Kinh tế - Xã hội

Cơ hội “vàng” cho ngành dệt may Việt Nam chuyển mình

Nhật Minh
Tác giả: Nhật Minh
“Cơn bão” dịch bệnh virus corona không chỉ tác động tiêu cực đến thu nhập của người lao động cũng như doanh thu của doanh nghiệp mà đang đem đến cơ hội “vàng” để ngành dệt may Việt Nam chuyển mình.
co hoi vang cho nganh det may viet nam chuyen minh
Ngành dệt may có cơ hội chuyển mình trong mùa dịch virus corona. Ảnh minh họa

Tìm nguồn nguyên liệu từ các quốc gia khác là điều mà doanh nghiệp Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ… đã triển khai từ lâu nhằm giảm tỷ lệ phụ thuộc nguyên liệu từ Trung Quốc. Còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp lại chọn cách “chung thủy” với người bạn láng giềng là Trung Quốc. Một phần là lợi thế về đơn giá và sự chuyển đổi không đơn giản. Trong trường hợp này, nếu dịch bệnh không thể dập tắt trong 1-2 tháng, liệu “đời sống” của ngành dệt may Việt Nam sẽ đi về đâu?.

Trong khi chúng ta đang lo lắng cho họ thì chính người trong cuộc lại lạc quan cho rằng, không phải không có cơ hội. Bởi vì, cái chựng lại không tốt nhưng nó lại giúp mình thấy được đi đúng hay đi sai, đó là cơ hội. Chưa kể, trong khi Trung Quốc phải đóng cửa nhiều nhà máy thì Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên giành lấy các đơn đặt hàng này. Đặc biệt với ngành dệt may và da giày, với đặc tính, cơ cấu hàng hóa tương đồng với Trung Quốc, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xuất khẩu mạnh hơn ra thế giới. Như vậy, đây sẽ là cơ hội “vàng” để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình.

Quyết định sản xuất mặt hàng khẩu trang tung ra thị trường của Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), đặc biệt, sản phẩm khẩu trang bằng sợi dệt kim kháng khuẩn của công ty TNHH một thành viên Dệt kim Đông Xuân là một ví dụ điển hình.

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, việc tung ra thị trường khẩu trang kháng khuẩn trong giai đoạn dịch cúm virus Covid – 19 được coi là đòn bẩy, cứu cánh để doanh nghiệp dệt may Việt Nam “biến” những thách thức khó khăn thành cơ hội thuận lợi mới trong việc xây dựng, xác định thương hiệu.

Câu chuyện của ngành dệt may khiến người đứng đầu các ngành nghề khác phải nhìn lại cơ cấu của ngành mình, sau đó đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Làm sao phải xây dựng được tính tự chủ, ít phụ thuộc, khả năng chống và thích ứng với các biến động nhiều hơn. Các yếu tố bên ngoài luôn bất định, khó lường, có thể hôm nay thế này, ngày mai thế kia, nếu không có khả năng tự chủ động thì phải luôn chống đỡ.

co hoi vang cho nganh det may viet nam chuyen minh Dịch Covid-19: Giáo viên nghỉ dạy có được hưởng lương không?

Để phòng chống dịch Covid-19, học sinh được tạm nghỉ học, còn giáo viên thì nghỉ dạy, thời gian có thể kéo dài cả tháng ...

co hoi vang cho nganh det may viet nam chuyen minh “Đánh giặc Corona” và “Xịt tay bằng cồn”

"Đánh giặc Corona" - cái tên thật lạ, nhưng lại là tựa đề có thật của một bài hát mới đây nhận được nhiều sự ...

co hoi vang cho nganh det may viet nam chuyen minh Nhà trường, phụ huynh nỗ lực cùng con học online trong mùa dịch

Từ ngày các con nghỉ học, sau khi tan ca về nhà, chị D. cùng hai con phải "vật lộn" với bài ôn tập do ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm