Kinh tế - Xã hội
Đà Nẵng:

Chuyên gia cho rằng không thể giải quyết kẹt xe bằng thu phí phương tiện vào trung tâm

Chớm Hạ (T.H)
Tác giả: Chớm Hạ (T.H)
Theo đề án của Sở Giao thông Vận tải  từ năm 2023, TP Đà Nẵng sẽ thí điểm thu phí xe ô tô vào các tuyến đường trung tâm thành phố, đến sau năm 2030 sẽ thu phí xe máy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn xung quanh đề án thu phí này.
chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam
Đà Nẵng chủ trương thu phí phương tiện vào trung tâm.

Theo ông Bùi Hồng Trung - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng - cơ quan chủ trì dự thảo đề án, mục tiêu của việc thu phí không phải tăng thu ngân sách mà là phân luồng giao thông chung của thành phố.

Cụ thể, người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu phí khi đi qua hệ thống thu phí trong khoảng thời gian quy định. Để tránh bị thu phí, người lái xe có thể đi các tuyến đường thay thế, đi ngoài thời gian thu phí hoặc đi bằng phương tiện giao thông công cộng.

Đề án này sẽ được triển khai đồng bộ với các đề án thúc đẩy đầu tư, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, quy hoạch và đầu tư hệ thống bãi đỗ xe công cộng.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, trước Đà Nẵng, TPHCM và Hà Nội đã có đề xuất thu phí phương tiện giao thông khi vào trung tâm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do luật chưa cho phép.

“Hà Nội đang chờ Quốc hội quyết định còn TPHCM thì đang tranh thủ cơ chế đặc thù để trình đề án. Đà Nẵng cũng nên chờ Quốc hội cho phép rồi triển khai thu, chứ nếu dùng cơ chế đặc thù để xin thực hiện đề án thì rất lãng phí. Bởi vì có nhiều vấn đề lớn lao, tạo sự phát triển mạnh mẽ cho cả thành phố hơn là vấn đề thu phí này” – ông Tiếng phân tích.

Ông Tiếng cho rằng, tình trạng kẹt xe, ùn tắc phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông. Phần khác là do thiếu bãi đỗ xe, buộc phải đỗ xe dưới lòng đường. “Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới là quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây dựng bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách” – ông Tiếng khẳng định.

Cũng có cùng quan điểm cho rằng chưa có căn cứ pháp lý để thu phí chống ùn tắc, ông Trần Văn Thiết – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng nêu vấn đề: “Nếu người dân mất tiền đóng phí mà vẫn tái diễn kẹt xe thì ai chịu trách nhiệm?”.

Như vậy, ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho rằng, việc thu phí các phương tiện giao thông khi đi vào nội đô là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, để triển khai thì cần phải có sự đồng thuận của người dân, sự tương thích với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Học sinh, giáo viên được diễn tập ứng phó sóng thần

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa tổ chức buổi diễn tập ...

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Chàng doanh nhân 7x cùng khát vọng đặc sản cây nếp đắng

Trăn trở làm sao để tăng giá trị cây nếp đắng, anh Nguyễn Ngọc Huân (SN 1979, thôn Thạch Thượng, xã Quế Phong, Quế Sơn) ...

chuyen gia cho rang khong the giai quyet ket xe bang thu phi phuong tien vao trung tam Bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn", tặng quà cho thầy và trò

Vừa qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam tổ chức bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho 2 đoàn viên và tặng ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm