Kinh tế - Xã hội

Bỏ trốn sau khi gây tai nạn, lái xe sẽ bị xử lý trách nhiệm ra sao?

Khải An
Tác giả: Khải An
Việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là việc làm bị Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, nhất là các bạn lái xe, PV Cuộc sống an toàn đã có cuộc trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM.
bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP.HCM (Ảnh: Do nhân vật cung cấp)

Quy định xử phạt liên quan đến việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn

Luật sư Bình cho biết: "Việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là việc làm bị Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm. Tuy bỏ trốn sau khi gây tai nạn mà không có lý do chính đáng là một việc làm bị cấm nhưng nhiều lái xe do tâm lý lo sợ, hoảng loạn nên đã thực hiện hành vi này". Những lái xe đó sau khi bị kết tội sẽ bị xử phạt như sau:

Về biện pháp hành chính: Đối với những trường hợp gây tai nạn rồi bỏ trốn, tùy loại phương tiện điều khiển mà có mức xử phạt khác nhau. Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ các mức phạt cho từng đối tượng.

Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô. Tại điểm đ, khoản 2 và điểm b khoản 8 Điều 5 quy định rõ: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 8 Điều này;

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Tại điểm e, khoản 3 và điểm đ khoản 8 Điều 6 quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 8 Điều này;

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng. Tại điểm g khoản 3 và điểm c khoản 8 Điều 7 quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều này;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

"Ngoài các biện pháp hành chính, người có hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn còn bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 thì: người nào gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm sẽ bị phạt tù từ 03 đến 10 năm (đối với người trên 18 tuổi). Đối với người dưới 18 tuổi thì sẽ phải chịu 2/3 hoặc 1/2 mức phạt tương ứng. Như vậy, ngoài các mức phạt do hành vi gây tai nạn khi tham gia giao thông không đúng quy định, người gây tai nạn còn phải chịu phạt thêm do hành vi bỏ trốn của mình". Luật sư Bình cho biết thêm.

Không may xảy ra tai nạn thì nên xử lý như thế nào.

bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao
Hiện trường vụ tai nạn lúc 20h ngày 13/1 khiến 1 người tử vong (Ảnh: HH)

Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định, người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất. Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Chia sẻ với PV anh Nguyễn Văn Dương (40 tuổi ở Điện Biên) một người lái xe khách cho biết: "Nếu trong trường hợp không may xảy ra tai nạn chưa cần biết đúng hay sai thì lập tức phải xuống kiểm tra xem như thế nào và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nếu trong trường hợp nạn nhân tử vong thì lái xe nên đi nơi khác để tránh việc hành hung và đảm bảo an toàn, đồng thời đến cơ quan chức năng gần nhất để trình diện. Cách đây vài năm ở Thị xã Mường Lay có một trường hợp xe máy tông vào xe khách, nạn nhân tử vong và lái xe cũng bị hành hung".

Trước đó, vào lúc 20h ngày 13/1, anh Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi, trú khối 8, thị trấn Quỳ Hợp) điều khiển xe bán tải BS: 37C - 294.43 trên đường đi làm về, trên xe có chở theo một người bạn, lưu thông trên QL48 theo hướng Diễn Châu - Quỳ Hợp. Khi đến xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa, Nghệ An), xe bán tải do anh Tiến điều khiển đột nhiên bị hỏng máy nên cả hai người xuống xe để kiểm tra.

Trong lúc đang sửa xe, anh Tiến và người bạn đồng hành bất ngờ bị một xe con (chưa rõ biển số) lưu thông cùng chiều đâm trúng khiến cả hai văng xa nhiều mét. Hậu quả làm anh Tiến tử vong tại chỗ. người bạn đi cùng bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn, xe con đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến 5h ngày 14/1, Công an thị xã Thái Hòa đã xác định được xe ô tô con BKS 37A – 608.xx do một người trú ở địa bàn xã Nghĩa Thuận là phương tiện gây ra vụ tai nạn.

bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao Va chạm với xe tải, lái xe ba gác chở bò tử vong tại chỗ

Sau cú va chạm với xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ 28 đoạn qua tỉnh ĐắK Nông, nam thanh niên đi xe ba ...

bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao Nghệ An: Xe con 5 chỗ tông 2 người đàn ông thương vong rồi bỏ trốn

Dừng xe bên đường để sửa chữa, anh Tiến bất ngờ bị một xe con chạy tới tông trúng dẫn tới tử vong, người đàn ...

bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao Từ bỏ giấc mơ Vinpearl Air, Vingroup dũng cảm hay muốn an toàn?

Sau khi bán Vinmart cho Masan, đóng cửa Vinpro và Adayroi, Vingroup tiếp tục dừng dự án Vinpearl Air. Liệu quyết định 'bất ngờ' này ...

bo tron sau khi gay tai nan lai xe se bi xu ly trach nhiem ra sao Công bố tên 3 công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh để sản xuất nước mắm

Chiều qua 13/1, trả lời báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT chính thức cung cấp danh tính 3 công ty ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm