia đình. |
![]() Nhiều công nhân đi xe máy, vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết vì muốn tiết kiệm tối đa chi phí. |
![]() Vẫn còn đó nhiều công nhân xa quê đang chắt chiu từng đồng tiền tiết kiệm được để tính toán về quê hay ở lại ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
